แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว.สหรัฐลูกครึ่งไทย มีลุ้นขึ้นแท่นชิงรองประธานาธิบดี คู่โจ ไบเดน

แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว.สหรัฐลูกครึ่งไทย มีลุ้นขึ้นแท่นชิงรองประธานาธิบดี คู่โจ ไบเดน

แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว.สหรัฐลูกครึ่งไทย มีลุ้นขึ้นแท่นชิงรองประธานาธิบดี คู่โจ ไบเดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาวแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ วัย 52 ปี จากรัฐอิลลินอยส์ พรรคเดโมแครต ถูกจับตามองว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่นายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต อาจเลือกให้เป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับตนเอง

เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส สื่อมวลชนชื่อดังจากสหรัฐ กล่าวถึง ส.ว.เชื้อสายไทย คนนี้ว่าน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของนายโจ ไบเดน ถ้าหากต้องการกระชากเก้าอี้ผู้นำประเทศจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบัน ที่กำลังชิงชัยเป็นผู้นำประเทศสมัยที่ 2 ในนามพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งเดือน พ.ย. นี้

ส่วนนางสาวดักเวิร์ธได้รับเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐ จากรัฐอิลลินอยส์ ครั้งแรกเมื่อปี 2560 และเป็นลูกครึ่งไทยสหรัฐคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว และเป็นคนเชื้อสายเอเชียคนที่ 2 ตามหลังนางเมซี ฮิโระโนะ ไม่ใช่แค่นั้นยังเป็นสมาชิกรัฐสภาสหรัฐคนแรกที่เป็นผู้พิการ และเป็น ส.ว. คนแรกที่ให้กำเนิดบุตรขณะดำรงตำแหน่ง

SAUL LOEB / AFP

ผ่านสมรภูมิรบสุดโหด

ประวัติด้านการรับใช้ชาติของนางสาวดักเวิร์ธ ก็ไม่ธรรมดา เพราะเคยทำหน้าที่ขับเครื่องบินรบในสงครามอิรัก แต่ระหว่างนั้นได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก จนต้องถูกตัดขาทั้ง 2 ข้าง และแขนขวาก็มีอาการผิดปกติด้วย แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคให้นางสาวดักเวิร์ธหยุดรับใช้ชาติ เพราะหลังจากนั้นก็ฝึกต่อ และเข้าร่วมกองกำลังพิทักษ์ชาติของรัฐอิลลินอยส์ด้วย

ชื่อเสียงดังกล่าว ทำให้เธอได้รับเลือกเป็นสมาชิกวสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อปี 2554 แม้จะถูกคู่แข่งโจมตีว่านำการรับใช้ชาติและการเป็นคนพิการมาใช้ประโยชน์ทางการเมืองก็ตาม

ผลงานทะลุประสิทธิภาพ

เมื่อนางสาวดักเวิร์ธ ก้าวขึ้นมาเป็น ส.ว. ก็สามารถผ่านกฎหมายที่ตนเสนอไปได้ถึง 3 ฉบับ แม้ในวงการ ส.ว. จะถือว่าเป็นน้องใหม่ก็ตาม จนถูกมองว่าเป็น ส.ว. ที่ทำหน้าที่ได้เกินกว่าที่คาดหมาย

เดอะนิวยอร์ก ไทม์ส อ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนายโจเอล เบเนนสัส อดีตหัวหน้าทีมกลยุทธ์การเลือกตั้งให้กับนายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และนางฮิลลารี คลินตัน ที่เคยลงรับสมัครชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐเมื่อปี 2559 โดยบอกว่า นางดกเวิร์ธเป็นคนที่โดดเด่นมากพอในการขึ้นพูดในงานประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต 3 ครั้งล่าสุด เคยเป็น ส.ส. เป็น ส.ว. และยังสร้างความน่าเชื่อถือให้กับกองทัพและทหารผ่านศึกได้ และยังเป็นคนที่มีแนวคิดการเมืองแบบกลาง ค่อนไปทางเสรีนิยม เหมือนกับนายไบเดน

JIM WATSON / AFPนายโจ ไบเดน

เยือนไทย จับมือยิ่งลักษณ์

ที่ผ่านมา ส.ว. สหรัฐคนนี้ เคยได้รับความสนใจในไทยแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดินทางเข้าพบนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เมื่อปี 2556 ซึ่งขณะนั้น นางสาวดักเวิร์ธยังเป็น ส.ส. อยู่

การเดินทางมาในครั้งนั้น นางสาวดักเวิร์ธ มองว่าไทยและสหรัฐมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และหวังว่าจะมีการกระชับสัมพันธ์ในหลายๆ ด้านต่อไป ทั้งการทหาร และการพัฒนาคนพิการ ผู้สูงอายุ และผู้หญิง ให้มีบทบาทในสังคมมากขึ้น

PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP

ลัดฟ้าพบประยุทธ์หลังเลือกตั้ง 62

ต่อมา หลังการเลือกตั้งปี 2562 นางสาวดักเวิร์ธ ก็เดินทางมาไทยอีกครั้ง ซึ่งขณะนั้นตนเป็น ส.ว.สหรัฐ และยังเดินทางไปเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทั้งยังกล่าวชื่นชมว่า ไทยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ / Facebookนางสาวแทมมี่ ดักเวิร์ธ (ซ้าย) ส.ว.สหรัฐ จากรัฐอิลลินอยส์ พูดคุยอย่างสนุกสนานกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2562 ในโอกาสเดินทางมาเยือนไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook