หมอทวีศิลป์ เผยมาตรการดูแล ผบ.ทบ.สหรัฐฯ มาไทย ไม่ต้องกักตัวเพราะอยู่ไม่นาน

หมอทวีศิลป์ เผยมาตรการดูแล ผบ.ทบ.สหรัฐฯ มาไทย ไม่ต้องกักตัวเพราะอยู่ไม่นาน

หมอทวีศิลป์ เผยมาตรการดูแล ผบ.ทบ.สหรัฐฯ มาไทย ไม่ต้องกักตัวเพราะอยู่ไม่นาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ โฆษก ศบค. กล่าวถึง การเดินทางเข้ามาของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ในช่วงวันที่ 9-10 กรกฎาคมนี้ ว่า ศบค.ไม่ได้นิ่งนอนใจ แม้จะเป็นการเดินทางเข้าประเทศด้วยเงื่อนไขพิเศษ กระบวนการป้องกันก็ยังคงมี

ซึ่งก่อนจะเดินทางเข้าประเทศก็ต้องมีการตรวจเชื้อให้ได้ผลลบก่อน และเมื่อเข้ามาแล้วก็ตรวจอีกครั้งให้ผลเป็นลบ อีกทั้งยังต้องจัดคนดูแล ห้ามไปในพื้นที่เสี่ยง และจัดขนส่งส่วนตัว ซึ่งผู้ที่เดินทางเข้าประเทศเข้าใจดีและให้ความร่วมมือ ซึ่งกลุ่มที่เดินทางเข้ามาไม่ต้องกักตัว แต่เมื่อเดินทางกลับ กลุ่มผู้ดูแลจะมีการตรวจสอบเป็นระยะๆ

"ถ้ามาระยะสั้น แค่ 2-3 วัน จะให้ท่านกัก 14 วัน คงไม่ได้ จะเข้ามาในระบบระยะสั้นที่เรียกว่าฟาสต์แทร็ค ถ้าเสร็จภารกิจก็เดินทางกลับไปได้" นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุ

ส่วนกรณีคนไทยในประเทศอังกฤษที่ต้องการเดินทางกลับ หากมีเหตุผลจำเป็นเร่งด่วน เช่น มีการป่วยที่ต้องรับยา ทาง ศบค. จึงมีการวางแผนไว้ คือ แบบระยะสั้น ให้คนไทยที่มีความจำเป็นเร่งด่วน และจะหาช่องทางที่อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อให้กลับมาได้ก่อน ซึ่งจะมีการดำเนินการเร็วที่สุด ดังนั้นขอให้ติดต่อสถานทูตไว้ แต่เมื่อกลับมาถึงก็ต้องกักตัวในพื้นที่ที่รัฐจัดไว้ ส่วนคนที่ไม่เร่งด่วนก็เป็นไปตามคิว ซึ่งมีการจัดให้บินกลับในวันที่ 20 และ 26 กรกฎาคมนี้ เป็นการเหมาลำ

พร้อมกันนี้ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงการท่องเที่ยวที่มีคนใช้บริการสถานที่ต่างๆ จำนวนมาก และไม่มีมาตรการป้องกันว่า มีการเตือนอยู่เสมอว่ากิจกรรมต่างๆ มีความเสี่ยงมาก ภาคประชาชนต้องมีความตระหนักอยู่เสมอ ส่วนผู้ที่ต้องการเปิดกิจการนั้น ก็ต้องเปิดแบบวิถีใหม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ ขณะที่ภาครัฐที่ต้องเข้าไปตรวจสอบ จะต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจในการเข้าไปตรวจไม่ใช่ผู้แอบอ้าง

ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก Smart Soldiers Strong Army ของกองทัพบก โพสต์ข้อความระบุรายละเอียดว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวทางสื่อโซเชียล กรณีที่ พล.อ.เจมส์ แมคคอลวิลล์ ผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ และคณะ จะเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกองทัพบก แต่จะไม่ปฏิบัติตามมาตรการของ ศบค. นั้น ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง ขอยืนยันว่า คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ได้ปฏิบัติตามมาตรการทุกอย่างที่ทางประเทศไทยกำหนด และไม่เคยขอยกเว้นแต่ประการใด โดยยึดหลักและปฏิบัติตามข้อกำหนดที่สำคัญ คือ

1. มีใบรับรองแพทย์ Fit to fly

2. มีใบรับรองแพทย์ว่า ปลอดโควิด ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนการเดินทาง

3. มีกำหนดการเดินทางชัดเจน

4. มีการตรวจโควิดที่สนามบิน

5. มีชุดติดตามด้านการแพทย์และสาธารณสุข

6. จำกัดการเดินทางเฉพาะกำหนดการที่ได้ตกลงไว้ล่วงหน้า ซึ่งไม่ได้ออกไปที่สาธารณะ

โดย ทบ. ได้ชี้แจงขั้นตอนการมาเยือนของคณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ ว่า เมื่อมาถึงสนามบิน บน.6 สนามบินทหารดอนเมือง ลดความพลุกพล่านกับประชาชน จะมีการดำเนินกรรมวิธีตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 จากนั้นจะเดินทางไปยังสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พบปะกำลังพล ทบ.สหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเดินทางไปเยี่ยมชมสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (สวพท.) เพื่อศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับมาตรการและการวิจัย การพัฒนาวัคซีน และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

จากนั้นวันรุ่งขึ้นจะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล โดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. จะนำ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และเดินทางไปยังกองบัญชาการกองทัพบก ในพิธีต้อนรับการมาเยือนอย่างเป็นทางการ และเดินทางออกจากประเทศไทยโดยอากาศยานของกองทัพสหรัฐฯ

ทั้งนี้ กล่าวโดยสรุปคือ คณะของ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ มีจำนวน 10 นาย เดินทางมา 2 วัน ถึงไทยวันที่ 9 ก.ค. กลับวันที่ 10 ก.ค. ตรวจโควิดที่สนามบิน บน.6 สนามบินทหารดอนเมือง ลดความพลุกพล่านกับประชาชน ใช้อากาศยานของสหรัฐฯ มาลงสนามบินทหารที่ดอนเมือง มีกำหนดการเดินทางชัดเจน ไม่มีการออกนอกเส้นทาง และเข้า Quarantine จากสหรัฐฯ มาแล้ว 14 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook