ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* เชิญผู้แทนเยือนโสมแดง

หนังสือพิมพ์จุงอันในเกาหลีใต้ฉบับวันอังคารระบุว่า เกาหลีเหนือได้เชิญทูตพิเศษของสหรัฐให้เดินทางมาเยือนกรุงเปียงยางเพื่อหารือในประเด็นเกี่ยว กับอาวุธนิวเคลียร์ที่ประสบภาวะชะงักงัน โดยนาย สตีเฟ่น บอสเวิร์ธ ผู้แทนพิเศษด้านนโยบายเกาหลีเหนือ ได้ตอบรับคำเชิญแล้ว และจะเดินทางมายังกรุงเปียงยางในเดือนหน้า แต่กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ปฏิเสธแสดงความเห็นในเรื่องนี้ กระนั้นคำเชิญครั้งนี้แสดงถึงท่าทีที่เป็นมิตรมากขึ้นของเกาหลีเหนือ หลังจากแข็งกร้าวมานานหลายเดือน

* เกาหลีใต้ยิงจรวดสู่อวกาศ

เมื่อวันอังคาร จรวดอวกาศลูกแรกของเกาหลีใต้ซึ่งบรรทุกดาวเทียมทางวิทยาศาสตร์ ได้ขึ้นจากฐานปล่อยแล้ว หลังจากเกิดปัญหาขัดข้องที่ซอฟต์แวร์ทำให้ต้องเลื่อนการส่งเมื่อ 6 วันก่อน จรวดนาโร ซึ่งเป็นจรวดชนิด 2 ตอน ทะยานขึ้นจากศูนย์อวกาศของเกาหลีใต้ที่ชายทะเลภาคใต้ของประเทศ ซึ่งมีการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ ด้านนายกรัฐมนตรีฮัน ซึง-ซู กล่าวแสดงความยินดีต่อประชาชนที่การส่งจรวดประสบความสำเร็จ และหากได้รับคำยืนยันว่าทุกอย่างประสบความสำเร็จตามแผน ก็จะทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ 10 ของโลกที่สามารถส่งจรวดจากแผ่นดินของตนเองนำดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ

* กลายเป็นเรื่อง

เกิดเหตุที่กลายเป็นการข่มขืนขึ้น เมื่อรอยสักเจ้ากรรมได้หายไปจากตะโพกของแฟนหนุ่ม ทำให้สาวชาวอเมริกันคนหนึ่งรู้ตัวว่า เธอไม่ได้อยู่บนเตียงกับคนรัก แต่อยู่กับคู่แฝดของแฟนหนุ่ม หนังสือพิมพ์แอดโวเคท รายงานว่า สาววัย 25 ปี รายหนึ่งจากรัฐคอนเนตทิคัตเปิดเผยว่า เธอถูกข่มขืนโดยคู่แฝดของแฟนหนุ่มที่อายุเท่ากัน อย่างไรก็ตาม ตำรวจตามจับตัวนายจาเรด โรห์ริง พร้อมตั้งข้อหาข่มขืน และจะถูกนำตัวขึ้นศาลในเดือน ก.ย.

* ชื่ออันตราย

เจสสิกา บีล เป็นชื่อคนดังที่อันตรายที่สุดในระบบออนไลน์ โดยแมคอาฟี อิงค์ บริษัทด้านการป้องกันเทคโนโลยีรายงานว่า จากการหาชื่อของดาราสาวคนดังวัย 27 ปี พบว่า น่าจะเป็นอันตรายต่อระบบออนไลน์ เนื่องจากมีสปายแวร์และไวรัส มากกว่าการหาชื่อของคนดังอื่น ๆ รายงานระบุว่า แฟน ๆ ที่หาชื่อเจสสิกา บีล นั้น 1 ใน 5 มีโอกาสปิดเว็บไซต์ เนื่องจากคอมพิวเตอร์ได้รับความเสียหาย นอกเหนือจากชื่อของเจสสิกา บีล แล้ว ยังมีชื่อของบียอนเซ, เจนนิเฟอร์ อนิสตัน และเจสสิกา ซิมป์สัน รวมอยู่ด้วย

* เร่งพม่าปล่อยซูจี

นายฮิโรฟูมิ นากาโซเน รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวในการหารือกับรัฐมนตรีพม่า ด้วยการขอให้รัฐบาลทหารปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี แกนนำฝ่ายค้านพม่า โดยเร็วที่สุด รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวต่อนายเต อู่ รัฐมนตรีเกษตรพม่า ว่า ทางการญี่ปุ่นคาดหวังว่านางซูจี จะได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว และสามารถเข้าร่วมกระบวนการประชาธิปไตยในพม่าได้ ด้านรัฐมนตรีพม่ากล่าวแต่เพียงว่า รัฐบาลจะพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

* เลื่อนปล่อยดิสคัฟเวอรี่

องค์การบริหารการบินและอวกาศของสหรัฐ หรือนาซา ได้ระงับการปล่อยกระสวยอวกาศ ดิส คัฟเวอรี่ พร้อมลูกเรือ 7 คน เมื่อเช้าวันอังคาร ประกาศเลื่อนปล่อยเป็นเวลา 24 ชั่วโมง เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยที่บริเวณฐานปล่อย เพราะมีหมอกมาก โดยนาซาเลื่อนการปล่อยไม่กี่นาทีก่อนกระสวยอวกาศมีกำหนดปล่อยขึ้นสู่ห้วงอวกาศมุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติ หรือไอเอสเอส และระบุว่า จะปล่อยอีกครั้งในวันพุธ เวลา 01.10 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 12.10 น. ตามเวลาในไทย

* ยังรักเอสตราดา

ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้ใหญ่ชาวฟิลิปปินส์ 1,800 คน ของพัลส์ เอเชีย ระหว่างวันที่ 28 ก.ค. ถึง 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอังคาร พบว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง 1 ใน 5 สนับสนุนนายโจเซฟ เอสตราดา อดีตประธานาธิบดี เป็นผู้นำฟิลิปปินส์คนต่อไป แม้ว่าเขาจะถูกโค่นอำนาจในปี 2543 และถูกดำเนินคดีในข้อหาคอร์รัปชั่น โดยมีร้อยละ 19 จะลงคะแนนเลือกเอสตราดา หากการเลือกตั้งประธานา ธิบดีที่กำหนดขึ้นในเดือน พ.ค. ถูกจัดขึ้นในขณะนี้

* ผิดสัญญา

เคนนี แม็กอัสคิลล์ รัฐมนตรียุติธรรมสกอตแลนด์ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ลิเบียกลับลำ ไม่ปฏิบัติตามสัญญาที่บอกจะให้การต้อนรับนายอับ เดลบาเซต อาลี โมห์เม็ต อัล-เมกราฮี มือระเบิดล็อกเคอร์บี เพียงเล็กน้อย หลังจากเขาได้รับการปล่อยตัวจากคุกในสกอตแลนด์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะเดียวกัน แม็กอัสคิลล์ ก็ปกป้องการตัดสินใจในการปล่อยตัวนายเมกราฮี โดยย้ำในการประชุมรัฐสภาฉุกเฉินว่า การตัดสินใจของเขาในการปล่อยตัวนายเมกราฮี ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเมตตาล้วน ๆ ไม่มีเหตุผลทางการค้าและการทูตเข้ามาเกี่ยวข้อง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook