เปิดใจหมอนิติเวชกับข้อกังขา "น้องชมพู่" ขึ้นเขาไปตายเอง? อุทยานฯ ลั่นเป็นไปไม่ได้

เปิดใจหมอนิติเวชกับข้อกังขา "น้องชมพู่" ขึ้นเขาไปตายเอง? อุทยานฯ ลั่นเป็นไปไม่ได้

เปิดใจหมอนิติเวชกับข้อกังขา "น้องชมพู่" ขึ้นเขาไปตายเอง? อุทยานฯ ลั่นเป็นไปไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


เปิดใจ "แพทย์นิติเวช" ไขข้อกังขา "น้องชมพู่" ขึ้นเขาไปตายเอง? สายตรวจอุทยานฯ ลั่นเป็นไปไม่ได้

รายการโหนกระแสวันที่ 13 ก.ค. "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 เปิดใจสัมภาษณ์ "นพ.กฤติน มีวุฒิสม" แพทย์นิติเวช และ "ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต" ประเด็นค้างคาใจในสังคม หลังผลชันสูตรศพ "น้องชมพู่" เสียชีวิตจากการขาดน้ำ ไม่พบร่องรอยบาดแผลใดๆ ในร่างกาย ไม่มีร่องรอยการถูกล่วงละเมิด เป็นไปได้ว่าอาจขึ้นเขาไปเอง ก่อนหลงจนเสียชีวิต

ในมุมศาล ถ้าเกิดสำนวน การสืบสวนของตร. ขึ้นไปสู่กระบวนการชั้นศาล ต้องมีหลักประกอบอะไรบ้าง?
ทนาย : ต้องมีพยานหลักฐาน พยานมาจากประจักษ์พยานที่มีการเห็นผู้กระทำความผิด หลักฐานประกอบไปด้วยความเชื่อมโยง ที่เชื่อได้ว่าผู้กระทำความผิดเป็นผู้ลงมือกระทำความผิด ประกอบด้วย พยานวัตถุ ผลการชันสูตร รวมไปถึงพยานวัตถุที่อาจตกอยู่ในที่เกิดเหตุ ซึ่งสำคัญมาก

หลักนิติเวช เอาไปประกอบด้วยมั้ย?
ทนาย : เอาไปประกอบด้วย สาหตุการตาย ตายจากกการกระทำของบุคคลหรือตายโดยธรรชาติ หรือตายผิดธรรมชาติ พอได้ผลมาแล้วก็ต้องไปวิเคราะห์หาอีกว่าการตายลักษณะนี้เป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ มีพยานหลักฐานยืนยันมั้ยว่าตายเองหรือมีการอำพรางศพ ต้องไปสืบหาพยานหลักฐานมา ในทางกกฎหมายอาญา หน้าที่นำสืบในคดีอาญาเป็นหน้าที่โจทก์ที่ต้องนำสืบพยานหลักฐานให้สิ้นข้อสงสัย หากนำสืบได้ 99 เปอร์เซ็นต์ มีข้อสงสัยแค่ 1 เปอร์เซ็นต์ก็ต้องยกผลประโยชน์ให้จำเลย คือศาลยกฟ้อง

มุมนิติเวช ล่าสุดผลที่มีการตรวจสอบมา ทำให้ประชาชนค้างคาใจ เรื่องศพน้อง ร่องรอยต่างๆ นานา พิสูจน์ทราบจากการผ่ายังไงบ้าง?
นพ.กฤติน : ในเรื่องการตั้งประเด็นการสอบสวน หรือการทำคดี จริงๆ เบื้องต้นก็เหมือนกับตั้งประเด็นทุกๆ ประเด็นที่เป็นไปได้ พนักงานสอบสวนหรือผู้เกี่ยวข้องมีหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นพยานบุคคล วัตถุพยานหรือความเห็นผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูว่าตรงไหนสามารถตัดออกไปได้หรือตรงไหนสนับสนุน ฉะนั้นเท่าที่ดูข้อมูลจากตร.แถลง ณ ตอนนี้เขาตั้งประเด็นไว้ 4 ประเด็น แต่เขาไม่ได้ตัดประเด็นใดออกไปเลย อาจจะเพราะว่าเขายังรวบรวมพยานหลักฐานได้ไม่สมบูรณ์ ล่าสุดมีการประชุมแพทย์ อาจต้องมานั่งคุยกัน

ร่องรอยสภาพศพน้องเป็นไงบ้าง?
นพ.กฤติน : พูดถึงหลักกว้างๆ ก่อน โดยทั่วไปเวลามีการตายผิดธรรมชาติ เบื้องต้นยังไม่ปรากฎเหตุ ประเด็นสำคัญทีต้องตอบคือผู้ตายเป็นใคร ผู้ตายเสียชีวิตเมื่อไหร่ ประเด็นนี้ต้องตอบให้ได้

คิดว่าตายเมื่อไหร่?
นพ.กฤติน : การประเมินระยะเวลาการตาย เบื้องต้นถ้าศพไม่นานจะดูการแข็งตัวของกล้ามเนื้อหลังตายกับการตกของเลือด แต่ถ้าศพเริ่มเปลี่ยนสภาพ อย่างเข้าใกล้ 16-24 ชม. จะมีกระบวนการการเน่า เราสามารถใช้กระบวนการเน่ามาจับระยะเวลาการตาย เอาแค่ 3 วันในการวิเคราะห์เคสนี้ กรณีเคสน้องชมพู่เท่าที่มีข้อมูลมา สภาพศพยังไม่เกิดการเน่าที่ชัดเจน การเปลี่ยนสีผิวหนังมีเล็กน้อยที่บริเวณขา ส่วนใบหน้าและช่วงตัวยังไม่มีการเปลี่ยนสีของการเน่าเท่าไหร่ กระบวนการเกิดก๊าสของการเน่ายังไม่มี กรณีนี้เข้าได้กับ 24 ชม. ในส่วนตัวผมก็ให้อยู่ในเวลาใกล้ 24 ชม. มากสุดให้ไม่เกิน 36 ชม. สำหรับอาจารย์นิติเวชบางท่านที่ได้หารือด้วยคิดว่า 18-24 ชม. ด้วยซ้ำไป เพราะมันปรากฎลักษณะการเปลี่ยนสีของผิวน้อยมาก

ในใบชันสูตร ระบุเหตุตายไม่ได้เนื่องจากศพเน่า อย่างนี้คือไม่มีคนทำร้าย?
นพ.กฤติน : คำว่าไม่ทราบสาเหตุการตายหรือสาเหตุการตายไม่ได้ เกิดจาก 1 สิ่งที่ยืนยันได้คือว่าเขาไม่ปรากฎพยานหลักฐานใด ไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ ว่าเขาถูกทำร้ายจนตาย จากภายในก็ไม่มีเลือดออกในกะโหลกศีรษะ ในช่องอก ช่องปอด โครงสร้างกระดูกไม่มีการหักเลย ฉะนั้นเขาไม่พบการบาดเจ็บที่เป็นสาเหตุการตาย สองขณะเดียวกัน เหตุตายอื่นๆ เช่นถูกทำให้ตาย เช่น ทำให้ขาดอากาศไม่พบ เขาบอกว่าช่วงลำคอไม่พบการบาดเจ็บ กระดูกโคนลิ้นหรือกล้ามเนื้อไม่พบการบาดเจ็บ อีกอย่างหนึ่ง มีคนพูดกันว่ามันถูกลักษณะอุดปากอุดจมูกได้มั้ย เขาก็ไม่พบบาดแผลฟกช้ำ หรือร่องรอยของเล็บ นิ้วมือบริเวณช่องปาก ฉะนั้นผมใช้คำกลางๆ ว่าเขาตรวจไม่พบพยานหลักฐานใดจากการตรวจศพที่ยืนยันได้ว่าถูกทำร้ายหรือทำให้ขาดอากาศหายใจ

เหมือนที่ไปร้องที่กรรมาธิการ ว่าตายเอง?
นพ.กฤติน : ยังไม่ถือว่าตายเอง นี่คือวัตถุประสงค์แรก เขาพยายามตัดประเด็นเรื่องถูกทำร้ายไปแล้ว สองมีการตายรูปแบบนึง ที่ต่อให้ผ่าพิสูจน์อย่างไรก็ไม่พบหลักฐานที่ยืนยันการเสียชีวิตจากสาเหตุนั้น กรณีเสียชีวิตจากหัวใจหยุดเต้น แล้วเสียชีวิต เราผ่าพิสูจน์ศพ บางครั้งไม่มีพยานหลักฐานใด ที่จะยืนยันว่าเขาตายเพราะภาวะหัวใจหยุดเต้น แต่ในทางทฤษฎีเป็นได้

ยืนยันว่านิติเวชไม่พบประเด็นถูกทำร้าย?
นพ.กฤติน : ถูกต้อง

กำลังจะบอกว่าเด็กเดินขึ้นไปตายเองเหรอ?
นพ.กฤติน : ต้องดูว่ามีพยานหลักฐานใดมั้ย เด็กเดินผ่านหญ้า ผ่านกิ่งไม้อะไรจริงหรือเปล่า

โฟนอิน "กรีฑาพล พรหมสาขา ณ สกลนคร" สายตรวจส่วนกลาง อุทยานแห่งชาติภูผายล คิดว่าเด็กขึ้นไปเองได้มั้ย?
กรีฑาพล : ไม่ได้ เด็ก 4 ขวบก็ไปไม่ได้ เพราะเส้นทางขึ้นไปยาก เป็นชั้นหินเรื่อยๆ เป็นโขดหิน บางที่ก็สูงเมตรกว่าๆ ก็มี ผู้ใหญ่ก็ยากหน่อยแต่พอขึ้นได้ แต่เด็ก 3 ขวบหมดสิทธิ์เลย

ช่องทางอื่นๆ โดยรอบ อ้อมไปได้มั้ย?
กรีฑาพล : โดยภูมิประเทศรอบตัวก็คล้ายๆ กันหมดเลย ไม่ได้ครับ เป็นหินรอบ บางช่วงเป็นหน้าผาด้วยครับ

ถ้าต้องขึ้นไป ต้องใส่รองเท้าอะไรถึงปีนเขาได้?
กรีฑาพล : ต้องเป็นรองเท้าผ้าใบครับ

ถ้ารองแตะแบบสวม ได้มั้ย?
กรีฑาพล : รองเท้าแตะแบบสวมมันจะขึ้นยาก จะลื่นจะอะไร มันจะหลุดครับ ขึ้นยากครับ

ในฐานะอยู่ในจุดนั้น ยืนยันได้ว่าเด็ก 3-4 ขึ้นไม่ได้?
กรีฑาพล : ครับ ไม่ได้เลยครับ

ถ้าเราหลับตาแล้วเด็กคนนึงหลงทาง เดินบุกป่าฝ่าดง ต้องการหาแม่ แล้วขึ้นไปได้ ไม่มีทาง?
กรีฑาพล : ไม่มีความเป็นไปได้เลย เด็กยังไงก็เด็ก ตรงไหนมันยากเด็กคงไม่ขึ้นไป

นพ.กฤติน : เมื่อกี้ดูกราฟฟิกรายการ ธรรมชาติของคนผมเชื่อว่าถ้าเจออะไรที่ขึ้นไม่ได้ เขามีทางอ้อมไปได้หมด

อีกนิดนึง ให้ดูรองเท้า รองเท้าใหญ่กว่าเท้าเด็ก แน่นอนว่าการใส่รองเท้านี้ขึ้นไปต่อให้ปีนขึ้นไปเมตรนึง แบบนี้ขึ้นไปได้เหรอ แล้วไปเจอรองเท้าเด็กอยู่บนเขาด้วย เราจะตอบโจทย์ยังไง?
นพ.กฤติน : องค์ความรู้นิติเวชตอบเรื่องนี้ไม่ได้อยู่แล้วครับ กลับมาที่เรื่องหมอพบร่องรอยขีดข่วนตามขาและแผ่นหลังเยอะพอควร ตรงนี้โดยทั่วไป เกิดจากการลากผ่านหรือสัมผัสกับวัตถุที่มีปลายเรียวแหลม ถ้าคนถามผมว่าเกิดจากการเดินผ่านกิ่งไม้ ใบหญ้า หรือหนามได้มั้ย ต้องตอบว่าได้ ฉะนั้นนี่เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ตร.มีหน้าที่รวบรวมหลักฐานเหล่านี้เข้าไปสู่สำนวนเพื่อสืบสวนสอบสวน สุดท้ายเขามีความเห็นในคดียังไงก็เป็นหน้าที่ของเขา

วันนี้สังคมเห็นต่าง บางคนบอกว่าไม่เห็นด้วยกับนิติเวชบอกมา มันเป็นไปได้มั้ยที่มีคนพาขึ้นไป?
ทนาย : มนเป็นไปได้ แต่ปัญหาคือมีหลักฐานยืนยันมั้ย มีประจักษ์พยานเห็นมั้ยว่าน้องถูกคนร้ายอุ้มไป ถ้าคนร้ายอุ้มไปทำไมเด็กไม่ร้อง อย่างมีเคสทำร้ายร่างกายแล้วผู้กระทำความผิด จำเลยเข้าใจว่าผู้ตาย ตายแล้ว จริงๆ เขาแค่สลบ ก็เลยเอาผู้ตายโยนในน้ำ ปรากฎว่าผลนิติออกมาว่าคนตายจมน้ำตาย นั่นหมายถึงขณะที่โยนไปน้ำเขายังไม่ตาย เคสนี้อัยการท่านฟ้องเรื่องเจตนาฆ่า แต่ศาลลงโทษว่าเป็นเจตนาทำร้าย เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โทษมันต่างกัน

ทนายจะบอกว่าเป็นไปได้มั้ยว่าอาจมีใครคนใดคนหนึ่งทำให้น้องสลบ หรือคิดว่าตายไปแล้ว ก็เลยกลัวความผิดพาไปปกปิดความผิดบนเขา แต่เด็กฟื้นขึ้นมา แล้วเดินหลงอยู่ในนั้น?
ทนาย : เป็นไปได้เหมือนกัน ถ้าประกอบด้วยเหตุผลทางกายภาพของภูเขา ว่าเด็กขึ้นไปไม่ได้ ผมเชื่อว่าน่าจะมีคนพาขึ้นไปหรือไม่ ต้องไปเสาะแสวงหาหลักฐาน แต่ถ้าพยานหลักฐานไม่มี ก็เอาผิดใครไม่ได้ ตัวสำคัญคือใครเห็นผู้กระทำความผิดอุ้มเด็กขึ้นไป หรือมีพยานหลักฐานอื่นๆ ยืนยันมั้ย เช่นดีเอ็นเอ มีวัตถุพยานอื่นๆ ที่ตกอยู่ในที่เกิดเหตุว่าตัวผู้กระทำความผิดคือใคร

ศาลรับฟังมุมนิติเวช 100 เปอร์เซ็นต์มั้ย?
ทนาย : รับฟังได้ แต่ต้องไปประกอบกับหลักฐานอื่นๆ

มีมั้ยที่ศาลไม่ฟังผลนิติเวช?
ทนาย : มีครับ คือกฎหมายตามคำพิพากษาบางฉบับ ท่านบอกว่าผลความเห็นของผู้เชี่ยวชาญไม่มีกฎหมายใดบังคับให้ศาลเชื่อ เป็นแค่หลักฐานอย่างหนึ่งที่ศาลจะเอามาประกอบว่าสอดคล้องต้องกันมั้ย ที่จะเชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดจริง และจำเลยเป็นผู้กระทำความผิดนั้น

ตอนนี้มีการพูดคุยเรื่องแมลงวัน ตัวหนอน?
นพ.กฤติน : ลักษณะตัวหนอนบอกอายุตัวหนอนได้ แต่ไม่ได้บอกว่าระยะการเสียชีวิตจะเท่ากันกับตัวหนอน ปกติ เพราะว่าปกติทั่วไปแมลงวันสามารถหยอดไข่ วางไข่ในคนปกติได้อยู่แล้ว แต่เราสามารถกำจัดมันได้ โดยการป้วนปาก กินน้ำทุกวัน ไข่มันไม่ฝัง กรณีผู้เสียชีวิตเขาช่วยตัวเองไม่ได้ หมดแรง แล้วมีแมลงวันมาหยอดไข่ หลังจากนั้นอีกวันเขาเสียชีวิตก็ยังเป็นได้ อายุแมลง โดยการตรวจสภาพตัวหนอน ไม่ได้บอกเวลาการเสียชีวิตโดยแท้ แมลงวันอาจหยอดไข่ก่อนเสียชีวิตก็เป็นได้

น้องน่าจะตายใน 24 -36 ชม. บางท่านบอก 18-24 ชม.ด้วยซ้ำ ถ้าตอบโจทย์เรื่องหนอนจะบอกยังไง นักคีตะบางคนออกมาชี้ชัดว่าหนอนที่เห็น ตัวขนาดแอล 3 น้องน่าจะเสียชีวิตมาแล้ว 3 วัน?
นพ.กฤติน : การที่นักคีตวิทยาดูรูปหนอน ต้องดูว่าถ่ายเมื่อไหร่ เป็นรูปถ่ายที่เกิดเหตุ หรือนิติเวชตำรวจ ระยะะเวลาเปลี่ยนไปตัวหนอนก็ต้องโตขึ้น ต้องดูว่าเขาถ่ายหนอนวันไหน อีกอย่างแมลงวันหยอดไข่ก่อนเสียชีวิตได้ ฉะนั้นอายุของหนอนไม่ได้สะท้อนระยะการเสียชีวิตโดยแท้

เป็นไปได้มั้ยสลบแล้วพาขึ้นไป?
นพ.กฤติน : ข้อมูลของนิติเวชเป็นจิ๊กซอร์ตัวนึง ตร.ควรนำไปใช้และไปดูพยานแวดล้อมอื่นประกอบถ้าขัดแย้งกับหลักฐานนิติเวชก็ตัดประเด็นนั้นทิ้งไปก็ได้ ก็ขึ้นอยู่กับแนวทางการสอบสวน

ทนายอยากพูดอะไร?
ทนาย : ในมุมนิติวิทยาศาสตร์ถือเป็นกุญแจสำคัญอย่างหนึ่งที่จะไขปริศนาว่าใครเป็นคนทำ แต่อันนี้เมื่อไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ เลยเป็นช่องโหว่อย่างหนึ่ง

ในเมื่อในนี้ระบุเหตุการตายไม่ได้เนื่องจากศพเน่า ตร.ต้องสืบหาการตายต่อไป ทำไมในนี้ไม่ระบุไปเลยว่าขาดอาหาร ขาดน้ำ เขาจะได้ยุติ?
นพ.กฤติน : โดยปกติเราจะระบุเท่าที่ระบุได้โดยชัด เท่าที่มีหลักฐาน

ทำไมตอนไปร้องถึงบอกว่าขาดอาหาร ทำไมไม่บอกว่าไม่ทราบสาเหตุการตาย?
นพ.กฤติน : อย่างที่บอก ข้อมูลพวกนี้้ต้องอธิบายเยอะ ปกติเราไม่ใส่ในรายการผ่าพิสูจน์ แต่พนักงานสอบสวนสามารถสอบปากคำเพิ่มเติมได้

ไม่ทำให้ตร.งงเหรอ?
นพ.กฤติน : กรณีนี้ผมแนะนำว่าพนักงานสืบสวนควรคุยกับแพทย์ ไม่ใช่ยึดแค่รายงานผ่าพิสูจน์ศพแล้วเอาไปใช้

ตร.คุยกับแพทย์แล้วแต่ไม่ได้คำตอบ?
นพ. : ผมไม่รู้คุยหรือเปล่า แต่ควรจะคุย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook