กรณ์มั่นใจแบงก์รัฐปล่อยสินเชื่อ9.27แสนล.ได้

กรณ์มั่นใจแบงก์รัฐปล่อยสินเชื่อ9.27แสนล.ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(26 ส.ค.) นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ได้เปิดตัวโครงการสินเชื่อฟาสแทร็คไทยแข้มเข็ง ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทุกแห่ง เพื่อเร่งรัดการอนุมัติและการเบิกจ่ายสินเชื่อให้รวดเร็วขึ้นภายใน 3-21 วัน และให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 927,000 ล้านบาทให้ได้ เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยเริ่มตั้งแต่ 1 ก.ย.-31 ธ.ค.นี้ และหากปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมาย เฉลี่ย 80% ของเป้าหมาย เชื่อว่าจะมีผลทำให้จีดีพีของประเทศปลายปีนี้เติบโตขึ้นอีก 0.5-0.9% ได้แน่นอน

สินเชื่อฟาสแท็คนี้เป็น 1 ในแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 55 เพื่อเร่งเป้าหมายการอนุมัติสินเชื่อใหม่ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจให้มากขึ้น แทนการอนุมัติสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ที่ลดลง ซึ่งตั้งแต่ที่ตนเข้ามาทำงานหรือช่วง ธ.ค.51-ก.ค.52 ที่ผ่านมา สินเชื่อของธนาคารของรัฐขยายตัวไปแล้ว 5% ขณะที่สินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ติดลบอยู่ ดังนั้นต่อหน้านี้ไป จึงเป็นหน้าที่ของธนาคารรัฐที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้าต่อไปได้

ด้านนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง กล่าวว่า ธนาคารของรัฐทุกแห่งให้ความมั่นใจว่าจะปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมายดังกล่าว และไม่ได้ขอให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือในการแยกบัฐชีทางสังคม (พีเอสเอ) มีเพียง บสย.เท่านั้นที่จะขอแยกบัญชีพีเอสเอ แต่ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้สั่งการให้ทุกสถาบันการเงิน แยกบัญชีของสินเชื่อโครงการดังกล่าวไว้เป็นการภายในเพื่อป้องกันปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่อาจเกิดขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook