การชุมนุมทางการเมืองโดยชอบ

การชุมนุมทางการเมืองโดยชอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เป็นการเตรียมพร้อมรับมือแต่เนิ่น ๆ กับสถาน การณ์การเมืองที่อาจเกิดความวุ่นวาย อันเนื่องมาจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลและสถานที่ใกล้เคียง ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ราชการของนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี (ครม.) และเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรียุบสภาหรือลาออก ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคมเป็นต้นไป ในที่สุด ครม. จึงมีมติให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ควบคุมเฉพาะพื้นที่เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม.-.1 กันยายน 2552 เพื่อป้องกันมิให้เกิดปัญหาความรุนแรง โดยมอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ กำกับดูแลสถานการณ์และบูรณาการการทำงานทั้งทหารและตำรวจ

แม้ก่อนหน้านี้แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจะยืนยันว่า การจัดการชุมนุมจะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่มีการใช้ความรุนแรงใด ๆ แต่ในส่วนของรัฐบาลโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กลับเห็นตรงกันข้าม โดยอ้างว่ามีรายงานด้านการข่าวระบุว่าเหตุการณ์ยังวาง ใจไม่ได้ อาจมีมือที่สาม หรืออุบัติเหตุที่ทำให้เกิดผลกระทบกับเศรษฐกิจ รัฐบาลจึงตัดสินใจประกาศ พ.ร.บ..ดังกล่าว โดยนายสุเทพ ผู้รับผิดชอบตาม พ.ร.บ..นี้ จะเรียกประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ เพื่อกำหนดรายละเอียดการดำเนินการให้ชัดเจนโดยไม่ใช่เป็นการยั่วยุ แต่เป็นการป้องกันมากกว่า

สำหรับ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงฯ แม้ไม่มีข้อ ห้ามมิให้กลุ่มคนเสื้อแดงจัดการชุมนุม และรัฐบาลยังอ้างว่า เป็น พ.ร.บ. ที่ออกมาเพื่อดูแลสิทธิของผู้ชุมนุม เนื่องจากผู้ชุมนุมสามารถฟ้องร้องเอา ผิดเจ้าหน้าที่ได้ หากมีการใช้กฎหมายเกินความจำเป็นและก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนเกินสมควรแก่เหตุ กระนั้นก็ยังทำให้แกนนำคนเสื้อแดงไม่พอใจโดยระบุว่า รัฐบาลตื่นตูม ตื่นเต้นตกใจเกินกว่าเหตุ เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 ที่ว่า บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ และอาจเป็นเหตุน้ำผึ้งหยดเดียวได้

น่าจับตายิ่ง วันที่ 26 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นวันที่ เสื้อ แดง อีกกลุ่มหนึ่ง ที่ออกตัวว่าไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม นปช. แดงทั้งแผ่นดินที่นัดชุมนุมวันที่ 30 สิงหาคมนี้ จะแต่งชุดดำเคลื่อนพลไปประท้วงหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เราคาดหวังให้เป็นการชุมนุมโดยสงบ และขอเรียกร้องให้แกนนำกับผู้ร่วมชุมนุมได้คำนึงถึงการใช้สิทธิเสรีภาพของบุคคลนั้น มิควรไปกระทบสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นโดยมิชอบ หากเกิดเหตุความวุ่นวายใด รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook