มีเคล็ด...สื่อความหมาย ''ทั้งดี-ทั้งร้าย''

มีเคล็ด...สื่อความหมาย ''ทั้งดี-ทั้งร้าย''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
''สีดำ'' ไม่ธรรมดา ?!?

หมอดูดังในเมืองไทยมากกว่าหนึ่งคนทายทักไว้ก่อนหน้า ว่าในช่วงเดือน ต.ค. 2552 จะเป็นอีกช่วงที่ดวงเมือง-ดวงการเมืองไทย ล่อแหลม !! ขณะที่ เก่งกาจ จงใจพระ อีกหนึ่งหมอดูดัง ก็พยากรณ์ไว้เมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่าสถานการณ์จะเริ่มร้อนขึ้นอีกตั้งแต่หลัง 17 ส.ค. 2552 จน รัฐบาลเปราะ...อาจถูกหักได้ !! และดาวอังคาร-ดาวเสาร์ ตัวแทน ทหาร-ตำรวจ ก็โคจรบ่งชี้ว่าจะมีการ เคลื่อนไหวอย่างลับ ๆ

เชื่อ-ไม่เชื่อสุดแท้แต่...แต่จริง ๆ ไม่ต้องฟังหมอดูก็พอจะเห็น

ว่าตอนนี้...สถานการณ์ร้อนในเมืองไทยเริ่มปะทุอีกแล้ว ?!?

นปช. จะมีกิจกรรมเคลื่อนไหวในวันที่ 26 ส.ค. 2552 เพื่อรำลึกถึง... 1.เป็นวันที่กลุ่มพันธมิตรฯ บุกยึดทำเนียบฯ และ 2.เป็นวันที่กลุ่มพันธมิตรฯ บุกยึดสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ ขอเชิญชวนให้ร่วมกันแต่งชุดดำทั้งแผ่นดินอีกครั้ง

...นี่เป็นการให้ข่าวของแกนนำกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงเมื่อสัปดาห์ ที่แล้ว ซึ่งหลายฝ่ายก็จับจ้อง เพราะ 26 ส.ค. เป็นวันเกิดบุคคลสำคัญ บางคนด้วย ขณะที่ทาง นปช.เองก็มีการระบุถึงการเคลื่อนไหวครั้งต่อไปด้วยว่า...คนเสื้อแดงจะนัดชุมนุมใหญ่ครั้งใหม่ในวันที่ 30 ส.ค. โดยจะเดินเท้าสู่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยุบสภา ถ้าเพิกเฉยก็จะล่ารายชื่อ 10 ล้านชื่อ เพื่อยื่นถอดถอนนายกฯ

หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง...วันที่ 26 ส.ค.นี้ก็จะต้องจับตา

ม็อบแดงที่แปลงกายเป็น ม็อบดำ จะเกลื่อนเมือง ?!?

ถามว่า...ปกติทางกลุ่ม นปช.ใช้สัญลักษณ์สีแดงในการเคลื่อนไหวอยู่ แล้วทำไมถึงเปลี่ยนชั่วคราวมาเป็น สีดำ ในวันที่ 26 ส.ค.นี้ ? ก็อาจจะอย่างที่มีการวิเคราะห์-วิพากษ์กันเซ็งแซ่มาหลายวันแล้วนั่นแหละ !!

อย่างไรก็ตาม ว่ากันถึงเรื่อง สีดำ ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในสีที่มีเรื่องราวแฝงอยู่หลายด้านทีเดียว ซึ่งบางคนอาจมองในมุมที่เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงอะไรที่ไม่ดีเป็นหลัก แต่จริง ๆ แล้วสีดำก็ม่ดีด้านเดียว

ทั้งนี้ ในทางวิทยาศาสตร์ สีดำ เป็นสีของวัตถุที่ไม่สะท้อนแสงที่สเปกตรัมสะท้อนออกมา วัตถุสีดำจะดูดกลืนทุกสีในสเปกตรัม จึงไม่สะท้อนสีใด ๆ ออกมาเลย ในบางกรณีสีดำจึงสื่อถึง ความว่างเปล่า อย่างไรก็ตาม ดำก็ยังคงเป็นชื่อเรียกสี ๆ หนึ่ง ยังคงเป็นชื่อเรียกสีของวัตถุต่าง ๆ เช่น รถสีดำ เป็นต้น

และหากจะยกตัวอย่างกันเรื่องสีรถ สีดำก็ยิ่งมิใช่สีที่สื่อไปในทางไม่ดีเสมอไป โดยในเรื่องของเคล็ดเกี่ยวกับสีรถของคนที่เกิดวันต่าง ๆ บางแหล่งข้อมูล เช่นในเว็บไซต์ www.isuzu4u.com ว่าไว้ว่า.....

คนเกิดวันอาทิตย์...สีดำเป็นสีของมนตรี มีคนคอยช่วยเหลือ ผู้ใหญ่สนับสนุน เพียงแต่ถ้าช่วงอายุย่าง 18, 27, 36, 45, 54, 63, 72 ปี ห้ามซื้อรถสีดำ เพราะเป็นสีที่โชคร้ายในช่วงอายุที่จะมาถึง แต่ถ้าซื้อในช่วงที่ไม่ใช่ช่วงอายุดังที่ว่ามา ก็ไม่เป็นไร, คนเกิดวันจันทร์...สีดำเป็นสีแห่งโชคลาภเงินทอง แต่ถ้าช่วงอายุย่าง 23, 32, 41, 50, 59, 68 ปี เป็นช่วงที่ห้ามซื้อรถสีดำ, คนเกิดวันอังคาร...สีดำเป็นสีมงคล เป็นเดช อำนาจ และบารมี แต่ช่วงอายุย่าง 22, 31, 40, 49, 58, 67 ปี เป็นช่วงอายุที่ห้ามซื้อรถสีดำ

คนเกิดวันพุธตอนกลางวัน...สีดำเป็นสีแห่งโชคลาภเงินทอง แต่ช่วงอายุย่าง 23, 32, 41, 50, 59, 68 ปี ห้ามซื้อรถสีดำ ขณะที่ คนเกิด วันพุธตอนกลางคืน...สีดำเป็นสีของมนตรี มีคนคอยช่วยเหลือ ผู้ใหญ่ สนับสนุน แต่ถ้าช่วงอายุย่าง 22, 31, 40, 49, 58, 67 ปี ห้ามซื้อรถสีดำ ถ้าช่วงอายุอื่น ๆ ก็ไม่เป็นไร

ข้ามไปถึง คนเกิดวันเสาร์...สีดำเป็นสีมงคล เป็นเดช อำนาจ และบารมี แต่ถ้าช่วงอายุย่าง 22, 31, 40, 49, 58, 67 ปี ห้ามซื้อรถสีดำ เพราะเป็นสีที่โชคร้ายในช่วงอายุที่ย่างมาถึง ส่วน คนเกิดวันพฤหัสบดีและคนเกิดวันศุกร์...สีดำเป็นสีอัปมงคลตลอดชีวิต ไม่ว่าจะช่วงอายุเท่าไหร่ ก็ห้ามซื้อรถสีดำ

จากเรื่องรถ ไปที่เรื่องเสื้อผ้าการแต่งกายในวาระปกติทั่วไป เสื้อผ้า สีดำ...เป็นสีที่แสดงถึงการมีอำนาจ มีพลัง ให้ความรู้สึกที่ลึกซึ้ง และ แข็งแกร่ง ซึ่งก็มิใช่เรื่องไม่ดี หรือแม้แต่กับตัวอักษร-ตัวหนังสือ สีดำก็เป็นสีมาตรฐานของตัวอักษรในหนังสือและเอกสารต่าง ๆ ทั่วไป ที่ช่วยให้อ่านได้อย่างชัดเจน

สีดำ ก็ใช่ว่าจะเป็นสีที่สื่อในเรื่องไม่ดีเสมอไป...

เพียงแต่ในส่วนที่สื่อเรื่องไม่ดีนั้นมันแรง ๆ ทั้งนั้น !!

ในทางจิตวิทยา สีดำสื่อถึง ความเคร่งขรึม, ในทางศาสตร์ฮวงจุ้ย สีดำที่เป็นสัญลักษณ์ธาตุน้ำนั้น อีกด้านหนึ่งหมายถึง ความคลุมเครือ-ภัยพิบัติ, ในอดีตจวบจนปัจจุบันผู้คนหลาย ๆ ชาติมองสีดำเป็นสัญลักษณ์ ความลึกลับ-ความน่ากลัว, ในซีกโลกตะวันตกนับแต่สมัยโบราณสีดำเป็นสัญลักษณ์ แม่มด-ซาตาน, ในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกสีดำเป็นสัญลักษณ์ ความโศกเศร้า ความเจ็บป่วย ความตาย ขณะที่การแต่งกายด้วยชุดดำไปงานศพนั้นก็เป็นการแสดงออกถึงการ ไว้ทุกข์ ถ้าเป็นงานมงคลจะไม่ใช้ชุดดำ ดังนั้น การที่มีกลุ่มคนรวมตัวกันใส่ชุดดำในวันเกิดใคร แล้วกลุ่มคนที่เคารพนับถือเจ้าของวันเกิด ฮึ่มฮั่ม จึงไม่แปลก !!

ทั้งเหลือง...ทั้งน้ำเงิน...ทั้งแดง...ทั้งดำ...โกลาหลไปหมด

เมืองไทยยามนี้ยังไม่อาจสลัดหลุดจากปัญหาเรื่อง สี

ถ้า รถสีเขียวขี้ม้า เต็มเมืองอีกเมื่อไหร่...ก็เอวัง !!!.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook