ชนพื้นเมืองอเมริกันร้อง “ภูเขารัชมอร์” ต้องถูกทำลาย

ชนพื้นเมืองอเมริกันร้อง “ภูเขารัชมอร์” ต้องถูกทำลาย

ชนพื้นเมืองอเมริกันร้อง “ภูเขารัชมอร์” ต้องถูกทำลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแส Black Lives Matter ที่โหมกระหน่ำในสหรัฐอเมริกา จากการเสียชีวิตอย่างน่าเศร้าสลดของชายผิวดำ “จอร์จ ฟลอยด์” ลุกลามไปสู่การเรียกร้องสิทธิของคนชายขอบกลุ่มอื่นๆ ในประเทศ หนึ่งในนั้นคือ “ชนพื้นเมือง” ที่อาศัยอยู่ในหลายพื้นที่ของสหรัฐฯ

ล่าสุด แฮโรลด์ เฟรเซียร์ ประธานชนพื้นเมืองเผ่าไชเอนน์ ริเวอร์ ซู ในรัฐเซาท์ดาโกตา เรียกร้องให้มีการรื้อถอนทำลายอนุสรณ์สถานแห่งชาติเขารัชมอร์ เนื่องจากเป็นประติมากรรมที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของชนพื้นเมือง และเป็นสัญลักษณ์ของคนผิวขาวที่ย่ำยีชนพื้นเมือง

เฟรเซียร์ระบุว่า ใบหน้าที่สลักอยู่บนเขารัชมอร์นั้น เป็นสิ่งที่เตือนใจชนเผ่าซูถึงประเทศที่ไม่รักษาคำพูดตามสนธิสัญญาในอดีต อย่างไรก็ตาม เฟรเซียร์ไม่ใช่ผู้นำชนพื้นเมืองอเมริกันคนแรกที่ออกมาประณามอนุสรณ์สถานแห่งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ จูเลียน แบร์ รันเนอร์ ประธานชนพื้นเมืองเผ่าโอกลาลา ซู ได้กล่าวว่า เขารัชมอร์เป็น “สัญลักษณ์แห่งการหมิ่นเกียรติอันยิ่งใหญ่” ที่ควรจะถูกรื้อถอนออกไป

จากข้อมูลของหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐฯ เขารัชมอร์สลักอยู่บนแบล็กฮิลส์ พื้นที่ที่ครอบครองโดยชนพื้นเมืองเผ่าลาโกตา ซู โดยในปี 1868 ขณะที่เกิดความขัดแย้งระหว่างชนพื้นเมืองกับคนผิวขาวที่ต้องการขยายดินแดน ได้มีการลงนามในสนธิสัญญาฟอร์ท ลารามี และสหรัฐฯ ถือว่าแบล็กฮิลส์เป็นส่วนหนึ่งของเขตอนุรักษ์เกรท ซู

ทว่าเมื่อมีการพบทองคำในแบล็กฮิลส์ ทุกอย่างกลับเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากคนงานเหมืองอพยพเข้าสู่พื้นที่ และกองทัพสหรัฐฯ ก็เริ่มสู้รบกับชนพื้นเมืองตั้งแต่ช่วงกลางถึงปลายทศวรรษ 1870s และในปี 1877 สหรัฐฯ เข้ายึดแบล็กฮิลส์ ผ่านการใช้บัญญัติ “ขายหรืออดตาย” ซึ่งจะตัดการปันส่วนอาหารของชาวซู หากพวกเขาไม่ยอมยกดินแดนให้

50 ปีต่อมา เขารัชมอร์ก็ถือกำเนิดขึ้นในรูปของประติมากรรมรูปใบหน้าของ 4 อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ได้แก่ จอร์จ วอชิงตัน, โธมัส เจฟเฟอร์สัน, ธีโอดอร์ รูสเวลต์ และอับราฮัม ลินคอล์น ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมมากถึงปีละ 2 ล้านคน หน่วยบริการอุทยานแห่งชาติเรียกอนุสรณ์สถานแห่งนี้ว่าเป็น “สัญลักษณ์ของเสรีภาพและความหวังของประชาชนทุกวัฒนธรรม”

“สหรัฐอเมริกาปรารถนาให้เราทุกคนเป็นพลเมืองและครอบครัวของรัฐ แต่เมื่อพวกเขาเบื่อ เราก็ถูกทิ้งให้นั่งมองหน้าของผู้ที่กระทำย่ำยีพวกเรา” เฟรเซียร์เขียนในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน

และเนื่องจากในวันศุกร์นี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เมลาเนีย ทรัมป์ จะเดินทางมายังเขารัชมอร์ เพื่อชมพลุฉลองวันชาติอเมริกัน เฟรเซียร์ก็ได้กล่าวถึงวาระสำคัญนี้ว่า

“เรากำลังถูกบังคับให้เป็นสักขีพยานให้กับการโบยตีดินแดนของเราเองด้วยพิธีการเอิกเกริก ความเย่อหยิ่ง และไฟ ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของเราจะรอดชีวิต การตีตราบนเลือดเนื้อของเราเช่นนี้จะต้องถูกจำกัดออกไป และผมยินดีจะทำให้เองโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายจากรัฐ” เฟรเซียร์กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook