โชคดีนะ''โอฬาร''

โชคดีนะ''โอฬาร''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฟังคำอธิบายของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส. พรรคเพื่อไทย ซึ่งตอบข้อซักถามของนักศึกษาหลักสูตรการพัฒนา การเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส. รุ่น 1) ถึงเหตุผลที่ต้องใช้ชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาหาเสียงเวลามีการเลือกตั้งในระดับต่าง ๆ ผมเชื่อว่าหลายคนคงชื่นชมในแง่การยอมรับความจริง

เพราะไล่ตั้งแต่พรรคไทยรักไทย พลังประชาชนจนหยุดมาถึง เพื่อไทย ถามใครซึ่งอยู่ทั้งวงนอกหรือวงในการเมืองบอกตรงกันว่า กระแสความนิยมของพรรคการเมืองเหล่านี้ ล้วนเชื่อมโยงและผูกติดกับ นายใหญ่ คงเหมือนพื้นที่ภาคใต้ ก็เป็นอย่างที่ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทยบอก หากพรรคประชาธิปัตย์ไม่ชู นายชวน หลีกภัย ขอคะแนนสนับสนุน ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จในการเลือกตั้ง

คิดดูเถอะ ขนาด พ.ต.ท.ทักษิณ ทาบทามนายสุเทพให้มาร่วมงานกับพรรคไทยรักไทย เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่กล้าตกปากรับคำ เพราะรู้ดีว่าบารมีของตนเองยังไม่แก่กล้าถึงขนาดมี คนยอมรับเท่ากับกับอดีตนายกฯ สองสมัย วันนี้ลองสังเกตได้เวลา รัฐบาลหรือนายกฯ อภิสิทธิ์เจอมรสุมอะไร นายชวนออกมาช่วยพูดหรือแนะนำอะไร ปัญหาก็จบ

เห็น ร.ต.อ.เฉลิม ทุ่มเทให้พรรคเพื่อไทยขนาดนี้ แถมยังยกย่องเชิดชู พ.ต.ท.ทักษิณ ถ้าหากนายใหญ่จะสนับสนุนประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ขึ้นดำรงตำแหน่งเป็น แม่ทัพตัวจริง ผมว่าไม่น่าลียด แต่อย่างว่า คนชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ มีเทคนิคและวิธีการใช้คนซับซ้อน ไล่ตั้งแต่ช่วงการทำธุรกิจหรือการทำงานทางการเมือง หรือช่วงสมัยพรรคไทยรักไทยยังยิ่งใหญ่ มี ส.ส. นับร้อยชีวิต นายใหญ่ยังคุมซะอยู่หมัด

มีหลักง่าย ๆ ใช้วิธีการแบ่งแยกแล้วปกครอง คนรู้เรื่องนี้ดี ที่สุดคือ นายเสนาะ เทียนทอง เคยมี ส.ส. อยู่ในสังกัดเกือบร้อยชีวิต ทำไปทำมาเหลือเพียงลูกหลานร่วมงานด้วยไม่ถึง 10 คน ดังนั้น จึงเดาใจ พ.ต.ท.ทักษิณยาก ไม่รู้ว่าคิดอย่างไรกับใคร

แต่ล่าสุดได้ยินมาว่า นายใหญ่ เคาะชื่อหัวหน้าพรรคคนใหม่เรียบร้อยแล้ว โดยจะผลักดันให้ นายโอฬาร ไชยประวัติ ขึ้น ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเลือกเปิดตัวช่วงใกล้ ๆ เลือก ตั้ง เนื่องจากรู้ดีว่า ถ้าหากเปิดตัวผู้นำคนใหม่ตอนนี้ พรรคแตกแน่ ๆ ครับ เพราะมีหลายคนรอเข้าคิวจะชิงตำแหน่งนี้ ไล่ตั้งแต่ ร.ต.อ. เฉลิม, พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย, พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร แม้กระทั่ง เจ้าพ่อวังน้ำเย็นก็ลุ้นตำแหน่งนี้อยู่เหมือนกัน

ดูชื่อชั้นแล้ว เข้าใจว่าหัวหน้าพรรคตัวจริงประเมินแล้วว่า นายโอฬาร มีความเชี่ยวชาญในปัญหาเศรษฐกิจ แม้ว่าจะเคยพลาด คาดการณ์ผิดตอนช่วงต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 แต่ไม่เป็นไรครับ คนไทยเป็นโรคลืมง่าย

ผมเชื่อว่าเหตุผลสำคัญที่ พ.ต.ท.ทักษิณสนับสนุนนายโอฬาร เนื่องจากไม่มีกลุ่มไม่มีก๊วนในพรรคเพื่อไทย คอยให้การสนับสนุน จะทำอะไรก็ต้องฟังนายใหญ่เพียงคนเดียว อดีตนายกฯ เคยมีบทเรียน จาก นายสมัคร สุนทรเวช อุตส่าห์ผลักดันให้นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค พลังประชาชน แต่พอได้อำนาจ กลับตั้งตนเป็นอิสระ พูดอะไรไม่เชื่อบอกอะไรไม่ฟัง แถมยังกีดกันไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับฝ่ายบริหารอีกด้วย

ผมขอเชียร์เต็มที่ พ.ต.ท.ทักษิณต้อง เร่งเปิดตัวนายโอฬารเร็ว ๆ เพื่อให้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดปัจจุบัน หรือให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์กับบ้านเมือง ดีกว่า ช่วยสนับสนุนให้แกนนำ นปช. และคนเสื้อแดงออกมาป่วนบ้านป่วนเมือง พอเกิดเหตุร้ายหรือความรุนแรงขึ้นมา รัฐบาลก็โยนความผิดให้กับ นายใหญ่

แต่พอมีชื่อ โอฬาร โผล่ไปอย่างนี้ ผมไม่รู้จะกลายเป็นเป้าให้ใครรุมยำหรือเปล่า เนื่องจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็มี โอกาสคว้าเก้าอี้นายกฯ เกือบ 80 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าอยากจะทำงาน การเมืองต้องไม่กลัวเปียกฝน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook