แบล็กเบอร์รี่ มือถือคู่ใจโอบามา

แบล็กเบอร์รี่ มือถือคู่ใจโอบามา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รีเสิร์ช อิน โมชั่น (RIM หรือ ริม) บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟน แบล็กเบอร์รี่ หรือ บีบี ซึ่งก่อตั้งโดยจิม บอล ซิลลี และไมค์ ลาซอาริดีส สอง ซีอีโอชาวแคนาดาที่สร้างบริษัทเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุดของโลก ขึ้นมา ทั้งสองมีความเก่งกาจคนละด้าน บอลซิลลีมีความเชี่ยวชาญด้านการเงิน และขับเคลื่อนกลยุทธ์เชิงธุรกิจ ขณะที่ ลาซอาริดีส เป็นวิศวกรระดับอัจฉริยะ ซึ่งเป็นหัวหอกในการผลิตและพัฒนาแบล็กเบอร์รี่ โดยที่ทำงานของทั้งคู่อยู่ในสำนักงานใหญ่ของริม ในเมืองวอเตอร์ลู รัฐ ออนตาริโอ ประเทศแคนาดา

ถึงแม้โทรศัพท์มือถือไอโฟนของค่ายแอปเปิ้ล ประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ แต่การวิจัยในรีเสิร์ช อิน โมชั่น ยังคงอยู่ในสถานะธุรกิจสมาร์ทโฟนที่มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา รียอดจำหน่ายแบล็ก เบอร์รี่ราว 65 ล้านเครื่อง อีกทั้งยังครองส่วนแบ่งตลาดในอเมริกาถึงร้อยละ 56 ของตลาดสมาร์ทโฟนที่มีมูลค่าถึง 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 4 แสนล้านบาท ขณะที่ยอดจำหน่าย ยังพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเท่าที่ผ่านมาในปีนี้ แบล็กเบอร์รี่เป็นสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในอเมริกา

นอกจากนี้ สมาร์ทโฟน และสื่อ ออนไลน์ต่าง ๆ ยังมีอิทธิพลต่อทางการเมือง ซึ่งมีการวิเคราะห์กันว่า เหตุผลที่ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของสหรัฐอเมริกาเป็นบารัค โอบามา ก็เพราะทีมงานของเขา ได้ใช้สื่อใหม่ เช่น ยูทูบ, ทวิตเตอร์, เฟซบุ๊ก และโทรศัพท์มือถือ เป็นเครื่องมือในการสื่อสารเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงตามการรณรงค์หาเสียงของเขา

ไม่เพียงแค่นั้น ยังีการพบว่าประธานาธิบดีโอบามา เป็นแคร็กเบอร์รี่ (Crack Berry) คนหนึ่ง ซึ่งหมายถึงว่า เป็นคนที่ติดมือถือแบล็กเบอร์รี่อย่างจริงจัง แต่เนื่องจากประธานาธิบดีโอบามาเป็นบุคคลสำคัญของโลก จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกการสื่อสารของผู้นำสหรัฐจะต้องมีการรักษาความปลอดภัยอย่างยิ่งยวด เพื่อป้องกันการแฮกเกอร์

ฟิลิป คูซิค นักวิเคราะห์แห่งแมคคูรี รีเสิร์ช อีควอลิตี้ส์ บอกว่า การที่ประธานาธิบดีโอบามาพกพาแบล็กเบอร์รี่ ถือเป็นเครื่องมือการตลาดอันยอดเยี่ยม แม้แต่บรรดาหลานชายของเขาเอง ยังคิดว่ามันสุดเจ๋งเลย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook