พธม.แถลงค้านกม.นิรโทษกรรม แจง4ข้อมีวาระซ่อนเร้น

พธม.แถลงค้านกม.นิรโทษกรรม แจง4ข้อมีวาระซ่อนเร้น

พธม.แถลงค้านกม.นิรโทษกรรม แจง4ข้อมีวาระซ่อนเร้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แจงเหตุผล4ข้อ ชี้มีวาระซ่อนเร้นช่วย"นักการเมือง-ขรก."พ้นผิด ไม่เกิดสมานฉันท์ จี้ ปชป.-พรรครบ.แสดงจุดยืนให้ชัด ขู่ถ้าจำเป็นส่งซิกเคลื่อนไหวต้าน

พธม.แถลงค้านร่างกม.นิรโทษฯ

แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) แถลงข่าว เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 26 สิงหาคม ที่บ้านพระอาทิตย์ ถนพระอาทิตย์ กรณีคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่พรรคภูมิใจไทยนำเข้าสู่สภา มี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกสัยศุข นายพิภพ ธงไชย แกนนำ พธม. และนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงาน พธม.และเลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ ร่วมกันแถลง

นายสุริยะใส กล่าวว่าที่ประชุม 5 แกนนำเห็นไปในทิศทางเดียวกันที่จะคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมด้วยเหตุผลข้อที่หนึ่งว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้มีวาระซ่อนเร้น จะเป็นเครื่องมือนิรโทษกรรมให้กับเครือข่ายของนักการเมือง โดยเฉพาะกลุ่มของภท. กรณีผลสอบเหตุการณ์ 7 ตุลาคม เป็นตัวอย่างหนึ่ง ผลของกฎหมายจะทำให้นายตำรวจที่ใกล้ชิดกับภท.พ้นความผิดไปทันที อย่าง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พ้นความผิดทันที ซึ่งไม่อาจอธิบายกับญาติของผู้สูญเสียในเหตุการณ์ 7 ตุลาคม และที่สำคัญกฎหมายฉบับนี้อาจจะไต่ระดับไปสู่การนิรโทษกรรมให้กับบ้าน 111 หรือนายเนวิน หรือแม้แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และอาจจะใช้เป็นฐานออกกฎหมายปรองดองแห่งชาติอีกฉบับหนึ่งตามมา

จี้"ปชป.-พรรคร่วม"แถลงให้ชัด

นายสุริยะใส กล่าวว่า เหตุผลข้อที่สอง พธม.เห็นว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะไม่สามารถเป็นเครื่องมือของการสมานฉันท์ได้ แต่ที่เป็นห่วงคือกฎหมายฉบับนี้จะทำลายความศักดิ์สิทธิ์และความน่าเชื่อถือของระบบยุติธรรมของประเทศ และจะเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ดีของพวกป่วนเมือง มุ่งหมายทำความผิดแล้วก็มาออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับตัวเองภายหลัง ถือเป็นแบบอย่างที่นอกจากไม่สมานฉันท์แล้วยิ่งจะทำให้ความวุ่นวายเกิดขึ้นยืดเยื้อ

"ส่วนข้อที่สามอยากเรียกร้องไปยังพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล จะต้องไม่แสดงท่าทีในนามส่วนตัวหรือเป็นเพียงความเห็นลอยๆโดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งดูเหมือนคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ แต่พูดไปทำนองความรู้สึกความเห็นส่วนตัว อยากให้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลแสดงจุดยืนที่ชัดเจนในนามพรรคหรือมติรัฐบาลว่าคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ "นายสุริยะใสกล่าว

ขู่ถ้าจำเป็นส่งซิกเคลื่อนไหว

นายสุริยะใสกล่าวว่าหากคลุมเครือแบบนี้ร่างกฎหมายฉบับนี้ก็จะเป็นเพียงเงื่อนไขการต่อรองผลประโยชน์ของขั้วอำนาจต่างๆในรัฐบาลเท่านั้นเองไม่ได้มุ่งหมายให้เกิดความสมานฉันท์อย่างแท้จริง และข้อที่สี่ พธม.จะติดตามอย่างใกล้ชิดไม่ว่ากฎหมายฉบับนี้จะเข้าสู่วาระที่สองที่สาม หรือวุฒิสภาก็ตามและอยากเรียนพี่น้องทั่วประเทศว่า จะต้องจับตาสถานการณ์การเมืองและกฎหมายฉบับนี้ และถ้ามีความจำเป็นต้องเคลื่อนไหวจะสื่อสารกันอีกทีหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านเกี่ยวกับร่างกม.นิรโทษกรรมหรือไม่ นายสุริยะใส กล่าวว่า ยังไม่คิดไปไกลขนาดนั้น คิดว่าขั้นตอนทางรัฐสภาแม้บรรจุเรื่องวาระการประชุมก็ตาม แต่ทราบมาว่ามติวิปรัฐบาลจะมีการหารือกันเพื่อแสดงท่าทีที่เป็นทางการ ส่วนการชุมนุมเคลื่อนไหวยังไม่ได้คิด แต่ว่าจะติดตามรายงานต่อพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ

"จำลอง"ลั่นไม่พอใจออกกม.ช่วย

พล.ต.จำลอง กล่าวว่า พธม.ต้องการให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เป็นเรื่องแปลกเหตุการณ์ 7 ตุลาคม รู้คนกระทำผิดแล้ว จู่ๆจะมาออกกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งไม่สมควรอย่างยิ่ง พธม.ถูกใส่ร้ายป้ายสีในหลายคดี แต่ก็ไม่เคยโวยวายออกมาเลยว่าจะแย่แล้วขอให้มาช่วยกันหน่อย เพราะฉะนั้น พธม.จึงไม่พอใจอย่างยิ่งต่อการจะออกกฎหมายนิรโทษกรรม มิฉะนั้นกฎหมายเมืองไทยจะใช้ไม่ได้ ใครสามารถทำผิดอะไรก็ได้ แล้วก็เอาเงินไปซื้อเสียงให้ได้เข้ามามากๆ มายกมือกันนิรโทษกรรมบ้านเมืองป่นปี้
นายพิภพ กล่าวว่า กฎหมายนิรโทษกรรม จะตีความไปถึงการทุจริตคอร์รัปชั่นของนักการเมือง ซึ่งเป็นปัญหาของประเทศชาติมาตลอด ฉะนั้นครั้งที่จะพยายามออกกฎหมายนิรโทษกรรม ไม่ได้มุ่งแต่เหตุการณ์วันที่ 7 ตุลาคม เท่านั้น ยังมุ่งไปสู่นักการเมืองที่เป็นที่รู้กันว่าทุจริตคอร์รัปชั่น และกำลังอยู่ในขบวนการไต่สวนสอบสวนของศาลและกำลังพิจารณาลงโทษ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook