สธ.เดินเครื่องสกัด ''ไข้หวัด2009''

สธ.เดินเครื่องสกัด ''ไข้หวัด2009''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อสม.คุมเข้มหวั่นระบาดปลายฤดูฝน

การแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ (เอช 1 เอ็น 1) หรือไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศไทยยังระบาดอย่างต่อเนื่องและมีแนวโน้มที่จะกลับมาแพร่ระบาดหนักอีกครั้ง ในช่วงเดือน ส.ค. ก.ย. และ ต.ค.นี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขจึงเตรียมมาตรการต่าง ๆ เพื่อสกัดการแพร่ระบาด

มาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ที่นำโดย นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ได้เริ่มดำเนินการนั้นมีหลากหลายรูปแบบทั้งในส่วนของการป้องกัน และรักษา โดยการรักษานั้นมีการตัดสินใจใช้ยาโอเซลทามิเวียร์ ส่วนการป้องกันนั้นคณะวิจัยของไทยเราผลิตวัคซีนขึ้นเองทั้งที่เป็นลักษณะของเชื้อเป็น รวมถึงสั่งซื้อชนิดเชื้อตายด้วย และมีการสำรองยาซานามิเวียร์ (ยาแบบพ่น) อีกทางหนึ่ง ในกรณีที่พบการดื้อยา โอเซลทามิเวียร์

แต่สิ่งหนึ่งที่น่าระลึกถึงและควรจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องและจริงจัง คือ การป้องกันโรค ไม่ให้เกิดขึ้น เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ไม่เสียเวลาในการเรียนการสอนหรือทำงาน และไม่เสียชีวิตหรือเป็นทุกข์จากโรคภัยไข้เจ็บนี้

โดยหนึ่งในวิธีการป้องกันโรคนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้นำพลัง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทั่วประเทศ 987,019 คน มาเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วในการค้นหาผู้ป่วยโรคต่าง ๆ แต่ในระยะนี้จะเน้นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นหลัก โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงผู้ป่วยโรคประจำตัวต่าง ๆ คนอ้วน ผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบ และหญิงมีครรภ์ หากมีอาการไข้หวัด แม้เพียงเล็กน้อย อสม. ต้องแจ้งให้ไปพบแพทย์ทันที

ที่ผ่านมานายวิทยา ได้นำทีมคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ลงในพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ เพื่อร่วมรณรงค์อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดนั้นนายวิทยา เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน รณรงค์ป้องกันและควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 77 พรรษา ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ ฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี จ.ปทุมธานี พร้อมมอบคู่มือตรวจคัดกรองกลุ่มที่มีความเสี่ยงอาการรุนแรง ให้กับอาสาสมัครสาธารณสุข 60 ตำบล

นายวิทยา กล่าวว่า เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา กระทรวงฯได้ระดมพลัง อสม. ทั่วประเทศ จัดกิจกรรมรณรงค์ต้านภัยหวัดใหญ่ 2009 พร้อมกันทุกจังหวัด ถวายแด่พระแม่แห่งแผ่นดิน เน้นในเขตชุมชนเมืองที่มีประชากรหนาแน่น ซึ่งเกิดการแพร่ระบาดของโรคได้ง่าย เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต กิจกรรมที่รณรงค์ครั้งนี้ เช่น การเดิน การวิ่งออกกำลังกายสร้างสุขภาพ ทำความสะอาดอาคารสถานที่ การให้ความรู้โรคและการตรวจค้นหากลุ่มเสี่ยงอาการป่วยรุนแรง หากพบผู้ที่มีอาการ อสม.จะส่งตัวไปพบแพทย์เพื่อให้การรักษาทันที

จากการประเมินสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ของไทย คาดว่าจะระบาดต่อไปอีก 2-3 เดือน ขณะนี้โรคได้แพร่กระจายไปทุกจังหวัด เริ่มจากชุมชนเขตเทศบาลก่อน ส่วนคนในชนบทมีโอกาสติดโรคนี้น้อยกว่าคนในเมือง เนื่องจากอยู่ในที่มีอากาศดี สิ่งแวดล้อมไม่แออัด ทั้งนี้ได้เน้นให้อสม.ทำงานภายใต้ยุทธศาสตร์ คือ ค้นหาเร็ว ให้เจอผู้ป่วยเร็ว และให้การรักษาอย่างรวดเร็ว โดยออกเยี่ยมบ้านในความรับ ผิดชอบ 10-15 หลังคาเรือน สัปดาห์ละ 3 วัน ใน วันจันทร์ พุธ และศุกร์ เพื่อลดอัตราการ เสียชีวิตของผู้ป่วย

นอกจากนี้ในการลงพื้นที่ต่าง ๆ นั้น ได้มีการเน้นในเรื่องของ การซ้อมแผนรับมือไข้หวัด ซึ่งทางกรมการสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ดำเนินการขึ้นในระดับชุมชนนำร่องตามภาคต่าง ๆ ด้วย โดยที่ ต.คลองกระแชง อ.เมือง จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นตำบลต้นแบบของ 25 จังหวัดที่อยู่ใน ภาคกลาง

ดร.นพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า ในการซ้อมแผนรับมือไข้หวัดใหญ่ 2009 ของชุมชนทั่วประเทศ ได้จัดสาธิตการซ้อมแผนปฏิบัติการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ในชุมชน นำร่องเป็นต้นแบบภาคละ 1 ชุมชน เริ่มในภาคใต้ที่ จังหวัดสงขลา เมื่อปลายเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ภาคกลางที่ จังหวัดเพชรบุรี เมื่อช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ภาคเหนือที่ จังหวัดลำพูน และภาคตะฉียงเหนือที่ จังหวัดยโสธร ในการซ้อมจะให้เจ้าหน้าที่จากทุกจังหวัดที่เกี่ยวข้องในแต่ละภูมิภาคร่วมชมและนำไปขยายผลต่อในชุมชน

การซ้อมแต่ละครั้งเป็นการซ้อมใหญ่ที่ทุกภาคส่วนร่วมมือกัน โดยเน้นบทบาท อสม. ในการเฝ้าระวัง ค้นหาผู้ป่วย ติดตามอาการผู้ป่วย ในละแวกบ้าน และเป็นผู้ประสานงานกับองค์กร ต่าง ๆ ในชุมชน นอกจากนี้แล้วทางกรมยังดำเนินการ โครงการหน้ากากฮีโร่ ที่ต้องการปลูกฝังจิตสำนึกให้คนที่มีอาการเป็นไข้หวัดสวมหน้ากากทุกครั้ง โดยเข้าไปมีส่วนร่วมกับโรงเรียนต่าง ๆ อาทิ โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย โรงเรียนสตรีวิทยา 2 โรงเรียนวัดราชาธิวาส โรงเรียนกระทุ่มแบนวิเศษสมุทคุณ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร โรงเรียนธัญบุรี จ.ปทุมธานี เป็นต้น ซึ่งผลที่ได้มาจากการลงพื้นที่เป็นที่น่าพึงพอใจมากเนื่องจากเยาวชนให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดี

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 อยู่ในช่วงขาขึ้น แนวโน้มโรคแพร่กระจายออกต่างจังหวัดมากขึ้นและเข้าสู่ชนบท หมู่บ้านต่าง ๆ ได้สั่งการให้ อสม.ดูแลสนับสนุนความพร้อมของชุมชนทุกจังหวัดในการรับมือ และให้มีการซักซ้อมแผนปฏิบัติงานป้องกันควบคุมโรคในระดับชุมชนทุกแห่ง โดยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.ประสานความร่วมมือกับองค์กรในท้องถิ่นในพื้นที่ ร่วม กันดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการของแต่ละชุมชน หากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 มีการระบาดจริงในชุมชน ก็จะสามารถจำกัดวงระบาดและลดการสูญเสียที่จะเกิดขึ้นได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook