Google ร่วมต่อต้าน “ก.ม.ความมั่นคงใหม่” ของฮ่องกง

Google ร่วมต่อต้าน “ก.ม.ความมั่นคงใหม่” ของฮ่องกง

Google ร่วมต่อต้าน “ก.ม.ความมั่นคงใหม่” ของฮ่องกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Google ถือเป็นบริษัทล่าสุดที่ออกมาประกาศจุดยืนที่จะไม่ให้ความช่วยเหลือรัฐบาลฮ่องกงในการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ โดยเข้าร่วมกับบริษัท Facebook และ Twitter เพื่อต่อต้าน “กฎหมายความมั่นคงใหม่” ที่ประกาศใช้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลต่อการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีของประชาชนในฮ่องกง ทั้งนี้ การต่อต้านอำนาจของประเทศจีนอย่างชัดเจนของบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกเหล่านี้ ถือเป็นการกระทำที่มีให้เห็นไม่บ่อยนัก

“กฎหมายใหม่ที่บังคับใช้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้เราจะไม่ส่งข้อมูลผู้ใช้ให้ทางการฮ่องกง และเราจะอ่านรายละเอียดของกฎหมายใหม่นี้ต่อไปให้ถี่ถ้วน” โฆษกของ Google กล่าว

เนื่องจากฮ่องกงเป็นเขตบริหารพิเศษ ภายใต้การควบคุมของประเทศจีน ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งของฮ่องกงออกมาชุมนุมประท้วงในช่วงเดือนมีนาคม 2019 หลังมีการประกาศร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามพรมแดนไปจีน ส่งผลให้รัฐบาลต้องเลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวออกไป และหลังจากนั้น 1 ปี รัฐบาลจีนก็ได้ประกาศร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ และจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2020 โดยกฎหมายใหม่ระบุให้ “การแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างอำนาจ การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติหรือกอลกำลังจากภายนอก” เป็นอาชญากรรม พร้อมกันนี้ ยังให้อำนาจทางการในการลบโพสต์ที่มีเนื้อหาต่อต้านรัฐบาลออกจากแพลตฟอร์มออนไลน์อีกด้วย

แม้การบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงจะยังไม่มีความชัดเจนนัก แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงก็ได้จับกุมผู้ชุมนุมบางส่วนไปแล้ว เช่น ผู้ชุมนุมที่โบกธงฮ่องกง หรือผู้ถือป้ายเรียกร้องอิสรภาพให้กับฮ่องกง นำไปสู่ความกังวลว่ากฎหมายความมั่นคงฉบับนี้จะถูกใช้เพื่อควบคุมการแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์ ซึ่งทำให้บริษัทโซเชียลมีเดียหลายแห่งออกมาแสดงจุดยืนของตัวเอง เช่น Facebook ที่แสดงความกังวลเรื่องการปกป้องเสรีภาพในการแสดงออก ขณะที่ WhatsApp ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Facebook ก็ประกาศไม่ส่งมอบข้อมูลผู้ใช้ที่ทางการฮ่องกงเรียกร้อง

“เราเชื่อว่าเสรีภาพในการแสดงออกเป็นสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน และเราสนับสนุนสิทธิที่ประชาชนจะได้แสดงความคิดเห็นโดยไม่ต้องกลัวเรื่องความปลอดภัยของตัวเอง หรือผลกระทบที่ตามมา” โฆษกของเฟซบุ๊กกล่าว พร้อมย้ำว่าบริษัทจะทำการพิจารณากฎหมายใหม่นี้ให้ละเอียด

ขณะที่ Twitter ก็ออกมาประกาศว่าจะไม่ส่งข้อมูลของผู้ใช้ให้กับทางการฮ่องกง และจะเผยแพร่คำขอของทางการฮ่องกงที่จะเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ โดยโฆษกของ Twitter ระบุว่า “บริษัทต้องการปกป้องผู้ใช้และเสรีภาพในการแสดงออกของพวกเขา” เช่นเดียวกับ Telegram ที่กลายเป็นแอปพลิเคชั่นยอดฮิตในช่วงการชุมนุมฮ่องกง ก็ประกาศว่าจะไม่ส่งมอบข้อมูลผู้ใช้งานให้ทางการฮ่องกง และ Signal ก็ออกมาประกาศจุดยืนเช่นเดียวกับบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook