มาร์ค ชี้ประกาศพรบ.มั่นคงฯกันม็อบป่วน

มาร์ค ชี้ประกาศพรบ.มั่นคงฯกันม็อบป่วน

มาร์ค ชี้ประกาศพรบ.มั่นคงฯกันม็อบป่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เผย ประกาศพรบ.มั่นคง แค่ป้องกันมือที่สามป่วนชุมนุม ด้าน สาทิตย์ สั่งจับตา เคเบิลทีวี-วิทยุชุมชน นำเสนอเนื้อหาล่อแหลม เตรียมหารือช่อง 5, 9 ชี้แจงเงื่อนไขการชุมนุม เสื้อแดง

(26ส.ค.) เวลา 09.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีครม.อนุมัติให้มีการประกาศบังคับใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงใน พื้นที่เขตดุสิต ช่วงวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย.ในช่วงที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมใหญ่ว่า สาเหตุที่ใช้กฎหมายนี้เพราะต้องการให้การชุมนุมเกิดความเรียบร้อย และกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ห้ามสิทธิในการชุมนุม และกลุ่มผู้ชุมนุมหากจะเคลื่อนไหวในความสงบก็ควรให้ความร่วมมือ เพราะมีความกังวลว่าอาจมีมือที่สามเข้ามา ฉะนั้นสิ่งที่รัฐบาลกระทำไม่ได้เป็นเรื่องการต่อต้านการชุมนุมแต่อย่างใดแต่ ต้องการให้การชุมนุม เป็นไปโดยเรียบร้อย และน่าจะเข้าใจกันได้

เมื่อถามว่า จะเป็นเหตุให้แกนนำคนเสื้อแดงนำ ไปปลุกปั่นและก่อเหตุขึ้นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตรงนี้แหละต้องขอความกรุณาสื่อมวลชนเสนอข่าวสารให้ชัดเจนว่า รัฐบาลใช้กฎหมายฉบับนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุแต่ไม่ได้บอกว่าเหตุจะ เกิดจากใคร และคิดว่าหากทุกฝ่ายต้องการให้เกิดความสงบก็ขอให้ใช้กฎหมายนี้เป็นเครื่อง มือ กลุ่มผู้ชุมนุมก็ควรชุมนุมโดยสงบ ก็ไม่มีอะไร

เมื่อถามว่า จับตากลุ่มใดเป็นพิเศษหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จับตาทุกกลุ่ม เพราะกังวลว่าเมื่อมีการชุมนุมใหญ่มันมีความละเอียดอ่อนทั้งหมด เพราะช่วงเดือนเม.ย.เกิดความเสียหายกับประเทศมากและไม่มีใครต้องการให้เกิด ขึ้นอีก รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลให้เกิดความสงบทั้งหมด เมื่อถามว่า ได้รับรายงานล่าสุดถึงการชุมนุมอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่ากำลังติดตามอยู่แต่ยังไม่มีอะไรบอกว่าจะมีเหตุรุนแรง เมื่อถามว่า แกนนำคนเสื้อแดงบางคนระบุว่าอาจปักหลักชุมนุมยาว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หากการชุมนุมอยู่ในความสงบเรียบร้อยก็ไม่มีปัญหา

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหลายฝ่ายวิจารณ์รัฐบาลที่ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ว่า เป็นเพราะรัฐบาลห่วงผลกระทบและความมั่นคง และเกรงว่าจะเกิดบานปลาย ซึ่งการออกพ.ร.บ.นี้ทำให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าไปดูแลจัดการควบคุมพื้นที่ มากขึ้น ตนเห็นว่าเป็นผลดีมากกว่าเพราะเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้ประชาชน โดยที่ไม่ริดรอนสิทธิของผู้ชุมนุม ส่วนการถ่ายทอดการชุมนุมผ่านเคเบิลทีวีและวิทยุชุมชนนั้น ตนได้ประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง แม้จะเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ แต่ได้ขอความร่วมมือให้ระมัดระวังในการถ่ายทอดเนื้อหาว่า ต้องไม่จาบจ้วงสถาบัน มิฉะนั้นอาจถูกฟ้องร้องได้

พร้อมกันนี้ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จะเป็นเครือข่ายหลักในการชี้แจงความเข้าใจให้กับวิทยุและทีวีต่างๆ ประกอบกับจะมีการหารือกับสื่อของรัฐ ช่อง 5 และ อสมท. เพื่อสร้างความเข้าใจมากยิ่งขึ้นด้วย เพื่อให้ทราบเงื่อนไขการชุมนุมว่าเป็นไปอย่างถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากขณะนี้มีการเรียกร้องให้กลุ่มคนออกมาชุมนุม เพราะรัฐบาลขัดขวางการถวายฎีกา ซึ่งเรื่องดังกล่าวยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และอยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การปฏิบัติหน้าของตำรวจหย่อนยานหรือไม่ หลังแกนนนำเสื้อแดงบาง คนฝ่าฝืนเงื่อนไขการประกันตัว รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้การชุมนุมยังไม่เกิด แต่หากมีการชุมนุมแล้ว ก็ต้องดูว่าละเมิดข้อกฎหมายหรือไม่ แต่ทั้งนี้หากต้องการให้เกิดความสงบทุกฝ่ายต้องช่วยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการชุมนุมหน้าทำเนียบฯ รัฐบาลจะปฏิบัติงานต่อหรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เพราะมีวาระงานกำหนดไว้อยู่ แต่หากวันเสาร์-อาทิตย์นี้การชุมนุมไม่ลุกลาม ก็เชื่อว่าปัญหาทุกอย่างจะดีขึ้น

เมื่อเวลา 10.00 น. นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวหลังประชุมหัวหน้าหน่วยงาน ได้แก่ สำนักอนามัย(สนอ.) สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(สปภ.) สำนักเทศกิจ(สนท.) สำนักงานเขตดุสิต สำนักเขตพระนคร สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย สำนักงานเขตพญาไท และสำนักงานเขตปทุมวัน เพื่อซักซ้อมการเตรียมการรักษาความสงบในพื้นที่กทม. และให้การสนับสนุนเจ้าหน้าที่ส่วนกลางในการรับมือม็อบเสื้อแดง หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้พระราชบัญญัติรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 ในพื้นที่เขตดุสิตว่า ตนได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการให้ความสนับสนุนการ ทำงานของเจ้าหน้าที่ เช่น สปภ. ได้สั่งให้เตรียมอุปกรณ์ เช่น รถดับเพลิง อุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย,สนท. ให้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ส่วนกลางหากมีการร้องขอ , สนอ. ให้เตรียมเรื่องความพร้อมของอุปกรณ์ทางการพยาบาล การแพทย์ โรงพยาบาลใกล้เคียงพื้นที่และบุคลากรทางการแพทย์ หากมีเหตุฉุกเฉิน ส่วนสำนักงานเขตดุสิตและใกล้เคียงนั้นให้เฝ้าติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ส่งทีมไปอารักขาสถานที่ราชการที่สำคัญ บ้านบุคคลสำคัญ เป็นต้น

นอกจากนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่กทม. ลงพื้นที่ชี้แจงและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับการชุมนุม สถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งไม่ได้เป็นการร้องขอให้ประชาชนงดการไปร่วมชุมนุมแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นสิทธิตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามหากกลุ่มผู้ชุมนุมมีการกระทำที่ละเมิดกฎหมาย กทม. พร้อมที่จะดำเนินการตามกฎหมายทันที

นายพงศ์ศักติฐ์ กล่าวว่า ส่วนโรงเรียนสังกัดกทม.ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงสถานที่ชุมนุมนั้น คงไม่ต้องมีการสั่งงดการเรียนการสอน เนื่องจากเป็นวันหยุดทางราชการอยู่แล้ว ทั้งนี้อาจมีการพิจารณาทบทวนอีกครั้ง หากสถานการณ์ชุมนุมมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ในวันศุกร์ที่ 28 ส.ค.นี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ในฐานะประธานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) กทม.จะมีการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมอีกครั้ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook