ยาสลบคร่า''ไมเคิล''

ยาสลบคร่า''ไมเคิล''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผลชันสูตรระบุใช้เกินกำหนดต้นเหตุเสียชีวิต

หมอนิติเวชของลอสแอนเจลิสระบุผลการตรวจชันสูตรไมเคิล แจ๊คสันมีปริมาณของยาสลบโปรโปพอลสูงจนทำให้เสียชีวิต ตามเอกสารทางกฎหมายที่เผยออกมาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะที่สื่อในอเมริการายงานว่า ดร.เมอร์เรย์ หมอประจำตัวมีสิทธิโดนแจ้งข้อหาฆาตกรรม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแอนเจลิสรัฐแคลิฟอร์เนียประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ว่า ความคืบหน้าของการสอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของ ไมเคิล แจ๊คสัน ราชาเพลงป๊อปชื่อก้องโลกชาวอเมริกันในวัย 50 ปี เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่บ้านพักในลอสแอนเจลิส โดยเอกสารทางกฎหมายที่นำออกเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบุว่า ไมเคิลเสียชีวิตจากการได้รับยาสลบ โปรโปฟอล ในปริมาณที่สูงจนทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งปกติยาสลบขนานนี้เป็นยาสลบที่ใช้ในโรงพยาบาล และต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของวิสัญญีแพทย์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ หมายค้นที่ออกในเมืองฮุสตัน รัฐเทกซัส และเกี่ยวข้องกับการสอบสวนหาสาเหตุการตายของไมเคิลนั้น เป็นหมายค้นเพื่อใช้ในการค้นบ้านพักของ ดร.คอนราด เมอร์เรย์ แพทย์ประจำตัวของไมเคิล ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นเมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหาหลักฐานเกี่ยวกับการตั้งข้อหายโดยไม่เจตนานั้น หมายค้นได้ระบุว่า ดร.สัตยาวากิสวารัน หัวหน้าคณะแพทย์นิติเวชนครลอสแอนเจลิส ได้ทำการพิจารณาผลขั้นต้นของการตรวจทางพิษวิทยาและประเมินสาเหตุการตายของไมเคิลว่า ได้รับยา โปรโปฟอล ในปริมาณที่ทำให้เสียชีวิตได้ หมายค้นดังกล่าวปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ เดอะสโมคกิ้ง กันดอตคอม และ เครือข่ายสถานีโทรทัศน์หลายแห่งในสหรัฐ

เอกสารดังกล่าวจึงจุดประกายในประเด็นที่ยังค้างคาเกี่ยวกับการเสียชีวิตอย่างกะทันหันของไมเคิล ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นคดีฆาตกรรม แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นการฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา หรือ ฆ่าคนตายโดยเจตนา และ บุคคลที่จะถูกแจ้งข้อหาก็คือ แพทย์ประจำตัวของไมเคิล ดร.คอนราด เมอร์เรย์ ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจซึ่งอยู่กับไมเคิลด้วยในวันที่เสียชีวิต ขณะที่ครอบครัวแจ๊คสันออกแถลงการณ์สั้น ๆ ในวันเดียวกันนี้ว่า เชื่อมั่นอย่างเต็มที่กับระบบ ยุติธรรมทางกฎหมาย

ด้าน ดร.คอนราด เมอร์เรย์ ได้ให้การ กับตำรวจลอสแอนเจลิส ซึ่งถูกระบุในเอกสารทางกฎหมายฉบับเดียวกันนี้ว่า ได้รักษาอาการนอนไม่หลับของไมเคิล แจ๊คสัน มานาน 6 เดือนแล้ว โดยฉีดยาโปรโปฟอลให้กับไมเคิล ในปริมาณ 50 มิลลิกรัมเป็นประจำทุกคืน นาน 6 สัปดาห์ ก่อนการเสียชีวิต ซึ่งเขาเองก็พยายามที่จะให้ไมเคิลลดการใช้ยาสลบี่มีฤทธิ์รุนแรงขนานนี้ โดยในวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา เขาได้ลดปริมาณยาโปรโปฟอลให้กับไมเคิลเหลือเพียง 25 มิลลิกรัมเท่านั้น แต่ผสมกับยากล่อมประสาทชนิดอื่น ๆ อีก 2 ชนิด ในคืนต่อมา เขายังคงให้ยากล่อมประสาท 2 ชนิด แต่ไม่ได้ให้ยาโปรโปฟอล แต่ไมเคิลก็ยังนอนไม่หลับ และในวันที่เสียชีวิต เขาได้ให้ยาโปรโปฟอล 25 มิลลิกรัม กับไมเคิล เพื่อให้ไมเคิลรู้สึกผ่อนคลายหลังจากได้รับการร้องขอจากไมเคิล เพื่อให้นอนหลับ เขาพยายามเฝ้าสังเกตอาการของไมเคิลอย่างใกล้ชิด แต่ได้ผละออกไปเข้าห้องน้ำชั่วครู่ แต่เมื่อกลับมาดูไมเคิลอีกครั้งก็พบว่า ไมเคิลหยุดหายใจ เขาพยายามที่จะปั๊มหัวใจแต่ไม่สำเร็จ ไมเคิลถูกประกาศว่าเสียชีวิตเมื่อเวลา 02.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ในบันทึกทางการแพทย์ของ ดร.คอนราด เมอร์เรย์ ไม่ได้ระบุเรื่องการสั่งยาขนานนี้ และไม่แน่ชัดว่าไมเคิลได้ยามาจากที่ใด เพราะรายงานอ้างคำให้การของ ดร.คอนราด เมอร์เรย์ กล่าวว่า ไมเคิลได้รับการบำบัดด้วยยาโปรโปฟอลจาก แพทย์ 2 คนในประเทศเยอรมนี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook