"พยัคฆ์ไพร" บุกกวาดล้างลานเต็นท์เถื่อน "ผาหัวสิงห์" พบเคยถูกจับแล้ว แต่ไม่หลาบจำ

"พยัคฆ์ไพร" บุกกวาดล้างลานเต็นท์เถื่อน "ผาหัวสิงห์" พบเคยถูกจับแล้ว แต่ไม่หลาบจำ

"พยัคฆ์ไพร" บุกกวาดล้างลานเต็นท์เถื่อน "ผาหัวสิงห์" พบเคยถูกจับแล้ว แต่ไม่หลาบจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้ (11 ก.ค.) พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปป.4) กอ.รมน. เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการร้องเรียนผ่านโซเชียลมีเดียว่า มีการสร้างบ้านพักและเต็นท์ถาวรบดบังทัศนียภาพบริเวณผาหัวสิงห์ บนภูทับเบิก ในพื้นที่หมู่ 8 ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ นั้น นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า จึงสั่งการให้มีการตรวจสอบพื้นที่ตามข้อร้องเรียน และปรากฏว่า ได้มีการตรวจยึดพื้นที่พร้อมสิ่งปลูกสร้างบริเวณผาหัวสิงห์ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ต่อมาชุดปฏิบัติการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปป.4) ได้ตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียงพบว่า มีการฝ่าฝืนก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใหม่ขึ้นในบริเวณนี้ และตรวจสอบพบบางรายบุกรุกก่อสร้างในพื้นที่ซึ่งเคยถูกดำเนินคดี และศาลได้มีคำพิพากษาให้จำเลยและบริวารออกจากพื้นที่บุกรุก และภาครัฐได้ใช้คำสั่ง คสช.ที่ 35/2559 รื้อถอนสิ่งก่อสร้างออกนอกพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังปรากฏว่า มีกลุ่มบุคคลเข้ามาบุกรุกยึดถือครอบครอง และก่อสร้างรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ เพื่อบริการนักท่องเที่ยว บางรายตรวจสอบพบเป็นบุคคลเดิมที่เคยถูกดำเนินคดีไปแล้ว แต่กลับเข้ามาทำอีก โดยไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง และเป็นพื้นที่ป่าในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ คณะเจ้าหน้าที่ทั้งหมดจึงเดินทางเข้าดำเนินการตรวจสอบตามแผนปฏิบัติการดังกล่าว และดำเนินคดีตามกฎหมายรวม 4 คดี และอยู่ระหว่างตรวจสอบ 1 ราย ได้แก่

1. อิ่มอุ่น ลานกางเต็นท์ ภูทับเบิก ไม่มีผู้แสดงตนเป็นเจ้าของ ตรวจยึดพื้นที่ 0/3/56 ไร่ บ้านเต็นท์ 21 หลัง และห้องเก็บของ 1 หลัง

2. สเตชั่น ภูทับเบิก ได้ผู้ต้องหาจำนวน 2 คน คือ นายทรงศักดิ์ ละมัยสานนท์ และ น.ส.กิตติยา เฮงพานิช ตรวจยึดพื้นที่ 0/2/49 ไร่ อาคาร 2 ชั้น 1 หลัง เต็นท์ถาวรพร้อมห้องน้ำ 17 หลัง โรงครัว 1 หลัง อาคารจุดชมวิว 1 หลัง

3. ลานกางเต็นท์ โอเค จับกุม ผู้ต้องหา 8 คน ได้แก่ นายอุดมเดช วงศ์นภาลัย นางกานดา วงศ์นภาลัย นายสมเกียรติ เขียวแก้ว นายวิชาญ พาแก้ว นายสำเนียง เครือคำ นายคำภีร์ เจนวิถี นายเดช ลีพรมมา นายทศพร เครือคำ และได้ตรวจยึดพื้นที่ 1/0/39 ไร่ อุปกรณ์ และเครื่องมือก่อสร้าง รวม 12 รายการ

4. ลานกางเต็นท์ไม่มีชื่อ ตรวจยึดพื้นที่ 0/2/76 ไร่ อุปกรณ์ และเครื่องมือก่อสร้าง รวม 27 รายการ

5. จุดกางเต็นท์ไม่มีชื่อ มีผู้แสดงตนเป็นเจ้าของ 1 คน และ ลูกจ้าง 4 คน จึงให้นำเอกสารสิทธิ์การครอบครอง การใช้ประโยชน์ที่ดิน แสดงต่อเจ้าหน้าที่ ในวันที่ 13 ก.ค. 2563

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook