ปลัดแม่ริมตรวจบัญชี "ฌอน" พบเงินเข้าเกือบ 1.3 ล้าน ก่อนถอนออก-จ่ายบัตรเครดิต

ปลัดแม่ริมตรวจบัญชี "ฌอน" พบเงินเข้าเกือบ 1.3 ล้าน ก่อนถอนออก-จ่ายบัตรเครดิต

ปลัดแม่ริมตรวจบัญชี "ฌอน" พบเงินเข้าเกือบ 1.3 ล้าน ก่อนถอนออก-จ่ายบัตรเครดิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชียงใหม่ – ปลัดแม่ริมจ่อแจ้งความยักยอก-ฉ้อโกง  หลังตรวจบัญชีรับบริจาค พบจ่ายบัตรเครดิต-โยกเข้าบัญชีตัวเองกว่า 1.2 ล้าน แต่ยังให้โอกาสชี้แจงก่อน   

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เผยผลการตรวจสอบบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขารวมโชค จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นบัญชีที่เปิดรับบริจาคของฌอน บูรณหิรัญ ระบุพบข้อสงสัยหลายอย่างที่อาจเข้าข่ายความผิด โดยบัญชีดังกล่าว มีเงินคงค้างบัญชีที่ 90,286 บาท และนับตั้งแต่เปิดรับบริจาคตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 3 เมษายน พบว่ามีเงินเข้าบัญชี 5,960 ครั้ง ยอดเงินรวม 1,338,889 บาท ซึ่งจากการตรวจสอบพบยอดถอนทั้งหมด 7  ครั้ง พบรายละเอียด 6 ครั้ง เป็นเงิน 1,200,000 บาท

ในการถอนเงินที่พบ 4 ครั้งแรก เป็นวันที่ 3 และ 4 เมษายน เป็นการโอนจ่ายบัตรเครดิต 4 ครั้ง ครั้งละ 50,000 บาท รวม 200,000 บาท หลังจากนั้นวันที่ 7 เมษายน โอนเข้าบัญชีของฌอนธนาคารไทยพาณิชย์ สองครั้ง ครั้งละ 5 แสนบาท รวม 1 ล้านบาท

การถอนและโอนเงินทั้งหมดนี้ เกินยอดคงค้างเดิมในบัญชีที่มีอยู่ 90,286 บาท ทำให้ต้องตรวจสอบว่าเงินส่วนเกินที่นำไปใช้ เป็นการนำไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ของการเปิดรับบริจาคช่วยไฟป่าหรือไม่ แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่พบว่ามีการโอนเงินช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือดำเนินการจัดซื้อสิ่งของเพื่อช่วยไฟป่า มีเพียงการจัดซื้อหน้ากากอนามัยจากบริษัทเชียงใหม่เดลต้า จำนวน 224,998 บาท ในวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งผ่านพ้นวิกฤตไฟป่าไปแล้ว

นายบุญฤทธิ์ กล่าวว่า ฌอนต้องเข้ามาชี้แจงให้ได้ว่าเงินที่นำไปใช้กว่า 1.1  ล้าน เอาไปทำอะไร มีหลักฐานแสดงหรือไม่ หากอธิบายไม่ได้ก็อาจเข้าข่ายยักยอกเงินของประชาชน เพราะผู้บริจาคโอนให้เพื่อให้ไปช่วยไฟป่า ไม่สามารถนำไปใช้ได้ตามอำเภอใจ ซึ่งในที่สุดหากฌอนไม่มาพบหรือส่งตัวแทนชี้แจง ตามกำหนดเวลาที่ให้ไวในวันที่ 17 กรกฏาคม  ทางอำเภอแม่ริมก็เตรียมรวบรวมพยานหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เนื่องจากเป็นท่องที่เกิดเหตุ ทั้ง ข้อหาเรี่ยไรโดยไม่ได้รับอนุญาต ยักยอกทรัพย์ หรือฉ้อโอง ซึ่งเอกสารบัญชีธนาคารจะถือว่าเป็นเอกสารที่ปรากฏต่อพนักงานเจ้าหน้าที่แล้ว ซึ่งการแจ้งความเป็นความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่ที่เรียกร้องให้ดำนินคดีไม่ให้เป็นตัวอย่าง 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook