ผู้เสียหายออกโรงแฉ เน็ตไอดอลร้านทอง ไลฟ์สดลวงขายทองเกรดต่ำ ยอมรับว่าโง่เอง

ผู้เสียหายออกโรงแฉ เน็ตไอดอลร้านทอง ไลฟ์สดลวงขายทองเกรดต่ำ ยอมรับว่าโง่เอง

ผู้เสียหายออกโรงแฉ เน็ตไอดอลร้านทอง ไลฟ์สดลวงขายทองเกรดต่ำ ยอมรับว่าโง่เอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เสียหายเปิดใจสุดแค้น "เน็ตไอดอลร้านทอง" แหกตาขายทองเกรดต่ำ ยอมรับว่าโง่ หลงเชื่อยอดวิว-โปรไฟล์สายบุญ 

"ธัญญ่า ธัญญาเรศ เองตระกูล" พิธีกรรายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ คุณเอ-แซมมี่-คุณณัฐ ผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อ "เน็ตไอดอลร้านทอง" ไลฟ์สดขายทอง อ้างในไลฟ์ขายทอง 1 บาท  แต่พอซื้อไปแล้วกลับกลายเป็นทอง 2 สลึง แถมเป็นทองเกรดต่ำ ขายต่อที่อื่นไม่ได้ เมื่อนำมาขายที่ร้านเน็ตไอดอลคนดังกล่าวกลับถูกหักไปอีก 15-30 เปอร์เซ็นต์  

คุณเอ เป็นผู้เสียหายที่ซื้อทองกับเน็ตไอดอลคนดังกล่าว ซื้อนานหรือยัง?
เอ : "ไม่นานค่ะ 5-6 เดือนนี้เอง เขาใช้คำพูดเก่งมาก ตอนเราไปรับฟังหน้าร้าน เรื่องน้ำหนักอะไรเขาเช็กเหมือนทองที่เขาพูด เราก็เอะใจเลยไปร้านทอง สรุปคือไม่ถึง 1 บาท ตอนซื้อหน้าร้านเขา 3.6 หมื่น แต่พอเอากลับไปขายที่ร้านเขาได้แค่ 1.4 หมื่นเองค่ะ เราซื้อจากในไลฟ์ แล้วไปรับที่หน้าร้านเขาเลยค่ะ"

พอเกิดปัญหานี้ขึ้นทำยังไง?
เอ :
"ด้วยความรู้จักกันก็ถามเขาว่าจะเอายังไงดี เขาก็บอกว่าตอนขายเขาก็แจ้งรายละเอียดหมดแล้วนะ ฟังไม่รู้เรื่องหรือเปล่า เราก็บอกว่าฟังไม่รู้เรื่องได้ยังไง ยังมีหลักฐานเลยบอกว่าบาทนึงเขาก็ไม่รับ เขารับซื้อแค่หมื่นสี่ ทางเราก็เลยไม่ติดต่อกลับไป จนมาเกิดเรื่อง เราก็ติดต่อไปรอบนึง เขาก็เงียบ ล่าสุดก็ไม่ตอบไลน์แล้ว ตอนนี้เป็นหลักพันแล้วค่ะที่โดน ที่นัดกันวันเสาร์นี้จะไปแจ้งความ"

แต่ละคนโดนยังไง?
เอ :
"เหมือนกันเลยค่ะ ส่วนใหญ่ทอง น้ำหนัก 7.5 เรื่องน้ำหนักไม่ถึง พอทักไปอ่านไม่ตอบ โทรไปไม่รับ เราก็บุกไปที่ร้าน เขาขาดการติดต่อไปเลย ก่อนหน้านี้มีเบอร์นึงโทรมาพยายามขอไกล่เกลี่ยกับทางเรา ให้เราจบประเด็นนี้ก่อน แต่เราไม่อยากจบเราเห็นผู้เสียหายเยอะมาก ไม่อยากให้โดนหลายๆ คน"

คุณเอโดนไปเท่าไหร่?
เอ : "3.6 หมื่นค่ะ บอกว่าทองหนึ่งบาทเส้นนึง สองสลึงเส้นนึง พอไปเช็กทอง ที่สงสัยอยากรู้ว่าทำไมชั่งที่ร้านน้ำหนักได้มาตรฐาน แต่พอออกมาชั่งนอกร้านน้ำหนักต่ำกว่ามาตรฐานมาก เป็นทองเกรดต่ำมาก พอรู้ก็ช็อกไปเลย ไม่น่าทำกัน รู้จักกันด้วย ถามว่าแค้นมั้ยก็แค้นนะคะที่โดนแบบนี้ แล้วยิ่งมาแค้นตอนเขาทำกับคนอื่น แล้วขอให้เราจบเรื่องนี้ ไม่เอาเรื่องเขา เหมือนเอาเงินมาเพื่อปิดเรา"

ตอนตัดสินใจซื้อ เพราะอะไร?
เอ : "เราคิดว่าเขามีหน้าร้าน ซึ่งเราไม่เคยเห็นหน้าร้านเขา เราเห็นยอดวิวเขาคนดูเยอะ ก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่เราไม่เคยเอาชื่อเขาไปเช็ก แต่พอเราไปรับเราก็เอะใจ เพราะเราไปร้าน ร้านออกแนวเช่าชุด อีกฝั่งเหมือนแต่งร้านให้เหมือนร้านทองซะมากกว่า"

ร้านทองเขาใหญ่แค่ไหน?
เอ : "มันเป็นเหมือนตึกสองตึก แต่มันไม่ได้เป็นร้านทองค่ะ ดูยังไงก็เป็นร้านเช่าชุดเจ้าสาว หย่อมนึงจัดฉากเป็นร้านทอง"

ที่ได้คุยในกรุ๊ป แต่ละคนถูกหลอกเหมือนกันหรือเปล่า?
เอ : "ส่วนใหญ่ทองไม่ตรงสเปก เรื่องน้ำหนัก ส่วนน้อยโดนเรื่องหัก 15 เปอร์เซ็นต์ ตีของกลับคืนแล้วยังไม่ได้เงินคืน ลองคิดดูว่า 3.6 หมื่น โดนหัก 15 เปอร์เซ็นต์ เป็นจำนวนเงินที่เยอะเลยนะคะ ถ้าทำแบบนี้หลายคน วันนึง 10 คนก็หลายหมื่น แต่เรายังเก็บของไว้ คิดว่าสักวันต้องแดง และกะจะเอามาชั่งตรงนั้นว่าทองไม่ตรงกับที่คุณพูด"

5-6 เดือนนานแล้วนะ?
เอ : "ที่ซื้อล่าสุด 2-3 เดือนเองค่ะ ยอมเสียอีกรอบนึงเพราะอยากจับเขา อยากรู้ว่าจะเป็นยังไง ก็เหมือนเดิม"

คุณเอไปซื้อได้ยังไงรอบที่สอง?
เอ : "เราอยากเอามาแหกตรงนี้ให้เขาเห็นว่าเขาทำเกินไป กับหลายคนแล้วนะ ควรหยุดได้แล้ว ทางเราเลยลองซื้ออีกรอบ อยากรู้ว่าเป็นเหมือนเดิมใช่มั้ย ยอมเสียเงินอีกก้อนเพื่อจะจับเขา ให้เขาเลิกทำแบบนี้ได้แล้ว"

คุณแซมมี่เป็นผู้เสียหายอีกท่าน เป็นคนซื้อทองจากการไลฟ์ แล้วเกิดอะไรขึ้น?
แซมมี่ : "ก็เห็นว่าเขาเป็นคนที่น่าเชื่อถือมากๆ ติดตามเขา ดูเขา 2-3 ครั้ง รู้สึกว่าเขาน่าติดตามจังเลย ไลฟ์สนุก เราเห็นเทคนิคการขายเหมือนเป็นไอดอลเราเลย วินาทีนั้นเราก็เข้าไปซื้อทองกับเขา ในส่วนของไลฟ์ ณ ตอนนั้นเขาบอกว่าทองคำ 1 บาทอยู่ในช่วงโปรโมชั่น ทอง 99.99 เปอร์เซ็นต์ พอเราตัดสินใจโอนเข้าไปในราคาโปรโมชั่น 13,309 บาท เราดีใจมาก"

แต่มันดูราคาแล้วเป็นไปไม่ได้?
แซมมี่ : "ก็ตกใจว่าตัวเองเหมือนกันว่าซื้อได้ไง แต่คิดว่าเราได้ราคาโปรโมชั่น คิดว่าเราโชคดี"

คิดมั้ยว่าอาจเป็นแผนการตลาดของเขา?
แซมมี่ : "เคสนี้พูดตรงๆ ว่าพลาดไป ทองหนึ่งบาทจะเป็นหมื่นกว่าบาทได้ยังไง"

ทองที่ได้รับไม่ใช่ 1 บาท?
แซมมี่ : "เป็นทองสองสลึง น้ำหนัก 7.5 กรัม เอาทองไปเช็ก เขาบอกไม่ใช่ 99.99 น้อง แซมก็เอะใจว่าไม่ใช่เหรอ น้ำหนักเท่าไหร่ ผมจะขายที่ร้านเขาก็เหมือนไม่รับ เพราะตัวข้อต่อ 99.99 แต่เนื้อทองเป็น 96.5 ก็เอาไปคืน เขาก็หักเปอร์เซ็นต์ 20 กว่าเปอร์เซ็นต์ ก็ยอมคืนแล้วหักเงินไป เขาโอนเงินคืนมาเป็น 11,000 บาท"

คิดว่าถูกโกงมั้ย?
แซมมี่ : "ตอนแรกก็คิดว่าช่างมันเถอะ คิดว่าทำบุญ เราเที่ยวมันก็เยอะกว่านั้น แต่พอมาสองสามวันนี้ ทำไมมีคนพยายามดึงเราเข้าไปในกลุ่มนั้นเยอะมาก ตอนแรกกลุ่มนั้นแค่ 500 คน แต่หลังจากนั้นเป็น 2-3 พันแล้วในกลุ่มที่โดนและดึงกันมา"

คุณณัฐ เป็นผู้เสียหายอีกคน ไม่เคยรู้จักคุณแซมมี่มาก่อนแต่มารู้จักกันเพราะการซื้อทองจากเน็ตไอดอลรายนี้้ และคุณณัฐก็เป็นคนโพสต์และมีคนแชร์กันเยอะๆ ทำไมวันนี้ใส่แมสก์?
ณัฐ : "รู้สึกน่าอายนะที่โดนหลอก เจ้าทุกข์ที่โดนเขาไม่ออกมาโพสต์ เพราะอาย กลัวสามี กลัวพ่อแม่ว่า เราไม่ได้กลัวใครว่า แต่ไม่อยากให้เห็นว่าเราโดนหลอก เพราะเราทำงาน มีคนรู้จักด้วย"

โดนหลอกอะไร?
ณัฐ : "ตอนในไลฟ์เขาบอกว่าทองหนักบาทนึง ขายในราคา 16,800 และต้องโอนภายใน 15 นาที เราก็เลย CF ไป เราก็โอนเลย เพราะเขาบอกเป็นนาทีทอง"

ตอนได้รับทองจริงกี่บาท?
ณัฐ : "ของณัฐยังไม่ได้รับทอง เราดูไลฟ์เขามาสักระยะแล้ว ทองถูกดี ต่อมาเมื่อคืนวันที่ 30 มิ.ย. มีคนแชร์ในเพจกลุ่มเราก็เข้าไปดู และแอดเป็นเพื่อน มียอดผู้ติดตามเยอะมาก เราเข้าไปดูโปรไฟล์ คิดว่าเขามีตังค์ หรือครอบครัวทำทอง เป็นราคาจากโรงงาน หรือเขาอยากช่วยช่วงโควิดหรือเปล่า เหมือนที่ธุรกิจอื่นเขาทำกัน เราก็ดูไปเรื่อยๆ ทีนี้มีน้องคนนึงมาป่วนว่า CF ให้ตายก็ไม่ได้หรอกเพราะแต่ละคนที่ได้เป็นหน้าม้า ทางคนที่ไลฟ์ก็เลยทำเป็นโมโห เหมือนดูถูกเขา เขาบอกว่าเอางี้แล้วกันเพื่อเป็นการพิสูจน์ ทองในร้านเขา หน้าร้านบาทนึงอยู่ที่ 27,500 เขาไม่ขาย เขาขอขายในราคาไลฟ์สด 16,800 ให้ลูกค้าทุกคนที่ CF เข้ามา เราก็เออ ซื้อไว้เก็งกำไรดีกว่าเพราะราคาทองมันขึ้น คน CF เยอะมาก คนดูเยอะมาก เราไม่คิดว่าเขาจะหลอก เราไปดูโปรไฟล์เขาเป็นสายบุญ ชอบทำบุญเหมือนเรา ขับรถหรู  พอเราโอนเงินไป ก็ส่งมาให้เราเลือกลายทองว่าจะเอาเส้นไหน แล้วมีข้อความว่าน้ำหนัก 7.5 กรัม เป็นทอง 99.99 เทียบเท่าทองสองสลึง เราก็ถามว่าอ้าว ทำไมสองสลึง ไม่ใช่ 1 บาทเหรอ"

แซมมี่ : "ทุกคนในกลุ่มจะเข้าใจแบบนี้ เหมือนผมก็ถามว่าไม่ใช่ 1 บาทเหรอ เราก็เสียไป

เขามีการตลาดลักษณะเดิมๆ คนคิดว่าซื้อ 1 บาท แต่จริงๆ ได้สองสลึง เคยไปจับผิดเขามั้ย?
แซมมี่ : "แซมเคยเข้าไปดู เป็นลักษณะเดียวกัน พูดตรงๆ ว่าแซมโง่เอง"

จับผิดเขาได้ตรงไหน?
แซมมี่ : "เรื่องโน้มน้าวให้รีบตัดสินใจ พูดเร็วๆ งงๆ เขาพูดเลยว่า 1 บาท"

ทำไมเขาถึงกล้าพูดว่า 1 บาท?
ณัฐ : "เรามีคลิป ผู้หวังดีอัดคลิปเขาไว้เยอะมาก เวลาเขาไลฟ์ขาย แม้แต่คนที่ CF กับเราเขาก็ส่งมา เขาโดนเหมือนกัน บางคนไม่ได้รับสินค้า บางคนทองปลอมก็มี เขาแชตมาหาเรา มีเจ้าทุกข์ทักมาหาเยอะมาก แต่เราแค่อ่านผ่านๆ ไป"

ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร การที่คุณจากเน็ตไอดอลร้านทองรายนี้เขาหักเงิน 15 เปอร์เซ็นต์ 20-30 เปอร์เซ็นต์แบบนี้ได้มั้ย?
รณณรงค์ : "ร้านอื่นๆ ถ้าเขาสั่งซื้อสินค้าแล้วปรากฎว่าระหว่างพูดคุย ในช่วงเวลาไม่นาน เขาจะคืนให้ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่หักอะไรเลย ถ้าใครรู้สึกว่าเป็นการหักที่สูงไป แนะนำให้ไปร้องที่สคบ. จะตรงประเด็นมากกว่า ถ้าถามว่าเป็นเรื่องฉ้อโกงประชาชน นำเข้าข้อมูลเท็จมั้ย ผมว่าไม่ขนาดนั้น"

ประเด็นที่คุณเน็ตไอดอลร้านทองขู่จะฟ้องคนที่เขาออกมาบอกว่าเขาเสียหาย ฟ้องได้มั้ย?
รณณรงค์ : "ประเด็นแรก อยากฟ้องอะไร ฟ้องหมาแมวก็ได้หมด แต่ฟ้องไปแล้วศาลยกฟ้องก็อีกเรื่องนึง กรณีที่ผู้บริโภคใช้สิทธิ์รีวิวสินค้า หรือใช้สิทธิ์ในการวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต ก็ไม่ได้เข้าข่ายหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ไม่ได้ละเมิดทางร้าน นอกจากใส่ร้ายเขาก็อีกเรื่องนึง"

วันนี้คุณแซมมี่-คุณณัฐต้องกลัวมั้ย?
รณณรงค์ : "ผมว่าเขาไม่ต้องกลัวอะไร วันจันทร์ไปที่สคบ. ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ พานักข่าวไปด้วย ให้สคบ.ดำเนินการให้ตามขั้นตอนทางกฎหมาย มันจะเป็นธรรมมากกว่า ประเด็นที่คนสนใจร้านมีสิทธิ์หัก 15 เปอร์เซ็นต์มั้ย คิดว่าเป็นประเด็นที่คนอยากรู้ เวลาขึ้นศาล ค่าเสียหายของผู้ประกอบการต้องชัดเจน พิสูจน์ได้ อย่างคุณแชตคุยกันสองคน ค่าเสียหายถึง 15 เปอร์เซ็นต์มั้ย สมมติสั่งสินค้าแสนนึง ต้องมาเสียค่าอะไรหมื่นห้าในเวลา 10 นาที ผมว่าไม่เป็นธรรม ถึงเขาจะอ้างว่าในไลฟ์แจ้งแล้วว่าจะหัก 15-30 เปอร์เซ็นต์ก็ตามแต่ แต่ถ้าเป็นข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ตามกฎหมายผู้บริโภคฟ้องยกเลิกสัญญาได้ ผมเชื่อว่าคดีนี้ขึ้นศาล ผู้บริโภคชนะคดีอยู่ดี"

คดีคุณฌอน เรนนี่ เน็ตไอดอลร้านทอง ไม่มีใครฟันธงว่าเป็นความผิด ถ้าเขาออกมาหลอกประชาชนจริง คิดว่าใครหลอกเก่งที่สุด?
รณณรงค์ : "เรื่องนี้ตอบยากมาก แต่ละคนก็มีวิธีของแต่ละคน จะบอกว่าหลอกลวงเลยก็คงไม่ขนาดนั้น แต่ถ้านับความเสียหายที่เป็นตัวเงิน ผมว่ารายการผี เป็นรายการที่ประชาชนเสียหายที่สุด"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook