ปธ.วิปมั่นใจถกงบ53พรรคร่วมเสียงไม่แตก

ปธ.วิปมั่นใจถกงบ53พรรคร่วมเสียงไม่แตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(26 ส.ค.) ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีมติเลื่อนวาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2553 ในวาะ 2,3 เป็นวันที่ 27-28 ส.ค.นี้ ซึ่งประธานสภาจะทำหนังสือแจ้งไปยังสมาชิกให้รับทราบ ถึงการนัดประชุมนัดพิเศษดังกล่าว ส่วนรายละเอียดเรื่องกรอบเวลาในการอภิปราย วิปทั้งสองฝ่ายจะหารือกันต่อไป โดยขณะนี้มีผู้แปรญัตติ 184 คน

เมื่อถามว่าเหตุที่มีการเลื่อนการพิจารณาเป็นเพราะการประสานงานระหว่างวิปทั้งสองฝ่ายหรือไม่ นายชินวรณ์กล่าวว่า เป็นการผิดพลาดทางเทคนิค โดยเมื่อประธานได้เห็นเอกสาร ก็ได้มีการสั่งบรรจุเป็นระเบียบวาระเพิ่มเติม ซึ่งการเลื่อนพิจารณาเป็นวันนพรุ่งนี้ ไม่เป็นการผิดข้อบังคับการประชุม เนื่องจากข้อบังคับที่ 13 ประธานสารถนัดวันประชุมได้ โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้าก่อน 3 วัน นอกจากนี้การเลื่อนดังกล่าวยังไม่กระทบกรอบเวลาตามกำหนดคือ 105 วัน และส่งต่อให้วุฒิสภาทำการพิจารณาเห็นชอบเป็นเวลา 20 วัน

ต่อข้อถามว่าการบรรจุวาระงบประมาณครั้งนี้มีปัญหาเป็นเพราะมีการต่อรองของบเพิ่มให้สภาหรือไม่ นายชินวรณ์กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นเนื่องจากการจัดทำเอกสารของร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ทั้งนี้เสียงการโหวตรับร่างดังกล่าวในพรรคร่วมคงไม่มีปัญหา เพราะมีจำนวนเกินกึ่งหนึ่ง 237 เสียง เกินมา 18 เสียง

นายชินวรณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา เดิมนัดประชุมในวันที่ 28 ส.ค.นี้ คงต้องเลื่อนเป็นสัปดาห์หน้า ซึ่งวิปจะหารือกันอีกครั้ง เมื่อถามถึงกรณี เครือข่ายติดตามสถานการณ์เขาพระวิหาร คัดค้านไม่ให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาหยิบยกการพิจารณ่างข้อตกลงไทย-กัมพูชา ขึ้นมาพิจารณา เนื่องจากมีเนื้อหาทำให้ไทยเสียเปรียบ ประธานวิปรัฐบาลกล่าวว่า ตนได้เรียนให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว และได้มอบหมายให้ประสานกับนายสุเทพ เทือกสุบุรรณ รองนายกรัฐมนตรี แต่ขณะนี้ประธานรัฐสภาได้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระแล้ว จึงมีทางเลือก 2 ทางคือ 1.รัฐบาลเดินหน้าขอความเห็นชอบจากที่ประชุม 2. ตั้งคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อตรวจสอบ ให้เกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ต่อข้อถามว่า ส.ว. ไม่อยากให้มีการประชุมลับในเรื่องดังกล่าว นายชินวรณ์กล่าวว่า ถ้ารัฐมนตรีเห็นว่าเป็นเรื่องที่กระทบต่อความมั่นคง ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะขอให้มีการประชุมลับ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook