Sanook คลุกข่าวเช้า 9 ก.ค. 63 ครม. ไฟเขียวแก้กฎหมายคู่สมรสเพศเดียวกัน-คลังวอนคนสละสิทธิ์คืนเงิน

Sanook คลุกข่าวเช้า 9 ก.ค. 63 ครม. ไฟเขียวแก้กฎหมายคู่สมรสเพศเดียวกัน-คลังวอนคนสละสิทธิ์คืนเงิน

Sanook คลุกข่าวเช้า 9 ก.ค. 63 ครม. ไฟเขียวแก้กฎหมายคู่สมรสเพศเดียวกัน-คลังวอนคนสละสิทธิ์คืนเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อรุณสวัสดิ์ค่ะทุกๆ คน พบกันกับ Sanook คลุกข่าวเช้าประจำวันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม 2563 วันนี้เรามีข่าวสารประเด็นร้อนที่น่าติดตามมาอัปเดตกันเช่นกัน โดยเฉพาะประเด็นที่ ครม. เห็นชอบร่างกฎหมายคู่ชีวิต เพื่อเปิดทางให้คู่รักที่มีเพศกำเนินเดียวกันจดทะเบียนใช้ชีวิตร่วมกันได้ และมาตรการเราไม่ทิ้งกัน รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จากกระทรวงการคลังที่ผู้สละสิทธิ์ได้รับหนังสือขอคืนเงินที่ได้รับไปเต็มจำนวน ส่วนจะคืนได้ที่ไหนต้องกดปุ่มลำโพงเพื่อให้เราอัปเดตให้ทุกคนฟังกันแล้วล่ะ!

ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ผ่านคณะรัฐมนตรีแล้ว! แถมแก้กฎหมายคู่สมรส รองรับสิทธิ LGBTQ+

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวที่ ที่ประชุม ครม. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คู่ชีวิตแล้ว เพื่อเปิดทางให้คู่รักเพศเดียวกันใช้ชีวิตร่วมกันได้ คล้ายกับคู่รักชายหญิงทั่วไปหลายข้อทั้งการใช้คู่ชีวิตมีอำนาจจัดการแทนกันในทางกฎหมาย การจัดการทรัพย์สินก่อนและหลังจดทะเบียนคู่ชีวิต รับบุตรบุญธรรม จัดการมรดมเหมือนคู่สมรส

นอกจากนี้ ครม. ยังเห็นชอบให้เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ในข้อที่ว่าคู่สมรสให้นำมาใช้กับคู่ชีวิตตามอนุโลมได้ด้วย เช่น ห้ามคู่สมรสหรือคู่ชีวิตจดทะเบียนซ้อน การหย่าที่ครอบคลุมถึงคู่ชีวิต พร้อมทั้งให้กระทรวงยุติธรรมติดตามผลของการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นด้วยว่าทำให้คู่ชีวิตได้รับความเป็นธรรมเท่าเทียมจริงหรือไม่ และถ้าไม่ได้รับความเป็นธรรมจริง ก็จะต้องมีการแก้ไขกฎหมายเพิ่มเติมต่อไป

เราไม่ทิ้งกัน คลังวอนคนสละสิทธิ์ที่ยังไม่คืนเงินเยียวยากว่า 7,000 คน ช่วยคืนเงินด้วย

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงกรณีที่สื่อออนไลน์แชร์หนังสือเรียกคืนเงินจากกลุ่มผู้สละสิทธิ์มาตรการเยียวยาเราไม่ทิ้งกันว่า ยอดผู้ขอสละสิทธิ์ ณ วันที่ 14 มิ.ย. 63 มีจำนวน 10,121 คน มีผู้นำเงินคืนให้กระทรวงการคลังแล้ว 2,455 คน คงเหลือ 7,666 คน ล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมามีคนติดต่อขอคืนเพิ่มอีก 84 คน เพื่อให้การสละสิทธิ์เสร็จสมบูรณ์ จึงขอให้จำนวนผู้สละสิทธิ์ที่เหลือคืนเงินที่ได้รับไปแล้วทั้งหมดต่อกระทรวงผ่านทางเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ผ่าน Mobile Banking Internet Banking หรือ ATM ของธนาคารใดก็ได้ หรือนำหนังสือที่ได้รับไปติดต่อที่สาขาของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทั่วประเทศ

"โอซา แวง" ควงแฟนหนุ่มจดทะเบียนสมรสแล้ว เปิดใจคำครหาคบ 1 ปี ทำไมรีบแต่ง?

ถือฤกษ์ดีสำหรับนักแสดงสาว โอซา แวง ควงแขนแฟนหนุ่มนักธุรกิจลูกครึ่งอเมริกัน-จีน จอน ลอร์ ไปจดทะเบียนสมรส ณ สำนักเขตลาดกระบัง หลังแพลนวิวาห์ต้องล่มเนื่องจากพิษจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดทั่วโลก ทำให้ทั้งสองบินไปจัดงานแต่งงานที่สิงคโปร์ และอเมริกาไม่ได้ โดย โอซา แวง และแฟนหนุ่ม ได้ออกมาเปิดใจกับสื่อมวลชนให้ฟังเป็นครั้งแรก พร้อมเผยเหตุผลที่หลายคนตั้งข้อสงสัยว่า ใช้ระยะเวลาศึกษาดูใจกันเพียงแค่ 1 ปี เร็วเกินไปหรือเปล่าที่จะใช้ชีวิตคู่ โดยเจ้าตัวก็ยอมรับว่าค่อนข้างเร็วพอสมควร แต่ถ้ารู้ว่าคนนี้คือคนที่ใช่ก็ไม่ยาก ไม่ต้องคิดอะไรมาก เพราะคิดมากก็ไม่ดีด้วย อีกอย่างก็อายุเยอะแล้ว ส่วนที่ตัดสินใจจดทะเบียนสมควรก่อนจัดงานแต่งงานเพราะไม่อยากทำให้โควิด-19 มาทำลายแพลนทุกอย่างที่วางไว้

ทีมงาน Sanook ก็ขอแสดงความดีใจกับคู่รักทั้งคู่ด้วยนะคะ เอาล่ะเท่านี้ก็น่าจะครบรสทุกประเด็นร้อนแล้ว แล้วพบกับ Sanook คลุกข่าวเช้าได้ใหม่ในวันพรุ่งนี้ สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook