แดงวงแตกขวัญชัยไม่ร่วมสุรชัยตั้งก๊กใหม่

แดงวงแตกขวัญชัยไม่ร่วมสุรชัยตั้งก๊กใหม่

แดงวงแตกขวัญชัยไม่ร่วมสุรชัยตั้งก๊กใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วีระ มุกสิกพงศ์ พร้อมแกนนำนปช.ยันเสื้อแดงเตรียมพร้อมชุมนุม 30 ส.ค.นี้ไม่ยืดเยื้อ ขวัญชัย ไม่ร่วมชุมนุม นปช.ที่ กทม. สุรชัย ประกาศตั้งเสื้อแดงใหม่ แดงสยาม หนุน จักรภพ ชูแนวปฏิวัติสังคมเย้ย จตุพร"แค่หัวหมู่ทะลวงฟัน เพียงใบไม้ไหวยังตอบโต้

ที่อิมพีเรียลลาดพร้าว เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 26 ส.ค.แกนนำเสื้อแดงนำโดยนายวีระ มุกสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ได้แถลงข่าวหลังการประชุมหารือเตรียมชุมนุมในวันที่ 30 ส.ค.โดยนายวีระกล่าวว่า แม้รัฐบาลจะใช้พรบ.ความมั่นคงแต่กลุ่มเสื้อแดงยืนยันกำหนดการเดิมในการนัดชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้าวันที่ 30 ส.ค. เวลา 13.00 น.ซึ่งจะเริ่มตั้งเวทีที่ลานพระบรมรูปทรงม้าก่อน จากนั้นช่วงเย็นจะเคลื่อนไปทำเนียบซึ่งจะเป็นการชุมนุมสันติ ไม่ยืดเยื้อ ปราศจากอาวุธ และจะสลายตัว

อย่างไรก็ตามมองว่ารัฐบาลทำเกินอำนาจและขัดบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญซึ่งจะให้ทีมกฏหมายของคนเสื้อแดงไปฟ้องศาลปกครองให้ระงับการใช้พรบ.แต่ไม่ทราบกำหนดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าววันนี้กลุ่มเสื้อแดงได้แต่งกายด้วยเสื้อสีดำมาร่วมด้วย

"ขวัญชัย"ไม่ร่วมชุมนุมนปช.ที่กทม.

ทางด้านนายขวัญชัย สาราคำ แกนนำกลุ่มเสื้อแดงอุดรธานี ที่ยังตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันทำร้ายกลุ่มพันธมิตร ที่หนองประจักษ์ อุดรธานี ผู้ต้องหาร่วมบุกสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที.ขอนแก่น และปิดถนนมิตรภาพ ที่ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ประกาศว่า จะนำสมาชิกคนเสื้อแดงเข้าร่วมชุมนุมที่ กทม.วันที่ 30 ส.ค.จำนวน 4 คันรถบัส ได้เปลี่ยนท่าทีแล้ว โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 26 ส.ค.นายขวัญชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้พูดคุยกับคนเสื้อแดงแล้ว ต่างมีความเห็นตรงกันว่า ไม่ควรที่จะเดินทางไปร่วมชุมนุมที่ กทม. เพราะรัฐบาลได้ประกาศ พรบ.ความมั่นคงออกมา

"มันมีนัยแอบแฝงอยู่ หากไปร่วมชุมนุมกันหลายหมื่นคนแล้ว เกิดมีอะไรวุ่นวายขึ้นมา สามารถเป็นข้ออ้างได้เลยทันที เพื่อให้ทหารออกมารวบตัวแกนนำ หลังจากนั้นก็จะปราบปรามประชาชน ซึ่งเป็นเกมตื้น ๆ ของรัฐบาล เหมือนเหตุการณ์วันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา โดยคนเสื้อแดงจะตั้งเวทีอยู่ที่อุดรธานี โดยจะจะเป็นการตั้งเวทีแบบยืดเยื้อ หลายวันติดต่อกัน ก่อนที่เราจะออกไปสัญจรตามต่างอำเภอ" นายขวัญชัย กล่าวและว่า

การตัดสินใจของเขาได้ปรึกษากับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้วและพ.ต.ท.ทักษิณ ก็บอกว่าเป็นห่วงและสงสารชาวบ้านที่จะท้อถอยเสียก่อน เรียกเข้าไปชุมนุมแล้ว ไปปราศรัยเพื่อความมันก็ไม่ใช่ เมื่อยังไม่มีมาตรการในการเผด็จศึก ก็ไม่ควรจะนำชาวบ้านลงไปมาก ๆขอให้อยู่ในพื้นที่ดีกว่า เพราะสงสารชาวบ้าน

"ผมคิดว่า ผมกับท่านทักษิณฯคิดตรงกัน เพราะผมเป็นคนเสนอกับท่านว่า นายครับวันที่ 30 สิงหาคมนี้ ผมไม่อยากไปกรุงเทพ ท่านก็บอกว่าถูกต้องแล้ว ขวัญชัยฯไม่ต้องไปหรอก และผม (ทักษิณ) ก็โทรบอกกับทางกรุงเทพแล้วว่า ไม่ต้องนำคนลงไปหรอก เพราะไม่มีประโยชน์ เราไปปราศรัยที่ลานพระรูป แล้วเคลื่อนไปที่ทำเนียบรัฐบาล ไปยื่นหนังสือแล้วก็กลับ ค่ารถคันละ 2 หมื่นกว่าบาท 10 คันก็ 2 แสนกว่า มันน่าเสียดายเงินตรงนี้ ซึ่งเป็นความเห็นที่ตรงกับท่านทักษิณฯ " นายขวัญชัย กล่าว

"สุรชัย" ประกาศตั้งเสื้อแดงใหม่"แดงสยาม"

นายสุชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เปิดเผยถึงกรณีที่นายจักรภพ เพ็ญแข ได้เขียนบทความแสดงความเห็นถึงแนวการเคลื่อนไหวของ 3 เกลอ และถูกนายจตุพร พรหมพันธ์ ตอบโต้ในทำนองว่า แล้วนายจักรภพ หนีออกนอกประเทศไปทำไมว่า ในส่วนของนายจักรภพ เพ็ญแข นั้นเป็นระดับของงานยุทธศาสตร์ เช่นเดียวกับตน ส่วน 3 เกลอนั้น เป็นระดับของงานยุทธวิธี ซึ่งในส่วนของนายจักรภพ และตนนั้น เห็นตรงกันว่า การเข้าไปร้องขอ ไปอ้อนวอน ไม่ใช่วิถีทาง หรือวิธีการที่ถูกต้อง นั่นเป็นการต่อสู้เพื่อการปฏิรูปเป็นแนวปฏิรูป การแสดงความเห็นของนายจักรภพเป็นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานกันเป็นเรื่องธรรมดา

แต่เนื่องจากนายจตุพร เป็นคนที่อ่อนไหวมาก เป็นหัวหมู่ทะวงฟัน แค่ใบไม้ไหวก็ฟันตอบโต้แล้ว การตอบโต้นายจักภพนั้น ตนเห็นว่าไม่สมควร สิ่งที่นายจตุพร ตอบโต้ไปว่า แล้วนายจักรภพหนีทำไมนั้น นั่นกระทบไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยว่า แล้วหนีทำไม เรื่องเหล่านี้ควรที่จะหารือกัน เห็นไม่เหมือนกัน หรือเห็นไม่ตรงกันได้ 3 เกลอจึงถูกมองว่าพามวลชนหลงทางไป

อย่างไรก็ตาม ในช่วงของการทำสงครามเช่นนี้ นี่คือการปฏิวัติ มาถึงตอนนี้จึงไม่ไหวแล้ว เพราะ 3 เกลอกำลังพามวลชนออกนอกทางแล้ว การแสดงความเห็นที่แตกต่างแล้วต้องออกมาตอบโต้ของนายจตุพรนั้นจึงไม่ควรทำ เนื่องจากการร้องขอหมายถึงการปฏิรูปแต่เรามาถึงแนวของการปฏิวัติมันแตกต่างกัน ที่กล่าวเช่นนี้ไม่ได้ว่าเราจะแตกแยกแต่มันเป็นความเห็นต่างกันเท่านั้น

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า ได้มีการหารือกันแล้ว เรากำลังจะตั้งกลุ่มแดงขึ้นมาอีกกลุ่ม ซึ่งทาง 3 เกลอตั้งกลุ่มแดงทั้งแผ่นดิน ส่วนทางเรานั้น จะตั้งกลุ่ม "แดงสยาม" มาแข่งกันทำงานอีกแนวทาง คือ แนวทางของการปฏิวัติ ส่วนของ 3 เกลอนั้นเป็นแนวปฏิรูปก็ว่าไป ซึ่งแนวทางนี้เป็นแนวทางที่นายจักรภพ และตนเองนั้น เห็นตรงกัน ซึ่งยืนยันว่า ตนกับนายจักรภพนั้น มีความแนบแน่น

คนกรุงเห็นด้วยกับการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในเขตดุสิต

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ทั้ง 50 เขต ที่มีต่อการประกาศ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในเขตดุสิต ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม-1 กันยายน 2552 เพื่อป้องกันมิให้การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 30 สิงหาคม 2552 ขยายตัวลุกลามเป็นเหตุการณ์ก่อความไม่สงบดังกล่าว จำนวน 1,078 คน ระหว่างวันที่ 25-26 สิงหาคม 2552 พบว่าส่วนใหญ่เห็นด้วย หรือร้อยละ 76.39 เพราะเป็นการป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น เนื่องจากมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้าง การชุมนุมจะได้อยู่ภายใต้กฎหมายอย่างถูกต้อง ร้อยละ 14.58 ระบุเฉย ๆ เพราะการชุมนุมครั้งนี้อาจไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ไม่ควรตีตนไปก่อนไข้ ร้อยละ 9.03 ระบุไม่ห็นด้วย เพราะเป็นสิทธิของผู้ที่มาชุมนุม เมื่อประกาศออกไปอาจสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ที่มาชุมนุม เป็นการยั่วยุ และส่งผลให้สถานการณ์ยิ่งตรึงเครียดมากขึ้น

ส่วนคำถาม ถ้าประชาชนเป็นนายกรัฐมนตรี จะดำเนินการต่อการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ให้บานปลายอย่างไร? ร้อยละ 21.05 ระบุไม่ใช้มาตรการรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม ร้อยละ 28.2 มีการเจรจากันอย่างประนีประนอม หันหน้าเข้าหากันเพื่อหาข้อยุติ ร้อยละ 23.07 ดำเนินการตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ร้อยละ 8.96 มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการควบคุม ดูแลการชุมนุมอย่างเคร่งครัด และมีอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ และร้อยละ 7.71 ให้เสรีภาพในการชุมนุมภายใต้กรอบของกฎหมาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook