พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เทือกเถาเหล่ากอ - ลูกชายคนโตในจำนวนพี่น้อง 2 คน ของ พงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (เสียชีวิตแล้ว) กับ ลิลฎา มีน้องชายอายุห่างกัน 3 ปีชื่อ ภาษิณ คุณพ่อคุณแม่เป็นคนน่ารัก ใจดี สอน ลูก ๆ ด้วยวิธีการพูด อธิบายให้เห็น และให้ไปลองผิดลองถูกเอง เน้นหลักในการดำเนินชีวิต คือให้ไปพบเองจะได้รู้จักรสชาติความเป็นคนด้วยตัวเอง เมื่อเวลาขึ้นสูงสุดนั้นเป็นอย่างไรและหากลงไปใช้ชีวิตคลุกดินจะต้องทำอย่างไรชีวิตคนเราถึงมีความสุข

ที่มาของชื่อ - พิธา แปลว่าการพัฒนายิ่ง ๆ ขึ้นไป คุณยายตั้งให้มา 3 ชื่อ แต่คุณแม่เลือกชื่อนี้ครับ ท่านบอกว่าไม่เหมือนใครดี ส่วน ทิม มาจากตอนที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ มักฝันถึง ทับทิม อยู่เสมอ ตอนแรกท่านคิดว่าลูกคนนี้ต้องเป็นผู้หญิงแน่ ๆ แต่ปรากฏว่าออกมาเป็นผู้ชาย จึงให้ชื่อนี้ครับ

ศึกษาเล่าเรียน - เรียนที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนจนถึงประถม จากนั้นที่บ้านส่งไปเรียนต่อที่นิวซีแลนด์ครับ ไปเรียนรู้การใช้ชีวิต ฝึกภาษาอังกฤษฝึกความรับผิดชอบตัวเอง เพราะตอนเด็ก ๆ ผมค่อนข้างเกเรนิดหน่อย จนจบไฮสกูลกลับมาเรียนต่อที่เมืองไทย คณะบริหารธุรกิจ การเงิน การธนาภาคภาษาอังกฤษ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรียนอยู่ 2 ปี ย้ายไปอยู่อเมริกา 1 ปี เพราะเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน แล้วค่อยกลับมาเรียนต่อ จากนั้นไป ต่อปริญญาโท คณะการเมืองการปกครอง สาขาภาวะผู้นำที่ จอห์น เอฟ.เคเนดี้ สคูล ออฟ กอฟเวอเมนท์ ฮาร์วาร์ด ยูนิเวอร์ซิตี้ และปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ ที่สโลน แมสซาชูเซตส์ อินสทิทิล ออฟ เทค โนโลจี (เอ็ม.ไอ.ที) ตอนนี้คงต้องบินไป-มาระหว่างเรียนและกลับมาทำงานที่บ้านครับ

หน้าที่การงาน - รับหน้าที่หลักในการดูแลธุรกิจของครอบครัวครับ ชื่อ บริษัท ซีอีโอ อกริฟู้ด เป็นธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและส่งออกผลิตผลทางการเกษตรอย่างน้ำมันรำข้าวยี่ห้อ โบโซะ (ส่งออกอย่างเดียว) ซึ่งคุณพ่อสร้างขึ้นมาก่อนจากไปอย่างกะทันหัน ผมดูภาพรวมทั้งหมดทั้งการผลิต การเงิน การตลาด ดูวิสัยทัศน์องค์กร โดยมีทีมงานดูแลในรายละเอียดแต่ละส่วน เพราะว่าผมต้องกลับไปเรียนที่ต่างประเทศด้วย ดังนั้นจึงต้องมีการประสานงานและเช็กงานกับทางเมืองไทยทุกวัน รวมถึงคอยประสานงานด้านต่างประเทศด้วย

ยามว่าง - ปกติผมเป็นคนมีเวลาว่างน้อยมาก เพราะแต่ละวันมีอะไรที่ต้องทำหลายอย่าง แต่ถ้ามีเวลาจะไปเล่นกีฬาเพราะชอบตั้งแต่เด็กทั้งอช เทนนิส ฟุตบอล ถ่ายรูปบ้างตามโอกาสแต่ชอบถ่ายรูปขาว-ดำครับ เรื่องดนตรีมีบ้าง ผมชอบเล่นกีตาร์คลาสสิก ช่วยสร้างความผ่อนคลายและผมคิดว่าช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ด้วยครับ

เป้าหมายในอนาคต - อยากนำความรู้ที่ได้มาจากผู้นำระดับโลกไม่ว่าจะเป็น อัล กอร์ หรือ บารัค โอบามา ที่เคยมาพูดให้ฟังที่มหาวิทยาลัยเมื่อปีที่แล้วกลับมาพัฒนาประเทศ มาช่วยบรรเทาความยากจนให้หมดไป มีความเชื่ออยู่ลึก ๆ ว่าประเทศไทยเปลี่ยนแปลงได้

มองตัวเอง - ในอดีตที่ผ่านมาบางครั้งอาจจริงจังกับชีวิตจนเกินไป อยากรู้อยากเห็นไปหมด อยากทำอะไรได้หลาย ๆ อย่าง มองว่าตัวเองเหมือน เป็ด คือ ว่ายน้ำได้ บินได้ แต่ไม่สามารถทำอย่างใดอย่างหนึ่งได้ดีสักอย่าง พอถึงจุด ๆ หนึ่งแล้วมันเหนื่อย เลยคิดว่าต่อไปนี้จะพยายามเรียงลำดับความสำคัญ แล้วก็ให้เวลากับสิ่งที่รักจริง ๆ ซึ่งก็น่าจะทำให้มีความสุขกับปัจจุบันได้มากขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook