สิ้น "พล.อ.ประมณฑ์ ผลาสินธุ์" ตำนานเสือข้ามห้วย อดีต ผบ.ทบ. คนที่ 29

สิ้น "พล.อ.ประมณฑ์ ผลาสินธุ์" ตำนานเสือข้ามห้วย อดีต ผบ.ทบ. คนที่ 29

สิ้น "พล.อ.ประมณฑ์ ผลาสินธุ์" ตำนานเสือข้ามห้วย อดีต ผบ.ทบ. คนที่ 29
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้ (11 ก.ค.) พลเอก ประมณฑ์ ผลาสินธุ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบกคนที่ 29 (ดำรงตำแหน่ง 1 ต.ค. 2538 – 30 ก.ย. 2539) ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบ เมื่อ 11 กรกฎาคม 2563 ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในวัย 84 ปี

โดยจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พร้อมด้วยเครื่องเกียรติยศประกอบศพ ในวันจันทร์ที่ 13 กค.2563 เวลา 17.45 น.และสวดพระอภิธรรม 18.00 น.ณ ศาลาทักษิณาประดิษฐ์ วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน

เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ของ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร โพสต์เรื่องราวของ พลเอก ประมณฑ์ ผลาสินธุ์ ระบุว่า

สิ้น “พลเอก ประมณฑ์ ผลาสินธุ์” อดีต ผบ.ทบ.ทหารอาชีพ เจ้าของตำนาน “เสือข้ามห้วย” บทพิสูจน์ การคืนความชอบธรรมในโผทหาร มีจริง!!

“พลเอก ประมณฑ์ ผลาสินธุ์” อดีต ผบ.ทบ. คนที่ 29 เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อคืนนี้ ที่รพ.พระมงกุฎฯ ในวัย 84 ปี เศษ ด้วยโรคตับ

พลเอก ประมณฑ์ ได้ชื่อว่า เป็นทหารอาชีพ และเป็นนายทหารที่พูดน้อย พูดเสียงเบาๆ แต่มีความแหลมคม ใต้ความสุขุม ตามสไตล์นายทหารสายบุ๋น ที่โตมาในสายยุทธการทหารบก ที่โตตามไลน์ของสายพิราบ เป็นทั้ง

  • ผู้ช่วยเจ้ากรมยุทธการทหารบก
  • รองเจ้ากรมยุทธการทหารบก
  • เจ้ากรมยุทธการทหารบก
  • ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบกฝ่ายยุทธการ
  • รองเสนาธิการทหารบก และขึ้นเป็นเสนาธิการทหารบก และขยับผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และถูกจับตามองว่า มีความเหมาะสมที่จะเป็น ผบ.ทบ.


แต่เจอ เกมการเมืองภายใน ทบ. ช่วงหลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535 หลังจาก พลเอกวิมล วงศ์วานิช ได้ขึ้นเป็น ผบ.ทบ. แทน บิ๊กตุ๋ย พลเอกอิสระพงศ์ หนุนภักดี ที่ถูกเด้งไปเป็น รองปลัดกลาโหม เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อ เหตุการณ์จลาจลที่เกิดขึ้น หลัง บิ๊กสุ พลเอกสุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรี ลาออก

พลเอกวิมล เป็น ผบ.ทบ. นาน 3 ปี เตะโด่ง พลเอกประมณฑ์ รุ่นน้อง จปร.6 จาก ผช.ผบ.ทบ. ที่เข้าไลน์จ่อเป็น ผบ.ทบ. ส่งไป บก.สูงสุด เป็น เสนาธิการทหาร เพื่อเปิดทางให้ พลเอกไพบูลย์ เอมพันธุ์ ผช.ผบ.ทบ. เพื่อนจปร.5 ของ พลเอกวิมล ขึ้นรอง ผบ.ทบ. จ่อเป็น ผบ.ทบ.ไว้

แต่จากนั้น มีการเปลี่ยนรัฐบาล จาก ชวน หลีกภัย มาเป็นนายบรรหาร ศิลปอาชา นายกฯ และ บิ๊กจิ๋ว พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ เป็น รมว.กลาโหม มีการแต่งตั้งโยกย้ายทหาร ครั้งใหญ่ ต.ค.2538 เป็นตำนาน แห่งการโยกข้ามห้วย สลับไขว้

ทั้ง การ ดึง พลเอกวิโรจน์ แสงสนิท แกนนำ จปร.5 จาก ที่ถูกเด้งเพราะพฤษภาทมิฬ 2535 เป็น รองปลัดกลาโหม ได้ข้ามไปเป็นผบ.ทหารสูงสุด. เพราะสายสัมพันธ์ กับนายบรรหาร

ขณะที่พลเอกชวลิต คืนความชอบธรรมให้ พลเอกประมณฑ์ เสธ.ทหาร ด้วยการ ส่งข้ามห้วยจาก บก.สูงสุด สนามเสือป่า กลับ มัฆวานฯ มาเป็น ผบ.ทบ. ในฐานะที่ทำงานใน กรมยุทธการทหารบก มากับ บิ๊กจิ๋ว ทำงานมาด้วยกัน รู้มือกัน และเห็นว่าโตมาตามเส้นทางด้วยความรู้ความสามารถ มาตามลำดับ แล้วประนีประนอม ส่ง พลเอกไพบูลย์ เอมพันธุ์ ที่จ่อเป็น ผบ.ทบ. ข้ามไปเป็น ปลัดกลาโหม

พลเอกประมณฑ์ เป็น ผบ.ทบ. ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2538 – 30 กันยายน 2539 และ เกษียณราชการ และไม่มายุ่งเกี่ยวใดๆ กับกองทัพบก แต่ยังมีลูกชาย สายเลือดทหารบก คือ บิ๊กเบิร์ด พลเอกปริพัฒน์ ผลาสินธุ์ รองเสธ.ทหาร และ เสธ.เบียร์ พลตรีปิยะพล ปริมณฑ์ ผลาสินธุ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ทบ.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook