เทพไท งัดหลักฐาน ยูเออีไล่ ทักษิณ พรุ่งนี้

เทพไท งัดหลักฐาน ยูเออีไล่ ทักษิณ พรุ่งนี้

เทพไท งัดหลักฐาน ยูเออีไล่ ทักษิณ พรุ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทพไท เผยเตรียมงัดหลักฐานราชการระหว่าง 2 ประเทศห่วงทักษิณใช้เป็นฐานการเมืองพรุ่งนี้ ด้าน นพดล อ้ำอึ้งบอกไม่รู้ข้อมูลยูเออีส่งเอกสารเตือนทักษิณหรือไม่ คุย รู้มานานรัฐบาลไทยกดดันยูเออี ทักษิณ อัดกลับรบ.อย่าโกหก

(26ส.ค.) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีพรรคเพื่อไทยวิจารณ์รัฐบาลว่า ประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงเป็นการตื่นตูมและคิดฝันล่วงหน้า ว่า ตนขอชี้แจงว่ารัฐบาลไม่ได้ตื่นตูมหรือฝันล่วงหน้า แต่จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่มีการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นภาพติดตา และเกรงว่าในการชุมนุมวันที่ 30 ส.ค.นี้ รัฐบาลไม่ต้องการให้เป็นการซ้ำรอยเดิม ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องหามาตรการป้องกันไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยและกลุ่มคนเสื้อแดงได้พยายามเคลื่อนไหวดิสเครดิตรัฐบาล รวมทั้งที่เคยประกาศว่าจะเคลื่อนไหวแบบสันติอหิงสา ปราศจากอาวุธ ถ้าหากเป็นความหมายเดียวกับวันที่ 13 เม.ย. รัฐบาลก็จำเป็นที่จะต้องประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง ไม่ได้เป็นการปิดกันการชุมนุม ของกลุ่มคนเสื้อแดง เพียงแต่ปิดเฉพาะที่เขตดุสิตเท่านั้น ส่วนที่สนามหลวงก็สามารถทำการชุมนุมได้ตามปกติ ทั้งนี้ขอร้องว่าไม่อยากให้มีการเคลื่อนไหวมาปิดล้อมสถานที่ราชการ เช่น อาคารรัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พร้อมกันนี้พรรคประชาธิปัตย์ได้ประเมินว่า ในการชุมนุมวันที่ 30 ส.ค. เป็นการส่งสัญญาณว่าจะมีการเคลื่อนไหวที่รุนแรง และรวมถึงวันนี้ (26 ส.ค.) ก็จะเป็นการเคลื่อนไหวแบบปูพรม โดยใช้การโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีผ่านสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมดีสเตชั่น

นายเทพไท กล่าวว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากแหล่งข่าวระดับสูงในกระทรวงต่างประเทศว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ออกจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรต (ดูไบ) ไปแล้วเมื่อวันที่ (25 ส.ค.)โดยได้เดินทางไปยังประเทศ มอนเตเนโกร โดยอ้างว่าไปทำธุรกิจและรักษาตัว แต่แท้จริงแล้วรัฐบาลดูไบได้ตระหนักถึงการกระทำของพ.ต.ท.ทักษิณว่า อาศัยประเทศดูไบ เป็นฐานในการกดดันรัฐบาลไทย จึงทำการเชิญออกจากประเทศในช่วงระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตามพ.ต.ท.ทักษิณใช้ 3 ผสานในการเคลื่อนไหวต่อต้านพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ คือ 1.การอวยพรวันเกิดพล.อ.เปรม ผ่านเว็บไซด์ทวิสเตอร์ 2.ให้ส.ส.พรรคเพื่อไทยเคลื่อนไหวในสภากดดั้นรัฐบาล และ 3.ให้กลุ่มเสื้อแดงแต่งดำ โดยทั้งหมดเป็นการสร้างภาพว่าพ.ต.ท.ทักษิณมีจิตไมตรีต่อพล.อ.เปรม แต่กลับให้ลิ่วล้อของตนเคลื่อนไหวทำลายล้าง ดังนั้นรัฐบาลจึงมีความจำเป็นที่จะต้องประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคง เพื่อป้องกันไม่ให้พ.ต.ท.ทักษิณเคลื่อไหวบั่นทอนประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีพยานหลักฐานหรือไม่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณได้ถูกรัฐบาลดูไบขับออกนอกประเทศ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรครประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจากแหล่งข่าวระดับสูงที่น่าเชื่อถือได้จากกระทรวงต่างประเทศจริง คาดว่าออกไปในช่วงระยะเวลาหนึ่ง จนกว่าจะผ่านการชุมนุมในวันที่ 30 ส.ค. ส่วนหลักฐานนั้นคาดว่าทางกระทรวงต่างประเทศคงจะทำการเปิดเผยในภายหลัง

อภิสิทธิ์ปัดตอบยูเออีเชิญทักษิณออกนอกประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ณ ห้อง 3601 ชั้น 6 อาคารรัฐสภา 3 และการประชุมเสร็จสิ้นลงเมื่อเวลา 12.30 น.นายอภิสิทธิ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงกระเเสข่าวว่า ทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ขอให้พ.ต.ท.ทักษิณ ออกนอกประเทศ โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวเพียงว่า "อ้าว ให้สัมภาษณ์วันละรอบนี่"จากนั้นนายอภิสิทธิ์ได้กลับไปประชุมรัฐสภาทันที

บัวแก้วชี้ไม่รู้เรื่องยูเออีเชิญทักษิณออกนอกประเทศ

นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าว่า กระทรวงการต่างประเทศขอเวลาตรวจสอบรายงานดังกล่าวเสียก่อน ซึ่งในชั้นนี้ได้ตรวจสอบไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงอาบูดาบี ก็ไม่ทราบเรื่องนี้ โดยสถานทูตจะขอประสานงานไปยังทางการยูเออีว่า มีการเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกนอกประเทศยูเออีตามรายงานจริงหรือไม่

เมื่อถามว่า ขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ไหน นายธานี กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศยังไม่ทราบว่าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในประเทศใด รวมถึงไม่ทราบถึงที่อยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย

นพดลยัน"ทักษิณ"ไม่ถูกยูเออีขับออกนอกปท.

นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าได้โทรศัพท์สอบถามข้อเท็จจริงจาก พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว ยืนยันว่า รัฐบาลยูเออีไม่ได้ขอให้เดินทางออกนอกประเทศ แต่ยอมรับว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปทำธุรกิจที่ประเทศมอนเตเนโกรจริง และเดินทางกลับมานอนค้างคืนที่ ยูเออี 2 คืน ก่อนที่จะเดินทางไปทวีปแอฟริกาตามคำเชิญของผู้นำประเทศ 3 ประเทศในทวีปแอฟริกา เพื่อให้คำปรึกษาเรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจน ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ จะนำเสนอเกษตรทฤษฎีใหม่ และการทำไร่นาสวนผสม ตามแนวพระราชดำริแก่ 3 ประเทศนั้น

"ทักษิณ"อัดกลับรบ.อย่าโกหกยูเออีให้ออกนอกปท.

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาประมาณ 16.50น. พ.ต.ท.ทักษิณ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเว็บไซต์ทวิตเตอร์ ความว่า " ตอนนี้ผมกำลังนั่งดูเหมืองเพชรอยู่ ต้องใช้เครื่องบินเล็กนั่ง เข้ามาเพราะอยู่ในพื้นที่ชนบท เสร็จจากนี้ผมต้องไปพบผู้นำแอฟริกาอีก ๒-๓ ประเทศเพื่อแนะนำเรื่องแก้ไขความยากจน ผมจะน้อมนำโครงการในพระราชดำริที่มีประโยชน์ดีๆหลายโครงการไปแนะนำให้เค้าทราบด้วยครับ ก็ขอร้องรัฐบาลอย่ามัวโกหกรายวันอยู่เลย ไปดูแลปัญหาปากท้องประชาชนดีกว่า ปล.แล้วผมจะถ่ายรูปเพชรไปให้ดูนะครับ"

"เทพไท"เตรียมงัดหลักฐานยูเออีไล่ทักษิณพรุ่งนี้

นายเทพไท กล่าวอีกครั้งว่า ยืนยันว่าตนมีหลักฐานที่ทางการสหรัฐอาหรับอิมิเรตหรือยูเออี ไม่ต้องการให้พ.ต.ท.ทักษิณใช้ยูเออีเป็นฐานเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อทำลายประเทศไทย ซึ่งเป็นหลักฐานเอกสารราชการระหว่างรัฐบาลของยูเออีและรัฐบาลไทยผ่านทางกระทรวงต่างประเทศ แต่ที่ขณะนี้กระทรวงต่างประเทศของไทย ยังไม่ยืนยันข่าวนี้เพราะเป็นมารยาททางการทูต โดยในวันพรุ่งนี้( 27 สค.) ตนจะแถลงข่าวพร้อมนำหลักฐานดังกล่าวมาเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ซึ่งหากไม่เป็นความจริงพ.ต.ท.ทักษิณคงไม่รีบเดินทางออกจายูเออีไปยังประเทศอื่นในช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 30 สค.นี้

นายนพดล ปัทมะ กล่าวว่า กรณีที่ตนออกมาโต้คือประเด็นที่นายเทพไท ออกมาบอกว่ายูเออีขับพ.ต.ท.ทักษิณนั้นไม่จริง แต่ประเด็นที่ทางรัฐบาลยูเออีมีเอกสารมาเตือนพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่นั้นตนไม่มีข้อมูล แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีเนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณเองก็ไม่ได้รับการประสานจากทางรัฐบาลยูเออีในลักษณะที่นายเทพไทกล่าวอ้าง แต่เรื่องที่ยูเออีอาจเป็นห่วงเป็นเรื่องที่พูดกันมาตลอด ซึ่งหากนายเทพไทมั่นใจว่ามีข้อมูลตนจะรอฟัง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปต่างประเทศช่วงนี้ นายนพดลกล่าวว่าการเดินทางไปต่างประเทศของพ.ต.ท.ทักษิณไม่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง เพราะพ.ต.ท.มีนัดไปประเทศอื่น ๆ อยู่ก่อนแล้ว ซึ่งภายหลังจากเสร็จธุระก็จะเดินทางกลับมายังยูเออี อย่างไรก็ตามทราบข้อมูลว่ารัฐบาลไทยพยายามกดดันยูเออีพื่อให้ดำเนินการกับอดีตนายกทักษิณมานานแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook