พธม.ฮือล้อมเสื้อแดงฉุนแต่งดำหวิด

พธม.ฮือล้อมเสื้อแดงฉุนแต่งดำหวิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปะทะนองเลือด จัดงานไม่เป็นมงคงบ้านสี่เสาไร้เงา นปช.

เสื้อแดงนัดแต่งดำ ไม่โผล่หน้าบ้านสี่เสาฯ พธม.ใต้ฮือล้อมเสื้อแดงแต่งดำหวิดปะทะนองเลือด ด้านแกนนำนปช.ประกาศเดินหน้าชุมนุม 30 ส.ค.นี้แน่นอนแม้จะประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง เผยรวมตัวหน้าลานพระรูปทรงม้า ก่อนไปทำเนียบรัฐบาล เตรียมยื่นห้องศาลปกครองให้ยกเลิกมติครม.เห็นชอบประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคง เผยตำรวจเตรียมใช้เครื่องแอลแรดคุมม็อบ มาร์ค ไม่ขวางคนชุมนุม สุเทพ ขอโทษประชาชน ย้ำรัฐบาลดูแลปกป้องสถาบันเต็มที่ สาทิตย์ ใช้สื่อทีวีแจงสถานการณ์ นพดล โต้แทน แม้ว ถูกขับจากดูไบไม่จริง แค่ออกไปทำธุรกิจต่างประเทศ ส่วนสภาเลื่อนพิจารณางบวาระ 2-3 พท. รุมจวก ปู่ชัย เล่นเกมบรรจุวาระหลัง ขุนคลัง โยกงบมาให้ พร้อมเหน็บ ภท. ผู้ทรงเกียรติแจก กล้วย-สัตว์เลื้อยคลาน เพ่นพ่าน บุญจง ยัน 6 รมต.ไม่โหวตงบปี 53 หวั่นตายตาม ด้าน ฝ่ายค้าน เสี้ยมพรรคร่วมแตกคอ ป๋าเปรม ไม่หวั่นเสื้อแดงแต่งดำไว้ทุกข์วันเกิด ตอนนี้อยู่โคราชพักผ่อน สุเทพ เรียกทหารตำรวจประชุมรับมือม็อบ นายกฯ ลั่นปลดพวกเกียร์ว่าง รับรายการไม่หวือหวา

* ไร้เงานปช.แต่งดำหน้าบ้านป๋า

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่จะแต่งกายชุดสีดำ มารวมตัวกันที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในวันคล้ายวันเกิด 26 ส.ค. ของ พล.อ.เปรม นั้น เมื่อวันที่ 26 ส.ค. บริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าได้มีกำลังตำรวจนครบาลทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบกว่า 100 นาย มารักษาความปลอดภัยพร้อมกับนำแผงรั้วเหล็กมาตั้งกั้นกลุ่มผู้ชุมนุมไว้ไม่ให้เข้ามาใกล้บ้านสี่เสาฯ เกินความจำเป็น รวมถึงชุดปฏิบัติการ ปะ ฉะ ดะ ได้ออกตรวจความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ถนนพญาไท ราชวิถี พิษณุโลก ที่คาดว่าจะใช้เป็นเส้นทางในการเคลื่อนขบวนแต่ก็ไม่พบกลุ่มนปช.แต่งชุดดำหรือสิ่งผิดปกติใด ๆ

* ตร.คุมเข้มหน้าสี่เสาฯต่อเนื่อง

ที่ บช.น. เวลา 12.30 น. พล.ต.ท. วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. ได้เรียกนายตำรวจ ระดับรอง ผบช.น. รับผิดชอบงานด้านความมั่น คงและดูแลความสงบเรียบร้อยรักษาความปลอดภัย และ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 เข้ารายงานสถานการณ์การชุมนุม โดยสถานการณ์โดยรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีการรวมตัวของกลุ่มคนเสื้อแดงแต่งชุดดำแต่อย่างใด โดยการปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยครั้งนี้ ผบช.น. มอบหมายให้ พล.ต.ต.วิชัย เป็นผู้บัญชา การเหตุการณ์ควบคุมสั่งการกำลังพลบริเวณหน้าบ้านพักสี่เสาเทเวศร์และพื้นที่เขตดุสิตทั้งหมด ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่มีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในพื้นที่เขตดุสิต ทั้งนี้มีกลุ่มเคลื่อนไหวของนายวรัญชัย โชคชนะ ประมาณ 10 คน เดินทางมาชุมนุมแต่ได้สลายไป

* ใช้เครื่องแอลแรดคุมม็อบแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดูแลผู้ชุมนุมของกลุ่ม นปช. ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ บช.น. ได้นำเครื่องแอลแรด (LRAD) ย่อมาจาก (Long Range Acoustic Device) นำมาใช้ในการควบคุมฝูงชน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ส่งเสียงพูด เสียงที่บันทึกเป็น MP3/WMA ได้ระยะไกล 300-3,000 เมตร กำหนดทิศทางเสียงได้ หลังจากก่อนหน้านี้ประสบความล้มเหลวในการดูแลผู้ชุมนุมโดยอุปกรณ์นี้เป็นเครื่องมือสากลที่ใช้ ในต่างประเทศ ไม่ทำให้คนบาดเจ็บ ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเครื่องนี้มีลักษณะคล้ายลำโพงขยายเสียง ใช้เพื่อประกาศ, เปิดเพลง, เจรจาต่อรอง ภารกิจจราจร และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรบกวนกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเครื่องที่ใช้มี 2 ขนาด ขนาดใหญ่ใช้กับเครื่องปั่นไฟ มีระยะ ส่งคลื่นเสียง 3 กิโลเมตร ราคา 2 ล้านบาท และขนาดเล็กสำหรับติดตัว มีระยะส่งคลื่นเสียง 300-500 เมตร ราคา 7 แสนบาท ซึ่ง บช.น. ซื้อแล้ว 2 เครื่อง ทั้งขนาดใหญ่และเล็ก

* รบกวนประสาทหู-อาจทำให้อ้วก

สำหรับผลในการใช้เสียงสลายการชุมนุมของแอลแรดจะก่อให้เกิดเสียงความถี่สูงที่มีผล ต่อโสตประสาทในลักษณะดังนี้ 1.โดยธรรมชาติ ของคน จะต้องเป็นห่วงสวัสดิภาพความปลอดภัย ของตัวเองเป็นหลัก เมื่อได้ยินเสียงจะมีอาการ เจ็บปวดแก้วหู จนต้องหลีกเลี่ยงให้พ้นแนวเสียง บางรายอาจคลื่นไส้ อาเจียน แต่จะหายสนิท เมื่อออกไปพ้นแนวทิศทางของเสียง 2.บางราย อาจหาวัสดุมาอุดหู ซึ่งสามารถบรรเทาอาการเจ็บปวดหูได้ในระยะหนึ่ง แต่ถ้าอยู่ในแนวคลื่นเสียงพิเศษเป็นเวลานานก็ไม่สามารถทนได้ นอกจากนี้ผู้ที่อุดหูก็จะสูญเสียการได้ยินทั้งหมด ทั้งจากแกนนำของเขาเองและจากพรรคพวกของเขาที่อยู่รอบ ๆ

* สุเทพขอโทษประชาชน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มนปช.ในวันที่ 30 ส.ค.นี้ ว่า ไม่สามารถพูดได้ว่าการชุมนุมจะรุนแรงแค่ไหน ตอนนี้พูดไปจะทำให้คนคิดมากและเอามาตอบโต้จนเป็นประเด็น เอาเป็นว่าจะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เมื่อถามว่ามีคนเป็นห่วงว่าการที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงจะเป็นการเกิดเหตุวุ่นวาย รัฐบาลจะมีมาตรการดูแลอย่างไร นาย สุเทพ กล่าวว่า ตนจะกำชับเจ้าหน้าที่ให้พี่น้องประชาชนผู้สุจริตได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด หากกระทบบ้าง ต้องกราบขออภัยล่วงหน้า ถ้าพี่น้องประชาชนรู้สึกว่าไม่สะดวกหรือไม่สบายใจ แต่ที่ทำไปก็เพื่อส่วนรวมทั้งนั้น

* รัฐบาลปกป้องสถาบันเต็มที่

ส่วนกรณีท่านผู้หญิงจรุงจิตต์ ฑีขะระ รองราชเลขานุการในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรม ราชินีนาถ และพล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ออกมาพูดถึงเรื่องสถาบันฯ นายสุเทพ กล่าวว่า การทำให้พระองค์ไม่ระคายเคืองนั้น ตนคิดว่าไม่เฉพาะรัฐบาล ทุกฝ่ายทุกคนต้องสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจให้กับประชาชนได้มีความสุขอยู่ทุกวันนี้ เพราะฉะนั้นถ้ามีอะไรที่ทำให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทก็เป็นหน้าที่ของพวกเราที่จะต้องดูแลปกป้อง ขณะนี้ให้กระทรวง ทบวง กรม ที่มีความสัมพันธ์ในสายงานอยู่กับพี่น้องประชาชนได้ไปจัดทำโครงการปลูกฝังค่านิยมสำนึกและอุดมการณ์ที่ถูกต้องให้กับคนรุ่นใหม่แล้ว

* เตรียมใช้สื่อทีวีแจงสถานการณ์

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงว่า รัฐบาลเป็นห่วงว่าสถาน การณ์จะมีปัญหากระทบต่อความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย ไม่ได้เป็นการตื่นตูม แต่เป็นผลดีมากกว่าในการสร้างความเชื่อมั่นและไม่ได้ไป ลิดรอนสิทธิของผู้ชุมนุม ทั้งนี้รัฐบาลจะใช้สื่อของรัฐทำความเข้าใจกับประชาชน โดยใช้ช่อง 11 เป็นตัวหลัก นอกจากนี้ตนก็จะประชุมกับสื่อของรัฐอื่น ๆ ทั้ง อสมท หรือช่อง 5 เพื่อเชื่อมเครือข่ายเข้าด้วยกันเพื่อชี้แจงหากเกิดเหตุการณ์บานปลายและก่อนหน้านี้ก็ได้หารือกับทางวิทยุชุมชน เคเบิลทีวี และโทรทัศน์ดาวเทียมให้ระมัดระวังเนื้อหาในการนำเสนอข่าวการชุมนุม

* ยันดันพ.ร.บ.นิรโทษตามวาระ

ที่รัฐสภา เวลา 08.30 น. นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ออกมาสนับสนุนการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า เรื่องนายเนวินก็ต้องไปถามนายเนวิน ส่วนตนได้บรรจุระเบียบวาระไปแล้ว ต่อไปก็เป็นเรื่องของสภา ส่วนที่หลายฝ่ายห่วงว่าจะนำไปสู่ความขัดแย้งนั้น มันไม่เห็นมีอะไรเลยเพราะเป็นเรื่องของสภาที่จะหยิบยกขึ้นมาพิจารณาจะเร็วหรือช้าก็ให้เป็นไปตามครรลอง อย่างไรก็ตามตนคงไม่ให้ความเห็นว่าหากเสนอกฎหมายนี้เข้าสภาเร็วจะทำให้ความขัดแย้งลดลงหรือไม่เพราะเรื่องนี้ต่างจิตต่างใจ

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาด ไทย กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยได้ตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์ โดยมีปลัดกระทรวง มหาดไทยเป็นผู้อำนวยการศูนย์ และได้กำชับผู้ว่าฯ ดูแลพื้นที่เพราะเท่าที่ทราบจะมีประชาชนจากทุกภาคมาร่วมชุมนุมกันในวันที่ 30 ส.ค. โดยเฉพาะภาคอีสาน อย่างไรก็ตามจะไม่มีการสกัดกั้น ตนอยากวิงวอนไปถึงผู้ชุมนุมให้คำนึงถึงความเสียหายแก่บ้านเมือง หากจะแสดงออกอะไรก็ขอให้อยู่ภายใต้กติกา

* มาร์คไม่ขวางคนชุมนุม 30 ส.ค.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่แกนนำ นปช.ขู่ว่าการที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงจะยิ่งทำให้มีคนมาร่วมชุมนุมมากขึ้นว่า คงไม่เป็นเช่นนั้น ทั้งนี้เราต้องการให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ได้เป็นการต่อต้านการชุมนุม เพราะ พ.ร.บ. ความมั่นคงไม่ได้ห้ามชุมนุมและถ้าผู้ชุมนุมยืนยันว่าจะเคลื่อนไหวโดยสงบก็ควรให้ความร่วมมือ เพราะมีความกังวลว่าอาจจะมีมือที่สามหรืออื่น ๆ ส่วนที่เกรงกันว่าจะมีการนำเรื่องนี้ไปปลุกปั่น เพื่อทำให้คนออกมาชุมนุมจำนวนมากขึ้นนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ตนขอความกรุณาให้ ช่วยกันเสนอข่าวสารให้ชัดเจนว่าการใช้ พ.ร.บ. ความมั่นคงก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุแต่ไม่ได้ บอกว่าเหตุจะเกิดจากใคร เราก็คิดว่าถ้าทุกคนต้องการอยากเห็นความสงบก็ขอให้รัฐบาลได้ใช้เครื่องมือนี้ ส่วนผู้ชุมนุมก็ชุมนุมกันไป เมื่อถามต่อว่าฝ่ายกลุ่มเสื้อแดงกล่าวหาว่ารัฐบาลตื่นตูม เกินไป นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อเกิดเหตุใน ช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ได้สร้างความเสียหาย ให้บ้านเมืองอย่างมาก ดังนั้นไม่มีใครอยากเห็น มันเกิดขึ้นมาอีกรัฐบาลจึงมีหน้าที่ที่ต้องดูแล

* ปูดข่าวทักษิณถูกไล่จากดูไบ

ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ตนได้ตรวจสอบข้อมูลไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ทราบว่าขณะนี้รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ไม่ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้เมืองดูไบเป็นที่เคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลไทยจึงขอให้ พ.ต.ท. ทักษิณ ออกจากดูไบไปชั่วคราวก่อน ซึ่งทราบ ว่าได้เดินทางออกไปอยู่ประเทศมอนเตเนโกร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้เมื่อ สถานการณ์ต่าง ๆ ในประเทศกำลังดีขึ้น เชื่อว่า การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะไม่ต้องการให้รัฐบาลนี้แก้ปัญหาได้

*โต้แม้วไม่ถูกขับไปตปท.เอง

นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์ตอบโต้นายเทพไท ว่า ตนได้โทรศัพท์สอบถามข้อเท็จจริงจาก พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว โดยยืนยันว่ารัฐบาลยูเออี ไม่ได้ขอให้เดินทางออกนอกประเทศ ดังนั้นคำสัมภาษณ์ของนายเทพไทเป็นเท็จทั้งสิ้น ทั้งนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินทางไปทำธุรกิจที่ประเทศมอนเตเนโกรจริงและเดินทางกลับมานอนค้างคืนที่ยูเออี 2 คืน ก่อนที่จะเดินทางไปทวีปแอฟริกาตามคำเชิญของรัฐบาล 3 ประเทศในทวีปแอฟริกา ตามคำเชิญจากผู้นำประเทศ

แต่ขออนุญาตไม่เปิดเผยชื่อเพราะกลัวนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ จะไปยุ่มย่ามประเทศของเขา ซึ่งการเดินทางไปครั้งนี้เพื่อดูธุรกิจเหมืองเพชรที่ลงทุนอยู่และจะไปให้คำปรึกษาเรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจน ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ จะนำเสนอเกษตรทฤษฎีใหม่และการทำไร่นาสวนผสมตามแนวพระราชดำริแก่ 3 ประเทศนั้น พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ต่างประเทศก็ต้องทำมาหากิน โดยการจับเงินชนทอง จึงอยากเรียกร้องให้นายเทพไท เลิกพูดความเท็จโดยการจับแพะชนแกะเสียที นายนพดล กล่าว

* เสื้อแดงลั่นเดินหน้าชุมนุมใหญ่

ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธ์ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง นายจรัล ดิษฐาอภิชัย และนายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำนปช. ร่วมใจกันใส่ชุดดำ แถลงภายหลังการประชุมแกนนำ โดยนายวีระ กล่าวว่า สาเหตุที่นปช.แต่งดำทั้งแผ่นดินเพราะวันที่ 26 ส.ค. เป็นวันที่กลุ่มพันธมิตรบุกยึดทำเนียบและสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที จึงต้องการไว้ทุกข์ให้กับความอัปยศอดสู ส่วนใครจะใส่ชุดดำให้กับวันเกิดใครนั้นก็เป็นเรื่องส่วนตัว สำหรับกรณีที่มีการกล่าวหานปช.ไม่รักษาคำพูดเพราะยังมีการเคลื่อนไหวหลังการถวายฎีกานั้นก็ถือเป็นการพูดเท็จของรัฐบาล เพราะนปช.พูดมาตลอดว่าหลังจากยื่นถวายฎีกา 17 ส.ค. แล้วจะไม่มีการทวงถามเพราะถือเป็นพระราชอำนาจ

* อัดรัฐบาลทำเกินขอบเขตอำนาจ

ยืนยันในวันที่ 30 ส.ค.นี้ จะมีการชุมนุมใหญ่ที่ลานพระบรมรูปทรงม้าตั้งแต่เวลา 13.00 น. จากนั้นจะเคลื่อนไปปิดล้อมหน้าทำเนียบรัฐบาลและเลิกชุมนุมในเวลา 24.00 น. ซึ่งเป็นการชุมนุมที่ไม่ยืดเยื้อ สงบ สันติปราศจากอาวุธ สวนทางกับที่ ครม.มีมติให้ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง หวังระงับไม่ให้ นปช.ชุมนุม คนเสื้อแดงไม่ได้เคลื่อนไหวเพื่อทำลายเศรษฐกิจชาติ เมื่อนปช. ชุมนุมเสร็จแล้วก็จะสลายตัว ดังนั้นการที่รัฐบาลประกาศล่วงหน้าจะใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในท้องที่เขตดุสิตในวันที่ 29 ส.ค.-1 ก.ย. จึงถือเป็นการ ใช้อำนาจเกินขอบเขตและขัดรัฐธรรมนูญ โดย การชุมนุมพ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะโฟนอินเข้ามาที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย นายวีระ กล่าว

m ณัฐวุฒิย้ำยังรักกับจักรภพ

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า อยากฝากไปยังพรรคร่วมรัฐบาลให้ถามข้อเท็จจริงจากพรรคประชาธิปัตย์ว่าการออก พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการยักคิ้ว หลิ่วตาระหว่างคนในรัฐบาลกับเจ้าหน้าที่ฝ่าย ความมั่นคณ์นี้ควบคุมแกนนำเสื้อแดงเพื่อดำเนิน คดีต่อไป เราได้ข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์คุยเรื่องนี้บนโต๊ะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในลักษณะ ผลประโยชน์ ขอเตือนพรรคประชาธิปัตย์ไม่ควร เก่งแต่ปาก แต่ต้องเข้าใจด้วยว่าคนที่คิดซ้อน แผนระวังจะกลับมาจัดการพวกคุณง่ายขึ้นด้วยซ้ำ ไป ส่วนกระแสข่าวแกนนำเสื้อแดงแตกคอกับ นายจักรภพนั้นเป็นการแสดงความคิดเห็นที่ต่าง กัน ส่วนตัวแล้วยังรักกันดีเหมือนเดิม พวกตน ยืนยันว่าการต่อสู้ของคนเสื้อแดง 3 ปีที่ผ่านมา ทำอย่างเต็มที่ไม่ใช่การเลี้ยงไข้เพื่อหวังเงินจาก พ.ต.ท.ทักษิณ

* พท.งัดก.ม.สู้มติประกาศพ.ร.บ.

นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตาม พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร มาตรา 15 ระบุสาระสำคัญว่าต้องปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และเหตุการณ์นั้นมีแนวโน้มที่จะมีอยู่ต่อไปเป็นเวลานาน ซึ่งหมายความว่าต้องประกาศใช้เมื่อมีเหตุแล้วและจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯเพื่อระงับยับยั้งไม่ให้เหตุการณ์ขยายต่อ แต่ตอนนี้ทั้ง สองกรณียังไม่เกิด มือที่สามซึ่งรัฐบาลกล่าวอ้าง ก็ไม่ทราบว่าเป็นใคร มีจริงหรือไม่ รัฐบาลจะ อ้างการข่าวหรือความคิดมาเป็นเหตุผลในการประกาศใช้ล่วงหน้าไม่ได้ มติ ครม.จึงมิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ซึ่งผู้ชุมนุมสามารถอ้างมาตรา 63 มาเป็นข้อโต้แย้งเมื่อถูกจับกุมได้

นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มติ ครม.ที่เห็นชอบประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ถือเป็นคำสั่งทางปกครองดังนั้นประชาชนที่อาศัยในเขตดุสิตหรือมีสถานที่ประกอบอาชีพและได้รับผลกระทบต่อสิทธิ สามารถร้องต่อศาลปกครองขอให้ไต่สวนฉุกเฉินและมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวได้

* พธม.ค้านก.ม.นิรโทษกรรม

ที่บ้านพระอาทิตย์ มีการประชุมแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพื่อประเมินสถานการณ์การเมือง ภายหลังการประชุมนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายพิภพ ธงไชย นายปานเทพ พงศ์พัวพันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรฯ ร่วมกันแถลง โดยนายสุริยะใส กล่าวว่า แกนนำมีจุดยืนที่จะคัดค้านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมของพรรคภูมิใจไทยเพราะเห็นว่ากฎหมายฉบับดังกล่าวมีวาระซ่อนเร้นในการที่จะช่วยเหลือผู้มีอำนาจบางคนที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 7 ตุลา และเกี่ยวข้องกับพรรคภูมิใจไทย ที่สำคัญกฎหมายฉบับนี้อาจเป็นเครื่องมือที่ไต่ไปสู่การนิรโทษกรรมให้กับสมาชิกบ้าน 111 ของพรรคไทยรักไทยรวมถึงนายเนวิน ชิดชอบ และ พ.ต.ท.ทักษิณ

* บุรีรัมย์โคราชแสดงออกรักป๋า

ที่บริเวณสวนรมย์บุรี เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.บุรีรัมย์ ประมาณ 100 คน นำโดยนายอัฑนนท์ ศรีสุขพรชัย ประธานเครือข่ายฯ รวมตัวกันให้กำลังใจ พล.อ.เปรม และได้ถือป้าย ประณาม พ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มเสื้อแดง ที่ จ.นครราชสีมา นายประจักษ์ สุวรรณภักดี ผวจ.นครราชสีมา พร้อม พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพน้อยที่ 2 พล.ต.ท.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น ผบช.ภ.3 นำคณะทหาร ตำรวจ ข้าราชการและประชาชน ร่วมกันทำบุญตักบาตรเนื่องในวันคล้ายวันเกิด พล.อ.เปรม ณ วัดศาลาเย็น อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมกับมีกิจกรรมปล่อยนกปล่อยปลา โดยได้ปล่อยนกกระจิบ 90 ตัว ปล่อยปลาทับทิม 90 ตัว และปล่อยปลาตะเพียนอีก 1,990 ตัว

* เสื้อแดงอุดรเผาหุ่นป๋า-มาร์ค

ที่เวทีหน้าศูนย์ประสานงานชมรมคนรัก อุดร อ.พิบูลย์รักษ์ จ.อุดรธานี นายขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร พร้อมสมาชิกกว่า 400 คน ได้สวมเสื้อดำ เพื่อเตรียมทำพิธีเผาหุ่นของ พล.อ.เปรม และนายอภิสิทธิ์ โดยก่อนที่จะเริ่มพิธีมีการแจกรูปภาพของ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้กับสมาชิกฯที่มาร่วมงาน หลังจากนั้นนายขวัญชัย ได้นำสมาชิกเผาหุ่นพร้อมกล่าวคำอาลัยไว้ทุกข์ ยังมีการทำพิธีเผาพริกเผาเกลือสาปแช่ง คณะรัฐบาล และนายเนวิน ชิดชอบ ด้วย จากนั้นนายขวัญชัย ได้เดินทางมาที่สถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร เขตเทศบาลนครอุดรธานี ที่มีสมาชิกชมรมฯสวมใส่เสื้อดำกว่า 500 คน เพื่อทำพิธีกล่าวคำไว้อาลัย พล.อ.เปรม และมีการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วย

* หวิดปะทะแดงแต่งดำในสงขลา

ที่ทำการชมรมคนรักประชาธิปไตยสงขลา 52 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นสถานที่ของคนเสื้อแดงในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ จัดกิจกรรม โดยแต่งชุดดำร่วมกันยืนไว้ทุกข์ในวันคล้ายวันเกิดของ พล.อ.เปรม ทำให้กลุ่มพันธมิตรสงขลาเพื่อประชาธิปไตยกว่า 300 คน ไม่พอใจพากันไปปิดล้อมสถานที่ ซึ่งสถานการณ์ค่อนข้างตึงเครียดแกนนำทั้งสองฝ่ายมีการปะทะคารมและหวิดวางมวยกันหลายครั้งทำให้ตำรวจ สภ.หาด ใหญ่ ต้องนำกำลังและรถยนต์เข้ามาขวางกึ่งกลางระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย หลังเวลาผ่านไปกว่า 1 ชม. สถานการณ์จึงคลี่คลายลงโดยแกนนำคนเสื้อแดงยอมให้แกนนำกลุ่มพันธมิตรเข้าไปตรวจสอบภายในว่าไม่มีการทำหุ่นจำลองของ พล.อ. เปรมเพื่อจะเผาก่อนที่ทั้งหมดจะสลายตัวไป ขณะที่หอประชุมเปรม 100 ปี มหาวชิราวุธ สงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เป็นประธานงาน วันมูลนิธิพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ในการมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียน นิสิต นักศึกษา ของมูลนิธิ เนื่องในวันเกิดของพล.อ.เปรม

ที่บริเวณหน้าโรงแรมวโรรสแกรนด์พาเลซ ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มเสื้อแดงเชียงใหม่ ได้รวมตัวกันเพื่อร่วมงานครบรอบ 1 ปีของความย่อยยับของประเทศ เนื่องจากในวันนี้ของปีที่แล้วเป็นวันที่กลุ่มเสื้อเหลืองบุกยึดทำเนียบรัฐบาล โดยประชาชนทุกคนต่างสวมเสื้อแดง และเสื้อดำ เป็นการไว้อาลัย และมีการวางดอกไม้จันทน์จำนวน 8,760 ดอกเท่ากับเวลา 8,760 ชั่วโมงหรือ 1 ปี เพื่อร่วมไว้อาลัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยมีแกนนำ นปช.มาขึ้นเวทีปราศรัยด้วย

mเทือกรับดอดกินข้าวเนว ิน

ส่วนความเคลื่อนไหวอื่นทางการเมือง ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวไปร่วมรับประทานอาหารกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยมีนายเนวิน ไปร่วมด้วย และได้ข้อสรุปเบื้องต้นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า มี 2 เรื่องที่เห็นพ้องต้องกันว่าต้องแก้ไข คือ 1.มาตรา 190 ซึ่งเป็นอุปสรรคในการทำงานของรัฐบาล และ 2.เรื่องเขตเลือกตั้ง แนวทางเขตเดียวคนเดียวเป็นที่รับกันได้ แต่ให้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป) ไปปรึกษาหารือกันถึงธง 2 เรื่องนี้และแจ้งให้แต่ละพรรคบอกกับสมาชิกได้รับทราบ ส่วนเรื่องการตั้ง ส.ส.ร.3 และเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมไม่ได้พูดคุยกัน

* พท.ดาหน้าซัดปู่ชัยลักไก่

วันเดียวกัน เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ในวาระ 2 และ 3 ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระ นายชัย ประธานสภา ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ซักถามกรณีที่ประธานได้ส่งข้อความสั้นทางโทรศัพท์ (SMS) นัดประชุมร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 53 ในวันนี้ ทั้งที่การนัดประชุมควรมีความชัดเจน ส.ส. จะได้วางแผนมาประชุม

นายชัย ชี้แจงว่า ได้บรรจุระเบียบวาระตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 3 ดังนั้นสภา จะพิจารณาอย่างไรไม่อยากละลาบละล้วง ส่วนการถ่ายทอดสดการพิจารณางบประมาณวาระ 2- 3 ทุกปีที่ปฏิบัติไม่เคยมีการถ่ายทอด อย่างไรก็ตามได้ทำหนังสือไปยังฝ่ายบริหารและทีวีช่อง 11 ตามที่สมาชิกร้องขอแต่ยังไม่มีหนังสือตอบ กลับมา

* ฉะโยกงบปี 53ได้ก่อนบรรจุวาระ

จากนั้นนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วาระการประชุมที่ประธานส่งถึงสมาชิกในวันที่ 21 ส.ค. ไม่มีเรื่องงบประมาณ แต่ในช่วงบ่ายวันที่ 24 ส.ค. กลับมีการบรรจุเข้าไป โดยในช่วงเช้าวันดังกล่าว นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการฯ ได้เรียกประชุมอย่างเร่งด่วน ทราบว่าเป็นการประชุมเพื่อโยกงบประมาณกว่า 130 ล้านบาท มาให้สภาผู้แทนราษฎร ขอเตือนว่าการใช้สภามาต่อรองโยกงบประมาณไม่เคยมีประเพณีปฏิบัติมาก่อน บ้านเมืองนี้ไม่ใช่ของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ใช่ของประธานหรือนายกรณ์ที่จะทำอะไรก็ได้ตนรับไม่ได้ รัฐบาลเล่นเกมเกี๊ยะเซียะทำให้วันนี้สภากลายเป็นสภาโจ๊กไปแล้ว

* ไล่บี้คดียึดสนามบิน-ทำเนียบฯ

นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้หารือว่า รัฐบาลไม่มีความชอบธรรมที่จะใช้งบประมาณ การที่ตนแต่งชุดดำมาร่วมประชุมไม่ได้ประท้วงวันเกิด พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ แต่ในวันนี้เมื่อปีที่แล้ว มีคนกลุ่มหนึ่งทำผิดกฎหมายร้ายแรงยึดทำเนียบรัฐบาลและสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที แต่ 1 ปีที่ผ่านมานายกฯ กลับไม่ดำเนินการใด ๆ คดีความไม่คืบหน้า ในขณะที่คดีชาวนา อ.พาน จ.เชียงราย ที่ปิดถนนประท้วงนายกฯ ที่บริหารงานจนราคาข้าวตกต่ำกลับถูกดำเนินคดีเร็วกว่า ล่าสุดพรรคของประธานสภาก็เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแต่ก็ถูกนายกฯ คัดค้าน นอกจากนี้นายกฯ ยังจะละเมิดกฎหมายการชุมนุม ด้วยการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในวันที่ 30 ส.ค. อีกด้วย

* มาร์คฟุ้งคดีม็อบ2สีคืบหน้า

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงทันทีว่า เรื่องราวปีที่แล้วมีหลายเหตุการณ์ทั้งที่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ทำเนียบรัฐบาล ขณะนั้นตนเป็นผู้นำฝ่ายค้าน เมื่อเกิดเหตุตนพูดชัดว่าไม่เห็นด้วย และเมื่อมาเป็นรัฐบาล คดีต่าง ๆ ก็มีความคืบหน้า คดียึดทำเนียบฯ และคดี นปช.บุกบ้าน พล.อ. เปรม ถ้าจำไม่ผิดมีการออกหมายเรียกแล้ว ตนอยากให้เร็วกว่านี้ แต่ต้องระวังถ้าไปบอกว่าจะให้เสร็จวันนั้นวันนี้ ก็อาจกลายเป็นการเร่งหรือชี้นำและคดีอาจไม่ตรงไปตรงมา

นายสาทิตย์ กล่าวว่า สถานีช่อง 11 ไม่เคยขัดข้องเรื่องการถ่ายทอดสด แต่เข้าใจว่าการถ่ายทอด ปกติขึ้นอยู่กับธรรมเนียมของสภา เช่น วาระแรกของการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ การแถลงนโยบาย การอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนกรณีวันนี้ไม่ได้รับการประสานจากวิปหรือจากรัฐสภา

*สาทิตย์ไม่ถือฉายาลูกกรอก

จากนั้นนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นซักถามถึงสาเหตุที่ไม่มีการถ่ายทอดสด พร้อมพาดพิงนายสาทิตย์เป็น ลูกกรอก ทำให้นายสาทิตย์ โต้ตอบทันทีว่า ไม่ถือสาเรื่องลูกกรอก เพราะเป็นเรื่องไร้สาระ ส่วนการถ่ายทอดสดการประชุมให้เป็นไปตามธรรมเนียม

ภายหลังเปิดให้สมาชิกหารือนานกว่า 1 ชม. นายชัย ได้พยายามตัดบทเพื่อเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม แต่บรรยากาศเริ่มวุ่นวาย เพราะนายสุรพงษ์ ไม่ยอมและพยายามจะพูดต่อ ทำให้นายชัย กล่าวด้วยเสียงอันดังว่า พอแล้วครับ.. ผม และปิดไมโครโฟนของนายสุรพงษ์ ทำให้ นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย พยายามลุกขึ้นประท้วงว่า ประธานอย่าพยายามทำดื้อตาบอดตาใส ขณะที่นายเชิดชัย วิเชียรวรรณ ส.ส.อุดรธานี พรรคภูมิใจไทย ประท้วงขอให้ นพ.ประสิทธิ์ ถอนคำพูด

*ผู้ทรงเกียรติแจกกล้วยอีกแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ประสิทธิ์ จึงได้สวนกลับอย่างมีอารมณ์ว่า ถ้าผมบอกว่าพวกคุณทรยศต่ออุดมการณ์ต่อประชาชนจะทำยังไง เมื่อถึงช่วงนี้มีเสียงตะโกนแจก กล้วย ดังมาจากฝั่งที่นั่ง ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ทำให้ภายในห้องประชุมตกตะลึงกับเสียงตะโกนคำหยาบดังกล่าว

จากนั้นนายเชิดชัย ได้ถามไปที่ นพ. ประสิทธิ์ อีกครั้งว่า พวกผมทรยศอะไร ซึ่ง นพ.ประสิทธิ์ ได้ตอบกลับพร้อมกับชี้ไปยังที่นั่งพรรคภูมิใจไทยว่า ทรยศต่อประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทยและเลือก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกฯ รอให้ถึงวันเลือกตั้งก็จะรู้ว่าผลจะเป็นยังไง พอสิ้นเสียงของ นพ.ประสิทธิ์ ก็มีเสียงสบถคำด่า สัตว์เลื้อยคลาน ออกมาจากฝั่งพรรคภูมิใจไทยอีกครั้ง อย่างไรก็ดีก่อนเหตุการณ์จะบานปลาย นายชัย ได้ไกล่เกลี่ยจน นพ. ประสิทธิ์ ยอมถอนคำว่า ทรยศ ทำให้สถานการณ์คลี่คลายลง

* ไฟเขียวดีสเตชั่นถ่ายทอดสด

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ได้สอบถามกรณีสถานีโทรทัศน์ ดีสเตชั่น จะขอถ่ายทอดการพิจารณางบประมาณ โดยทำเรื่องมาถึงนายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ รองเลขาธิการสภา ซึ่งนายชัย ชี้แจงว่าไม่มีปัญหา ก่อนที่นายชัย จะแจ้งให้ที่ประชุมรับทราบถึงการเสียชีวิตของนายวีระ รักความสุข ส.ส.สัดส่วน พรรคภูมิใจไทย ด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดี พร้อม ทั้งยืนไว้อาลัย ทำให้เหลือ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ 473 คน

ต่อมานายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล ได้ขอเปลี่ยนระเบียบวาระการประชุมโดยให้นำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 53 มาพิจารณาในวันที่ 27 ส.ค. เวลา 09.30 น. แทน โดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้เป็นที่รับทราบทั่วกันว่าวันที่ 27 ส.ค. จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ แต่นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย คัดค้าน โดยอ้างว่าอาจทำให้ร่าง พ.ร.บ. 5 ฉบับ ซึ่งที่ประชุมเคยมีมติเห็นชอบให้เลื่อนมาพิจารณาก่อนต้องตกไป จึงเสนอญัตติให้คงวาระการประชุมเช่นเดิม เพราะประธานสามารถใช้อำนาจเรียกประชุมสภานัดพิเศษได้

* เลื่อนถกงบวาระ 2-3 เป็น 27 ส.ค.

หลัง้รับฟังคำทักท้วงและข้อเสนอแนะจากนายชลน่านและนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ในที่สุดจึงขอให้นายชินวรณ์ ถอนการเสนอญัตติขอเปลี่ยนวาระการประชุม และให้นายชลน่าน ถอนญัตติขอให้คงวาระการประชุม ซึ่งทั้งสองฝ่ายยอมถอนญัตติโดยดี เพื่อให้ประธานสภาใช้อำนาจเรียกประชุมสภานัดพิเศษในวันที่ 27 ส.ค. เวลา 09.30 น. เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 53 จากนั้นที่ประชุมจึงเข้าสู่ระเบียบวาระปกติ

ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายชัย ชิดชอบ ประธานสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการบรรจุร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 53 เข้าสู่วาระของสภา หลังจากโยกงบกรมทางหลวง 94 ล้านบาทมาให้รัฐสภาได้ว่า ไม่ใช่เข้ากระเป๋าตน เรื่องนี้เรื่องของทางราชการ เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยแสดงความน้อยใจที่รัฐสภาถูกตัดงบนายชัย กล่าวว่า ไม่มีน้อยใจกับใครทั้งสิ้น ตนทำอะไรตรงไปตรงมาไม่มีอ้อมค้อม เมื่อถามย้ำว่า มีการกล่าวหาว่าเงินที่ได้มาเชื่อมโยงการวางมัดจำบริษัทเอกชน นายชัย กล่าวว่า เป็นคนสาธารณะ ใครจะว่าอย่างไรก็ต้องยอมรับ

* ภท.ยัน 6 รมต.เมินโหวตงบ

ประธานสภา ยังกล่าวถึงปัญหาข้อกฎ หมายเรื่องการออกเสียงลงคะแนนของรัฐมนตรีทั้ง 22 คนในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 53 ว่า ถ้าเป็นเรื่องงบประมาณโหวตไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่มีส่วนได้เสีย ส่วนกรณีที่นายกฯ ระบุว่าจะใช้สิทธิลงคะแนนตามที่คณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นนั้น ถ้าจะโหวตก็ไม่เป็นไร และตนคงไม่ไปแนะนำอะไร เพราะทุกคนรู้กฎหมาย แต่ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้าน รัฐบาลก็ต้องการให้งบประมาณออกมาเพื่อจะได้พัฒนาประเทศชาติ ถ้าไม่มีงบประมาณก็บริหารบ้านเมืองไม่ได้

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ในเรื่องเดียวกันว่า รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยทั้ง 6 คนได้พูดคุยกันและจะไม่โหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 53 เพราะเป็นเรื่องที่มีส่วนได้เสีย จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครตีความเรื่องนี้ชัดเจน ส่วนที่นายกฯจะร่วมลงมติด้วยนั้นก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ แต่คนที่ร่วมโหวตอาจถูกคนไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ ตนขี้เกียจไป ป.ป.ช. อีกทั้งในความเป็นจริงเสียง ส.ส. ของรัฐบาลก็พออยู่แล้ว

* รบ.โวเสียงหนุนเกินครึ่ง 18 เสียง

ขณะที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook