คนไทยในอังกฤษ ร้องขอเพิ่มเที่ยวบินกลับไทย หวั่นเจอโควิด-19 ระบาดระลอกสอง

คนไทยในอังกฤษ ร้องขอเพิ่มเที่ยวบินกลับไทย หวั่นเจอโควิด-19 ระบาดระลอกสอง

คนไทยในอังกฤษ ร้องขอเพิ่มเที่ยวบินกลับไทย หวั่นเจอโควิด-19 ระบาดระลอกสอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์การระบาดของ "โควิด-19" ที่ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศ โดยที่อังกฤษเอง แม้แนวโน้มดีขึ้น แต่ก็ยังเป็นลำดับต้นๆ ของโลก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ คนไทยในอังกฤษได้มีการลงรายชื่อเพื่อยื่นจดหมายถึงรัฐบาลไทย ผ่านสถานทูตไทยในกรุงลอนดอน เพื่อขอให้รัฐบาลไทยเพิ่มเที่ยวบินเพื่อรองรับจำนวนคนไทยที่ตกค้างในอังกฤษและต้องการเดินทางกลับไทยให้มากขึ้น

นายแพทย์เอกภูมิ ชำนาญระเบียบกิจ ซึ่งปัจจุบันทำงานในประเทศอังกฤษ และเป็นตัวแทนคนไทยในประเทศอังกฤษ ยื่นหนังสือถึงกระทรวงต่างประเทศ ผ่านเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอนพร้อมเผยถึงความลำบากของพี่น้องชาวไทยซึ่งตกค้างในอังกฤษจำนวนมาก เนื่องจากเที่ยวบินพาณิชย์ปกติถูกยกเลิกจากมาตรการปิดน่านฟ้าไทย ส่งผลให้คนไทยจำนวนหนึ่งไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยตามแผนการที่วางไว้เดิมได้

"จำนวนคนเดินทางมีจำนวนตกค้างมากขึ้น มีความลำบากมากขึ้น บางคนเช่าบ้านไว้แค่ถึงสิ้นเดือนมิ.ย. เมื่อไม่ได้กลับไทย ก็ไม่มีที่อยู่ คนที่มีโรคประจำตัว มีนัดกับแพทย์ในเดือน ก.ค. มีทั้งโรคเบาหวาน โรคหัวใจ ซึมเศร้า ก็ไม่สามารถกลับไปพบแพทย์ตามนัดได้

ในบางเคสก็มีคนไทยที่ติดค้างตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์?และมีนาคม เดินทางมาทำธุระ มาเที่ยว หรือศึกษา ก็ไม่สามารถกลับไทยได้ ขณะที่วีซ่าก็ใกล้จะหมดอายุ และจะต้องอยู่อย่างผิดกฎหมายในอังกฤษบางเคสมีเด็กๆ ที่ต้องกลับไปเรียนเมืองไทย ก็กลับไม่ได้ จึงอยากให้รีบพาคนไทยกลับเมืองไทย"

พร้อมกันนี้ ยังระบุว่า เรื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในไทยได้บรรเทาลงมากแล้ว และได้มีมาตรการผ่อนปรนเปิดน่านฟ้าในวันที่ 1 ก.ค. ตามที่ปรากฏในสื่อ แต่คนไทยในอังกฤษกลับยังถูกยกเลิกเที่ยวบินพาณิชย์เช่นเดิม

สิ่งเดียวที่ทำได้ในตอนนี้ คือ การลงทะเบียนรอการกลับไทย ซึ่งยอดผู้ลงทะเบียนมีจำนวนมากแต่จำนวนเที่ยวบินที่จัดสรรสำหรับเดือนนี้ (ก.ค.) กลับมีเพียง 2 เที่ยวบิน (ราว 600 คน) ซึ่งเต็มแล้ว ขณะที่ประเทศอื่นๆ ที่ได้โควต้าเที่ยวบินเดือนละ 3-4 รอบ ทั้งที่จำนวนคนไทยใกล้เคียงกัน

นอกจากนี้อีกเหตุผลที่สำคัญ คือ ในวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา ทางอังกฤษเริ่มอนุญาตให้โรงแรม ร้านอาหาร ผับ บาร์ ฯลฯ เปิดให้บริการได้ตามปกติ และในวันที่ 6 ก.ค. ประชาชนจะสามารถเดินทางเข้าออกในยุโรปได้โดยไม่ต้องกักตัว ทำให้มีแนวโน้มที่จะเกิดการระบาดติดเชื้อมากขึ้น กลุ่มคนไทยในอังกฤษจึงเกิดความกังวลและไม่ต้องการอยู่อย่างหวาดกลัวภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว

"ความน่าเป็นห่วง คือ รัฐบาลอังกฤษ เปิดน่านฟ้าให้เดินทางได้ทั่วยุโรปและกลับเข้ามาได้โดยไม่ต้องกักตัวขณะที่ยอดผู้ป่วยรายใหม่พบต่อเนื่องวันละเป็นพันรายต่อวัน เราทุกคนมีสัญชาติไทย รักเมืองไทย อยากกลับเมืองไทย จึงขอวิงวอนให้รัฐบาลไทยส่งเที่ยวบินมาเพิ่ม เนื่องจาก 2 เที่ยวบินไม่เพียงพอ โดยอยากให้มี 4-6 เที่ยวบิน"

"พวกเราคนไทยทุกคน ต่างซาบซึ้งในความเมตตาที่รัฐบาลไทยมีต่อพวกเรา แต่ต้องขอเรียนตามตรงว่า ยังไม่เพียงพอต่อความจำเป็นของพวกเราในขณะนี้ บางท่านมีบุพการีเสียชีวิต ก็กลับไปร่วมงานไม่ได้ บางท่านหมดสัญญาที่พัก ต้องไปขออาศัยอยู่กับเพื่อน บางท่านวีซ่าหมด และส่งผลให้ต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างยากลำบากในต่างบ้านต่างเมือง บางท่านมีโรคประจำตัวต้องรับยาอย่างต่อเนื่องฯลฯ

ดังนั้น พวกเราจึงขอรวบรวมรายชื่อพร้อมสาเหตุต่างๆ ของคนไทยที่ยังตกค้างมามอบให้ท่านเพื่อให้ประกอบการพิจารณาเพิ่มเที่ยวบินให้มากกว่า 2 เที่ยวบินต่อเดือน เพื่อให้เพียงพอต่อความจำเป็นที่เกิดขึ้นกับพวกเราคนไทยในขณะนี้”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook