อภ.เตรียมทดลองวัคซีนหวัดในหนูก่อนฉีดให้อาสาสมัคร

อภ.เตรียมทดลองวัคซีนหวัดในหนูก่อนฉีดให้อาสาสมัคร

อภ.เตรียมทดลองวัคซีนหวัดในหนูก่อนฉีดให้อาสาสมัคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยได้วัคซีนหวัด 2009 ล็อคแรกแล้ว เตรียมทดลองในหนูเพื่อดูความปลอดภัยก่อนฉีดให้อาสาสมัคร

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยถึงความคืบในการผลิตวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเชื้อเป็น ที่อยู่ระหว่างขั้นต่อการผลิตว่า แม้ว่าที่ผ่านมาจำนวนเชื้อไวรัสที่ได้ในไข่ปลอดเชื้อจะได้ปริมาณ 6.4 ล็อก ซึ่งต่ำกว่าที่ตั้งเป้าไว้ที่ 8 ล็อก แต่ทางผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าอยู่ในระดับที่สามารถจัดทำวัคซีนได้ ดังนั้นในวันนี้ อภ.จึงได้เก็บเกี่ยวตัวเชื้อที่ได้จากไข่ในล็อกแรกนี้ นำเชื้อที่แช่แข็งไว้มาทำเป็นวัคซีนและบรรจุในขวดเพื่อทำเป็นวัคซีนสำเร็จรูป และเตรียมนำไปทดลองโดยพ่นในหนูเพื่อดูเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะฤทธิ์เฉียบพลัน คาดว่าจะใช้เวลาภายใน 10 วัน ก่อนจะไปทดลองในนอาสาสมัครทดลองวัคซีนต่อไป

นพ.วิทิต กล่าวว่า การทดลองในไข่ล็อก 2 ที่มีจำนวน 1,500 ฟอง เมื่อวานนี้ทางนักวิจัยได้ฉีดตัวเชื้อลงในไข่แล้ว หลังจากที่ขยายเวลาพักไข่เพื่อให้จำนวนน้ำเลี้ยงตัวเชื้อเพิ่มมากขึ้น ปรากฏว่าจำนวนน้ำเลี้ยงเพิ่มมากขึ้นถึง 10 ซีซี จากเดิมที่ได้เพียงแค่ 3-4 ซีซี.เท่านั้น โดยได้ฉีดไปในไข่ซึ่งต้องรออีก 3 วันเพื่อดูผลว่า จำนวนเชื้อไวรัสที่ได้จะมากกว่าในไข่ล็อกแรกหรือไม่ ส่วนการหาโรงงานต้นแบบ อภ.อยู่ระหว่างการหาสถานที่เพื่อใช้ในการผลิตอยู่ มีหลายแห่ง ซึ่งสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ก็เป็นหนึ่งในสถานที่ที่คัดเลือก โดยงบประมาณก่อสร้างนั้นจะนำมาจาก อภ. และขอการสนับสนุนจากองค์การอนามัยโลก ซึ่งโรงงานคาดว่ามีเพียงแค่ 2 แห่งก็เพียงพอในการผลิตวัคซีนแล้ว

นพ.วิทิต กล่าวต่อว่า สำหรับไข่ปลอดเชื้อนั้น ขณะนี้ทาง อภ.ได้สั่งจากสหรัฐฯ เพิ่มเติมจำนวน 4,500 ฟอง คาดว่าจะมาถึงได้ประมาณกลางเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งราคาอยู่ระหว่าง 2-3 เหรียญสหรัฐต่อฟอง โดยมีมาตรฐานเช่นเดียวกับเยอรมัน

ส่วนกรณีที่ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาระบุว่า จำนวนตัวเชื้อที่ได้นั้นไม่มีมาตรฐานมากพอที่จะทำวัคซีนได้ นพ.วิทิต กล่าวว่า ไม่ใช่เช่นนั้น เนื่องจากปัจจัยสำคัญในการนำเชื้อผลิตวัคซีนนั้น จะต้องดูที่ส่วนสำคัญว่าในกระบวนการผลิตทาง อภ.สามารถควบคุมเชื้อไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นอันตรายได้ ส่วนจำนวนล็อกที่ได้ก็ถือว่าอยู่ในขั้นที่ปลอดภัยแล้ว

ด้าน นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ขณะนี้ให้ อภ. ดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่ในสัปดาห์หน้าจะเชิญ นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผอ.องค์การเภสัชกรรม และนพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข ระดับ 11 ในฐานะตัวแทนที่เจรจากับองค์การอนามัยโลก (ฮู) มาสอบถามข้อมูล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook