ไทม์ไลน์เด็ก 9 ขวบติดโควิด-19 มากับคณะทูต ครอบครัวกักตัวในคอนโดกรุงเทพฯ

ไทม์ไลน์เด็ก 9 ขวบติดโควิด-19 มากับคณะทูต ครอบครัวกักตัวในคอนโดกรุงเทพฯ

ไทม์ไลน์เด็ก 9 ขวบติดโควิด-19 มากับคณะทูต ครอบครัวกักตัวในคอนโดกรุงเทพฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (13 ก.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 ประจำวัน พร้อมเปิดเผยถึงกรณีผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งเป็นเด็กอายุ 9 ขวบ ที่เดินทางมาพร้อมคณะทูตและครอบครัว จากภูมิภาคแอฟริกา และมีรายงานไปเมื่อวันที่ 11 ก.ค. โดยไทม์ไลน์มีดังนี้

  • วันที่ 7 ก.ค. 63 มารดานำครอบครัวทุกคนรวมทั้งสิ้น 5 คน ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ประเทศซูดาน ผลตรวจทุกคนไม่พบเชื้อโควิด-19
  • วันที่ 10 ก.ค. 63 ครอบครัวผู้ป่วยเดินทางถึงประเทศไทย คัดกรองตอนแรกไม่มีอาการของ COVID-19 แต่เมื่อนำตัวอย่างส่งตรวจพบว่ามีเชื้อ ขณะเดียวกันบิดาได้นำผู้ป่วยเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ และทางเจ้าหน้าที่ของคณะทูตได้นำสมาชิกครอบครัวที่เหลือไปอาศัยอยู่ในคอนโดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร
  • วันที่ 11 ก.ค. 63 ผลตรวจแพทย์ตรวจพบปอดอักเสบ จึงส่งต่อผู้ป่วยมารักษาต่อที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวต่ออีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ต้องตรวจสอบตามมาตรการการคัดกรอง ซึ่งกลุ่มนี้ คือ กลุ่มตัวแทนจากรัฐบาลหรือคณะทูตต่างประเทศ ซึ่งจะต้องได้รับการกักตัวเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วันในสถานที่ของหน่วยงานจัดไว้ แต่กรณีนี้เกิดความผิดพลาดทางการสื่อสารไม่ตรงกัน ดังนั้นทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกำหนดมาตรการให้ครอบคลุมมากกว่านี้เพื่อลดความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่สามารถโทษใครได้ แต่เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ร่วมกัน เหตุการณ์ดังกล่าวหน่วยงานภาครัฐทั้งไทยและต่างประเทศจะต้องทำงานอย่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพื่อให้คนไทยปลอดเชื้อได้นานที่สุด

ทั้งนี้ ในส่วนของคอนโดมิเนียมที่ครอบครัวนี้อาศัยอยู่นั้น กรมควบคุมโรคจะเข้าไปทำการสอบสวน ตนจึงขอให้ประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงร่วมมือและไม่อยากให้วิตกกังวล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook