ห้างอังกฤษแห่แบน “กะทิไทย” เหตุใช้แรงงานลิงปีนเก็บมะพร้าว

ห้างอังกฤษแห่แบน “กะทิไทย” เหตุใช้แรงงานลิงปีนเก็บมะพร้าว

ห้างอังกฤษแห่แบน “กะทิไทย” เหตุใช้แรงงานลิงปีนเก็บมะพร้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (4 ก.ค.63) มีรายงานอ้างข้อมูลจากบีบีซี ระบุว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในสหราชอาณาจักรนำผลิตภัณฑ์มะพร้าว ไม่ว่าจะเป็นน้ำมะพร้าว กะทิ และน้ำมันมะพร้าว ออกจากชั้นวาง เนื่องจากตรวจสอบพบว่าแหล่งที่มาของลูกมะพร้าวเหล่านี้ มาจากการใช้แรงงานลิง ที่ถูกจับมาจากป่า และนำมาฝึกฝนเพื่อเก็บมะพร้าว วันละ 1,000 ลูก

ทั้งนี้ พีตา หรือ องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม เผยว่า ลิงกังในประเทศไทย ได้รับการปฏิบัติเหมือน “เครื่องเก็บมะพร้าว” พร้อมเรียกร้องให้คนดี ไม่สนับสนุนการใช้แรงงานลิง ด้วยการเลิกซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย
ห้างและซูเปอร์มาร์เก็ตที่ขานรับแนวคิดหยุดขายผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย ได้แก่ เวทโทรส, โอคาโด, โค-ออป, และ บู๊ทส์ โดยโค-ออป เผยว่า ในฐานะผู้ค้าปลีกผู้มีจริยธรรม เราไม่อนุญาตให้มีการใช้แรงงานลิงในผลิตภัณฑ์ของเรา

ขณะที่ มอร์ริสันส์ เชนห้างใหญ่ในสหราชอาณาจักร ระบุว่า ได้นำผลิตภัณฑ์มะพร้าว ที่ได้จากการใช้แรงงานลิง ออกจากชั้นวางแล้ว ตามนโยบายสวัสดิภาพสัตว์ ส่วน ห้างเซนส์เบอรี กำลังตรวจสอบสินค้าและปัญหาดังกล่าวกับผู้ผลิตสินค้า
ส่วน แอสดา คาดหวังว่า ผู้ผลิตสินค้าให้แอสดาจะรักษามาตรฐานการผลิตสูงสุดตลอดเวลา และแอสดาจะไม่ยอมให้มีการทารุณสัตว์ทุกรูปแบบในห่วงโซ่การผลิต ส่วนการนำสินค้าบางส่วนออกจากชั้นวาง จะดำเนินการหลังการสอบสวนข้อครหาดังกล่าวแล้ว

สำหรับ เทสโก้ ผู้ค้าปลีกรายใหญ่สุดของอังกฤษ ระบุว่า ผลิตภัณฑ์กะทิและน้ำมะพร้าวของแบรนด์เทสโก้ไม่ได้ใช้แรงงานลิงในการผลิต และทางห้างไม่ได้ขายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับการรับรองจากพีตาด้วย

ความเคลื่อนไหวของเทสโก้เกิดขึ้นหลังจาก “แคร์รี ไซมอนส์” คู่หมั้นของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ทวีตข้อความ ขอให้ซูเปอร์มาร์เก็ตทั้งหมด โดยเฉพาะเทสโก้ บอยคอตต์ผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย

พีตา ยังระบุอีกว่า ฟาร์ม 8 แห่งในไทย บังคับใช้แรงงานลิงเก็บลูกมะพร้าวเพื่อส่งออกไปทั่วโลก โดยลิงตัวผู้เก็บมะพร้าวได้วันละ 1,000 ลูก ขณะที่มนุษย์เก็บได้วันละประมาณ 80 ลูก นอกจากนี้ ยังมีโรงเรียนลิงเพื่อฝึกฝนให้ลิงเก็บผลไม้ ขี่จักรยาน หรือเล่นบาสเก็ตบอล เพื่อสร้างความบันเทิงให้นักท่องเที่ยว

พีตา ยังเผยแพร่วิดีโอลิงถูกล่ามโซ่กับยางรถยนต์เก่า หรือจำกัดอยู่ในกรงขนาดใหญ่ รวมถึงลิงที่ถูกกักขังในกรงบนกระบะรถบรรทุก ที่เขย่าลูกกรงเพื่อพยายามหนี และลิงอีกตัวที่ถูกผูกเชือกส่งเสียงกรีดร้อง พยายามวิ่งหนีจากผู้ดูแล พีตาเผยด้วยว่า ลิงจะถูกถอนฟันหากพยายามกัดผู้ดูแล

“ลิงหลายตัวในโรงเรียนเหล่านี้ ส่วนใหญ่ถูกกักขังอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่เกิดใหม่ๆ แสดงพฤติกรรมแบบเดียวกัน บ่งบอกถึงความเครียดรุนแรง” พีตาระบุ

เอลิสา แอลเลน ผู้อำนวยการพีตา กล่าวว่า สัตว์ฉลาดและฉลาดหลักแหลมอย่างลิง ไม่ได้รับการกระตุ้นด้านจิตใจ มิตรภาพ อิสรภาพ ที่ทำให้ชีวิตมีคุณค่า ทั้งหมดเพราะถูกนำมาใช้เก็บมะพร้าว ทั้งนี้ กลุ่มพีตา ยังได้เรียกร้องผู้คนไม่สนับสนุนการใช้แรงงานลิงด้วยการแบนผลิตภัณฑ์มะพร้าวที่มาจากประเทศไทยด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook