เร่งตีปี๊บกู้เศรษฐกิจ

เร่งตีปี๊บกู้เศรษฐกิจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มีข่าวกระทรวงการคลังเตรียมดึงงบประมาณที่ตั้งไว้เพื่อชดเชยการคลังจำนวน 1 แสนล้านบาท มาใช้เพื่อลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม ทำให้งบประมาณเพื่อลงทุนในการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง เพิ่มขึ้นเป็น 3 แสนล้านบาท

เงินงบประมาณที่เพิ่มขึ้น 1 แสนล้านบาทที่ว่านั้น จะนำมาลงทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิ ภาพให้กับระบบเศรษฐกิจ แต่กระทรวงการคลังยังไม่รู้ว่าจะนำเงินมาลงทุนในโครงการใดบ้าง

ส่วนงบประมาณ 2 แสนล้านบาทแรกจะเน้นไปที่เรื่องปัญหาปากท้องของประชาชน

ถามจริง ๆ มีประชาชนกี่คนที่พอจะรู้ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองของรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกอบด้วยมาตรการอะไรบ้างที่บอกว่าเน้นปัญหาปากท้องของประชาชน

ปัญหาที่ประชาชนทั่วไปยังไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มจะฟื้นตัวได้เหมือนกับที่รัฐบาลพยายามพร่ำบอกอยู่หลายครั้งว่า ปลายปีนี้เศรษฐกิจไทยฟื้นจากอาคารโคม่าแน่นอน

เพราะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ผ่านมาหลายมาตรการค่อนข้างเป็นนามธรรมมาก ๆ การสรุปผลงานรัฐบาลช่วง 6 เดือนแรก อย่าง 100 มาตรการ ล้านความสุข ก็จับต้องได้น้อย

ดังนั้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง หวังว่ารัฐบาลคงต้องพยายามตีปี๊บให้มาก กว่านี้ อย่างน้อยประชาชนทั่วไปต้องนึกได้ว่า มาตรการของรัฐบาลเที่ยวนี้มีอะไรบ้างที่โดนใจ

ต้องมีการรวบรวมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบแพ็คเกจเผยแพร่ให้ประชาชนรับรู้อย่างทั่วถึง อย่างน้อยเว็บไซต์ของรัฐทุกแห่งน่าจะมีการรวบรวมและเผยแพร่เอาไว้

ไม่เชื่อลองเปิดดูเว็บไซต์ของคลัง ซึ่งน่าจะเป็นที่เก็บรวบรวมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสองไว้มากที่สุดกลับหาไม่เจอเลย

ไม่ใช่ปล่อยให้แต่ละหน่วยงานคิดแต่จะออกมาตรการ และเผยแพร่กันเองโดยไม่มีการรวมศูนย์ข้อมูล เพื่อเผยแพร่ให้เป็นเรื่องเป็นราว

ขืนปล่อยไว้อย่างนี้ ต่อให้รัฐบาลจะออกมากี่ร้อยมาตรการ คงจะถึงล้านความสุขสักวัน...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook