Facebook เมิน “คำขู่ฆ่ากลุ่ม LGBTQ+” ลั่นไม่ผิดกฎการใช้งาน

Facebook เมิน “คำขู่ฆ่ากลุ่ม LGBTQ+” ลั่นไม่ผิดกฎการใช้งาน

Facebook เมิน “คำขู่ฆ่ากลุ่ม LGBTQ+” ลั่นไม่ผิดกฎการใช้งาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Facebook ไม่สนใจคำร้องเรียนเรื่อง “ความเกลียดชังกลุ่ม LGBTQ+” บนแพลตฟอร์มของตัวเอง แม้ว่าผู้ใช้งานบางคนจะแสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการคุกคาม หรือแม้แต่ “ขู่ฆ่า” กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ​ ส่งผลให้กลุ่มนักกิจกรรมในพื้นที่ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ (Middle East & North Africa หรือ MENA) ต้องออกมาเรียกร้องให้บริษัท Facebook จัดการปัญหาดังกล่าว 

กลุ่ม MENA ระบุว่า “ถ้อยคำที่สร้างความเกลียดชัง” ต่อกลุ่ม LGBTQ+ มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นบน Facebook โดยการร้องเรียนในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ Facebook กำลังเผชิญกับแรงกดดันเรื่องการยกเลิกลงโฆษณาของบริษัทยักษ์ใหญ่ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการไม่ยอมลบหรือจัดการโพสต์ที่สร้างความแตกแยกและความเกลียดชัง 

“ถ้าแกคิดว่า แกมีสิทธิ์ที่จะแสดงออกถึงความวิตถาร/การเป็นคนรักเพศเดียวกัน ฉันก็มีสิทธิ์ที่จะโยนพวกแกลงจากดาดฟ้า” นี่คือตัวอย่างข้อความบน Facebook ที่กลุ่ม MENA นำมาแสดงเป็นหลักฐาน เพื่อชี้ให้เห็นความหวาดกลัวคนรักเพศเดียวกัน และความหวาดกลัวคนข้ามเพศที่กระจายในภูมิภาคของพวกเขา 

นักกิจกรรมจากประเทศซีเรีย อียิปต์ ตูนิเซีย โมร็อกโก ซูดาน รัสเซียและอีกหลายประเทศ ได้ร่วมกันลงนามในจดหมายเพื่อส่งถึงบริษัท Facebook โดยระบุว่า “MENA ซึ่งเป็นชุมชนของกลุ่ม LGBTQ+ ได้รายงานโพสต์ที่สร้างความเกลียดชังที่พุ่งเป้าไปยังกลุ่มผู้หญิงและคนที่มีความแตกต่างเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศ รายงานส่วนใหญ่ของเราถูกตีตกไป เพราะโพสต์ดังกล่าวไม่ผิดกฎการใช้งาน Facebook ซึ่งแสดงให้เห็นว่านโยบายต่อต้านถ้อยคำที่สร้างความเกลียดชังในภูมิภาคของเรายังไม่มีประสิทธิภาพ และทำให้แพลตฟอร์มออนไลน์นี้ ไม่ปลอดภัยสำหรับคนกลุ่มน้อยทางเพศ” ทั้งนี้ พวกเขาเรียกร้องให้ Facebook ใช้มาตรการจัดการโพสต์ที่สร้างความเกลียดชังแบบเดียวกันทั่วโลก ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขายังต้องการเข้าพูดคุยกับ Facebook เพื่อหาวิธีหยุดยั้งปัญหาดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook