เดินหน้าเจรจาทูตอียูย้ำดูแลแรงงานไทยในยุโรป

เดินหน้าเจรจาทูตอียูย้ำดูแลแรงงานไทยในยุโรป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(27 ส.ค.) นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย (ทีทีอาร์) เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับอุปทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย และเอกอัครราชทูตเบลเยี่ยมประจำประเทศไทย เพื่อตอกย้ำความชัดเจนเกี่ยวกับการดูแลคนงานไทยที่เดินทางไปทำงานในสหภาพยุโรป ให้ได้รับความเป็นธรรมในทุกด้านทั้งด้านสัญญา ค่าจ้าง สวัสดิการและสิทธิมนุษยนชน และด้านอื่นที่ควรได้รับตามหลักสากล รวมถึงพันธะสัญญาอย่างเป็นทางการระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลของสหภาพยุโรปในแต่ละประเทศ เพื่อให้คนงานไทยมั่นใจว่าจะได้รับการดูแลอย่างดีที่สุด ซึ่งแรงงานไทยเป็นที่ต้องการของต่างชาติมากเพราะเป็นแรงงานที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะด้านการบริการผู้สูงอายุ เด็ก ขณะที่ยุโรปยังขาดแคลนแรงงานอีกมาก โดยเฉพาะในด้านการเกษตร เช่นการจัดเก็บผลไม้ เช่นลูกเบอร์รี่ แอปเปิ้ล เป็นต้น

นอกจากนี้ระหว่างวันที่ 3-7 ต.ค.นี้ ตนเอง จะนำคณะนักธุรกิจกว่า 10 ราย เดินทางไปเยือนเบลเยี่ยมเพื่อเจรจาการค้าการลงทุน พร้อมทั้งจับคู่ธุรกิจ ทั้งธุรกิจด้านการค้า พลาสติก ปิโตรเคมี อาหาร เหล็กไร้สนิม เป็นต้น ขณะเดียวกันเบลเยี่ยมเองต้องการเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะทางด้านโลจิสติกส์ ท่าเรือ รถไฟ เป็นต้น จากปัจจุบันที่ลงทุนทางด้านโรงไฟฟ้า อยู่แล้ว เพราะเห็นศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทย

อย่างไรก็ตาม ในต้นปีหน้านายกรัฐมนตรี มีกำหนดการที่จะเดินทางไปเยือนยุโรปอยู่แล้ว ดังนั้นการจัดทริปเดินทางครั้งนี้จะเป็นการปูทางไปในตัวด้วย ซึ่งขณะนี้ไทยและยุโรป ต่างเจรจาเพื่อหาถ้อยคำที่ตรงกันในการจัดทำข้อตกลงร่วมกันในการเป็นหุ้นส่วนธุรกิจระหว่างกัน ก่อนก้าวไปสู่การเปิดการค้าเสรี คาดว่าภายในเร็วๆนี้จะสามารถเจรจาหาข้อยุติและลงนามกันอย่างเป็นทางการต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook