ตร.ถือหมายค้นรีสอร์ตปัญหา ทองผาภูมิ

ตร.ถือหมายค้นรีสอร์ตปัญหา ทองผาภูมิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อ 25 ส.ค. พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผช.ผบ.ตร. สั่งการให้พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบช.ก. พร้อมพนักงานสอบสวนและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตรวจค้นพื้นที่ภูไพรธารน้ำรีสอร์ต เลขที่ 242/5-7 หมู่ 1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากกรมป่าไม้ว่า บริเวณดังกล่าวรุกพื้นที่เขตป่าและยังถมหินลงแม่น้ำเกินกว่าที่ขออนุญาต และพบภูเขาตั้งอยู่ภายในบริเวณ ชื่อเขาลวก ซึ่งอยู่ในความดูแลของนิคมสหกรณ์ทองผาภูมิ มีการปรับแต่งน้ำตก ถ้ำ ถนน ไฟฟ้า พร้อมกับมีสิ่งปลูกสร้างอยู่บนภูเขาดังกล่าว จำนวน 3 หลังโดยไม่ขออนุญาต คณะตรวจสอบดังกล่าว ประกอบด้วย นายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ นายอรรถพล เจริญชันษา หัวหน้าสำนักงานขนส่งทางน้ำที่ 3 ผู้แทนจากสหกรณ์นิคมทองผาภูมิ,ผู้แทนจากอำเภอทองผาภูมิ เริ่มร่วมประชุมวางแผนในการเข้าตรวจค้นที่ห้องประชุมพ.ต.อ.บุญญฤทธิ์ บทองมา ผกก.สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จากนั้นพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ยื่นคำร้องขออนุมัติหมายค้นต่อศาลจังหวัดทองผาภูมิ ซึ่งศาลอนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดทองผาภูมิ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ที่ มค.25/2552 ลงวันที่ 26 ส.ค.2552 ในเวลา 11.40 น. พล.ต.ต.ศรีวราห์พร้อมเจ้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องออกเดินทางไปที่บริเวณประตูทางเข้า-ออก ภูไพรธารน้ำรีสอร์ท พบมีการนำไม้ไผ่ยาวประมาณ 8 เมตรมากั้นประตูทางเข้าออกไว้ ต่อจากนั้นเจ้าหน้าที่ติดต่อกับผู้ที่อยู่ภายในพื้นที่ภูไพรธารน้ำรีสอร์ท ซึ่งผู้อยู่ภายในปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับรีสอร์ต เป็นเพียงแค่นักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวเท่านั้น พล.ต.ต.ศรีวราห์จึงให้พนักงานสอบสวนสภ.ทองผาภูมิอ่านหมายค้นออกทางโทรโข่งว่า ทางเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องจำดำเนินการเข้าตรวจค้นในพื้นที่ภูไพรธารน้ำรีสอร์ท ตามที่ได้รับอนุมัติหมายค้นดังกล่าว ใช้เวลานานเกือบชั่วโมง โดยไม่มีเจ้าหน้าที่หรือผู้แทนของภูไพรธารน้ำรีสอร์ตแสดงตัวแต่อย่างใด ต่อจากนั้นคณะของพล.ต.ต.ศรีวราห์จึงรื้อไม้ไผ่ที่ขวางทางเข้าออก และประกาศชื่อเจ้าพนักงานจากส่วนราชการต่างๆที่เข้าร่วมในการปฏิบัติการตรวจค้นในครั้งนี้ทีละคน และเจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบในพื้นที่ โดยมีกลุ่มชายที่อ้างว่า เป็นฝ่ายรักษาความปลอดภัย ตรวจค้นเจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องและแจ้งว่าห้ามพกพาอาวุธและห้ามทำทรัพย์สินเสียหาย และจะตรวจค้นอีกครั้งหนึ่งเมื่อเดินทางออก ส่วนสื่อมวลชนที่รอทำข่าวห้ามเข้าในพื้นที่ดังกล่าวอย่างเด็ดขาด ต่อมาเวลา 14.00 น. คณะของเจ้าหน้าที่ส่วนต่างๆ กระจายกำลังออกตรวจสอบพื้นที่รีสอร์ต โดยเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้ตรวจสอบพื้นที่จำนวน 52 ไร่กว่า ที่ทางรีสอร์ตยื่นขออนุญาตใช้ประโชน์ในพื้นที่ต่อสหกรณ์นิคมทองผาภูมิ แต่ไม่ได้รับอนุญาต ดังนั้นทำให้สถานะของพื้นที่จึงเป็นพื้นที่ป่าอยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้

ส่วนอีกด้านทางเจ้าหน้าที่สำนักขนส่งทางน้ำที่ 3 ร่วมกับป่าไม้ตรวจสอบพื้นที่บริเวณชายตลิ่งแม่น้ำแควน้อย ที่มีการร้องเรียนว่านำหินไปถมแม่น้ำแล้วอ้างว่าเป็นที่งอกชายตลิ่ง แต่มีการตรวจสอบพบว่าไม่ใช่ที่งอกชายตลิ่ง เจ้าหน้าที่กรมขนส่งทางน้ำและกรมป่าไม้จึงตรวจวัดและตรวจยึด ส่วนเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจค้นพบซากกระดูกของเนื้อทรายที่เป็นสัตว์สงวน จึงตรวจยึด ทั้งพบมีเนื้อทรายจำนวน 5 ตัวอยู่ในพื้นที่ด้วย

ต่อมาเวลา 20.00 น. เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้,กรมอุทยานแห่งชาติฯและกรมขนส่งทางน้ำเดินทางไปที่สภ.ทองผาภูมิ เพื่อลงบันทึกตรวจยึดพื้นที่และซากสัตว์ป่าเพื่อยื่นคำร้องแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ โดยชุดปฏิบัติการไม่ยอมให้รายละเอียดในการตรวจค้นในครั้งนี้ โดยอ้างว่าเป็นความลับและจะขยายผลการตรวจค้นในวันพรุ่งนี้ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook