ตำรวจจีนเผยปมสลด โชเฟอร์ขับรถเมล์วิ่งลงอ่างเก็บน้ำ ดับ 21 ราย เจ็บ 15

ตำรวจจีนเผยปมสลด โชเฟอร์ขับรถเมล์วิ่งลงอ่างเก็บน้ำ ดับ 21 ราย เจ็บ 15

ตำรวจจีนเผยปมสลด โชเฟอร์ขับรถเมล์วิ่งลงอ่างเก็บน้ำ ดับ 21 ราย เจ็บ 15
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจจีนเผยเหตุ รถเมล์วิ่งลงอ่างเก็บน้ำ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 21 ราย บาดเจ็บ 15 ราย คนขับผิดหวังชีวิต-เจอปัญหาบ้านเช่า

กุ้ยหยาง, 13 ก.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันอาทิตย์ (12 ก.ค.) ตำรวจมณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยว่าพนักงานขับรถโดยสารประจำทางที่ตกลงไปในอ่างเก็บน้ำท้องถิ่นเมื่อไม่นานนี้ ได้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเกิดเหตุและตั้งใจจมรถโดยสารคันดังกล่าวในอ่างเก็บน้ำ เนื่องจากความไม่พึงพอใจต่อชีวิตและการถูกรื้อถอนบ้านเช่าที่เขาอาศัยอยู่

ข้อมูลจากสำนักความปลอดภัยสาธารณะนครอันซุ่นของกุ้ยโจว ระบุว่า พนักงานขับรถแซ่จาง รู้สึกไม่พึงพอใจกับชีวิตของตน กอปรกับกรณีบ้านของรัฐที่เขาเช่าอยู่ถูกรื้อถอน ทำให้จางตกเป็นผู้ต้องสงสัยก่อ “อาชญากรรมรุนแรง” ที่ไม่มุ่งเป้าไปยังคนกลุ่มใดเป็นพิเศษ รวมถึงบ่อนทำลายความปลอดภัยสาธารณะและทรัพย์สินสาธารณะ เพื่อสร้างกระแสในสังคม โดยขับรถโดยสารประจำทางคันดังกล่าวลงไปในอ่างเก็บน้ำของเขตซีซิ่ว เมื่อวันอังคาร (7 ก.ค.) ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 21 ราย และผู้บาดเจ็บ 15 ราย

ผลการสอบสวนของตำรวจพบว่าในวันเกิดเหตุ จาง วัย 52 ปี ได้ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และน้ำอัดลมใกล้บ้าน เขาเทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงในขวดน้ำอัดลมที่ถูกสวมทับด้วยถุงพลาสติกสีดำก่อนพกไปทำงานด้วย จางได้ดื่มเครื่องดื่มดังกล่าวระหว่างที่ผู้โดยสารขึ้นลงรถ ต่อมาเวลา 12.12 น. ของวันอังคาร (7 ก.ค.) จางได้ชะลอรถบริเวณใกล้อ่างเก็บน้ำ รอให้รถคันอื่นขับผ่านไป ก่อนจะเร่งเครื่องเลี้ยวตัดช่องจราจรถึง 5 ช่อง พุ่งชนราวกั้นและตกลงไปในอ่างเก็บน้ำ

ผลการชันสูตรศพและหลักฐานวัตถุต่างๆ บ่งชี้ว่าจางเสียชีวิตจากการจมน้ำ ทั้งยังตรวจพบเอทานอลในร่างกายจากการทดสอบหลายครั้ง แต่ได้ตัดความเป็นไปได้ของการใช้ยานอนหลับ ยาระงับประสาท ยาเกี่ยวกับจิตเวช และยาอื่นๆ ออกไป

ทีมเจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่าจางอาศัยอยู่ที่บ้านพักของรัฐแห่งหนึ่ง ที่นายจ้างของเขาจัดให้ตอนเขาเริ่มทำงานในโรงงานเครื่องยนต์ดีเซลในเขตซีซิ่ว ต่อมาเมื่อเดือนมิถุนายน จางได้ลงนาม “ข้อตกลงเงินอุดหนุนด้านการย้ายที่อยู่” ซึ่งเกี่ยวข้องกับบ้านพักหลังดังกล่าวกับทางการท้องถิ่น แต่กลับไม่ได้รับเงินตามข้อตกลงดังกล่าว

จางยังได้พยายามเช่าบ้านของรัฐอีกหลังแต่ไม่สำเร็จ และเมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา จางพบว่าบ้านของรัฐที่ตนเช่านั้นจะถูกรื้อถอน เขาจึงติดต่อสายด่วนท้องถิ่นเพื่อระบายความไม่พึงพอใจเกี่ยวกับการรื้อถอนและการที่เขาเช่าบ้านของรัฐอีกหลังหนึ่งไม่สำเร็จ

ปัจจุบันเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการสอบสวนรายละเอียดเพิ่มเติม ด้านทางการท้องถิ่นระบุว่าจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดหากพบการฝ่าฝืนกฎหมายและระเบียบระหว่างขั้นตอนการรื้อถอนบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook