จวกรัฐบาลอภิสิทธิ์ทำงานแบบขอไปที

จวกรัฐบาลอภิสิทธิ์ทำงานแบบขอไปที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นโยบายฟื้นเศรษฐกิจผิดเป้า

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมช.คลัง เปิดเผยว่า ตนไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลออกมาสรุปผลงาน 6 เดือนของรัฐบาลว่าประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศครบทุกด้าน เพราะเมื่อมองตัวเลขทางเศรษฐกิจไตรมาส 2 ที่ออกมานั้น เห็นว่า ไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกับความเป็นจริงเท่าใดนัก และเห็นว่าที่รัฐบาลทำอยู่นั้นเป็นการสร้างภาพ ทำให้ประชาชนที่ไม่ได้มีพื้นฐานที่จะเข้าใจตัวเลขเศรษฐกิจวางแผนการใช้จ่ายผิดพลาด และแย่ยิ่งกว่านั้นคือรัฐบาลหลอกตัวเอง รวมทั้งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ไม่ตรงกับภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริง จนทำให้ประเทศเข้าสู่วิกฤติเศรษฐกิจอย่างถาวรได้ เพราะมีวงเงินให้ใช้กว่า 800,000 ล้านบาท

การที่นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ซึ่งเป็นเพื่อนคู่กายกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังไม่ได้รับความนิยมเลยนั้น คงเพราะไม่เข้าใจถึงอำนาจหน้าที่ของรมว.คลังที่ดี ที่สามารถทำหน้าที่ได้ดีกว่าการเก็บภาษีและการกู้เงิน จึงต้องการให้รมว.คลังเอาใจใส่ในการศึกษาวิธีการต่าง ๆ ให้มากขึ้น ทั้งแนวทางที่ชัดเจนและดำเนินนโยบายต้องมีทิศทาง เชื่อว่าคงไม่ยากเกินไปที่จะได้รับการยอมรับจากประชาชน

รัฐบาลเคยผิดพลาดกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะแรกมาแล้ว ที่ใช้เงิน 1.16 แสนล้านบาทไปโดยไม่เกิดให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจแต่อย่างใด สะท้อนให้เห็นถึงการใช้เงินไม่เป็น จึงไม่ต้องการให้เกิดความผิดพลาดในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่ 2 ออกมาอีก โดยเฉพาะเงินกู้ 800,000 ล้านบาทนั้น ที่ประชาชนยังนึกไม่ออกเลยว่าโครงการอะไรจะเกิดขึ้นจากเงินก้อนนี้บ้าง

ทั้งนี้ต้องการให้รัฐบาลวิเคราะห์เศรษฐกิจให้ชัดเจน เพื่อที่จะกำหนดมาตรการทางเศรษฐกิจที่เกิดประโยชน์สุงสุด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook