“ศรีสุวรรณ” ชี้ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ มาไทย ต้องกักตัว 14 วัน

“ศรีสุวรรณ” ชี้ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ มาไทย ต้องกักตัว 14 วัน

“ศรีสุวรรณ” ชี้ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ มาไทย ต้องกักตัว 14 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ศรีสุวรรณ" ชี้ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ และคณะมาไทยต้องกักตัว 14 วัน ศบค.อย่าเลือกปฏิบัติ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.เจมส์ แมคคอลวิลล์ General James McConville, U.S. Army Chief of Staff  หรือ ผบ.ทบ.สหรัฐอเมริกา มีแผนที่จะเดินทางมาเยือน ผบ.ทบ.ไทยอีกครั้งในระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค.นี้ เพื่อหารือความร่วมมือทางทหารนั้น

แต่เนื่องจากรัฐบาลไทยยังคงที่จะใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และออกข้อกำหนดเกี่ยวกับการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะต้องถูกกักตัว 14 วันอย่างไม่เลือกปฏิบัติ จนสามารถควบคุมปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิผล

แต่การที่ ศบค. มีคำสั่งอนุญาตให้นักธุรกิจต่างชาติ และแขกต่างประเทศของหน่วยงานราชการที่มาไม่เกิน  14 วัน ไม่ต้องกักตัว แต่ให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนดตามกำหนดการ และปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐกำหนดนั้น เป็นการเลี่ยงบาลี เลือกปฏิบัติ และเอื้อประโยชน์ให้กับ ผบ.ทบ.ของสหรัฐอเมริกาเป็นการเฉพาะหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ หากเรื่องดังกล่าวถูกปล่อยผ่านเลยไป จะเป็นการชี้ให้เห็นว่ารัฐบาล และ ศบค.จงใจที่จะใช้อำนาจภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อย่างเลือกปฏิบัติ ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ว่า เหตุใดจึงมีประชาชนและกลุ่มการเมืองจำนวนหนึ่งออกมาเคลื่อนไหวให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะชี้ให้เห็นว่า แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยจะทุเลาและไม่มีแล้ว แต่ ศบค.ยังยกแม่น้ำทั้ง 5 มากล่าวอ้างความจำเป็นที่ยังต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่นั้น เนื่องจากอาจมีผลประโยชน์แอบแฝงอยู่มากมาย โดยเฉพาะการใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการฝ่ายตรงข้าม

ดังนั้น การที่ ศบค.มีคำสั่งอนุญาตให้นักธุรกิจต่างชาติ และแขกต่างประเทศของหน่วยงานราชการที่มาไม่เกิน  14 วัน ไม่ต้องกักตัว จึงเป็นคำตอบที่ทำให้คนไทยจำนวนหนึ่งได้ตาสว่างมากขึ้น ยกเว้นรัฐบาลจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก่อนที่ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ จะมาเยือนไทยเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook