เปิดหมดเปลือกไทม์ไลน์ลูกสาวอุปทูตซูดานติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าพักคอนโดกลางกรุง

เปิดหมดเปลือกไทม์ไลน์ลูกสาวอุปทูตซูดานติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าพักคอนโดกลางกรุง

เปิดหมดเปลือกไทม์ไลน์ลูกสาวอุปทูตซูดานติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าพักคอนโดกลางกรุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (14 ก.ค.) เมื่อเวลา 11.30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โฆษก ศบค.) แถลงถึงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ณ ทำเนียบรัฐบาล โดยเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเด็กหญิง อายุ 9 ขวบ ลูกสาวอุปทูตซูดานที่ติดเชื้อโควิด-19 ดังนี้

ผู้ป่วยเป็นเด็กหญิงอายุ 9 ปี บุตรสาวของอุปทูตซูดาน ผลการสอบสวนโรคเพิ่มเติมมีประวัติที่บ้านพักสถานทูตซูดาน และ ONE X คอนโดมิเนียมใน กทม. โดยที่พักที่ประเทศซูดาน เป็นบ้านพักชั้นเดียว อาศัยร่วมกับปู่ ย่า มารดา และน้องสาวอีก 3 คน ผู้ป่วยไม่ได้ออกจากบ้านตั้งแต่ 12 มี.ค. 63

มีเพียงมารดาขับรถส่วนตัวออกไปซื้ออาหาร ไม่มีผู้ใดมาเยี่ยมที่บ้าน เมื่ออยู่บ้านจะไม่ใส่หน้ากากอนามัย รับประทานอาหารใช้จานชามร่วมกัน ใช้มือรับประทาน ในบ้านไม่มีผู้ใดป่วย

7 ก.ค. มารดานำผู้ป่วยและครอบครัวรวม 5 คน ไปตรวจเชื้อก่อนเดินทาง ผลตรวจทุกคนไม่พบเชื้อ

10 ก.ค. เดินทางด้วยสายการบินอียิปต์แอร์ เที่ยวบิน MZ3277 มีคนไทยอยู่ในเที่ยวบิน 145 คน นั่งที่นั่ง 22H จอดเติมน้ำมันที่กรุงไคโร ไม่มีใครออกจากเครื่องบินและนั่งที่นั่งเดิม ก่อนถึงสุวรรณภูมิ เวลา 05.40 น. ได้คัดกรอง ไม่มีอาการ เก็บตัวอย่างส่งตรวจเชื้อโควิด-19 ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

โดยอุปทูตซึ่งเป็นบิดา เจ้าหน้าที่ทูต และคนขับรถสวมหน้ากากอนามัยมารับเพื่อเดินทางไปที่ ONE X คอนโดมิเนียม โดยไม่ได้แวะที่ใด ผู้ป่วยสวมหน้ากาก แต่มารดาและน้องคนเล็กไม่ได้สวม เมื่อถึงคอนโดขึ้นลิฟต์เบอร์ 3 โดยไม่ได้พูดคุยและใช้ลิฟต์ร่วมกับผู้ใด

ต่อมาเจ้าหน้าที่โทรไปรายงานผลตรวจยืนยันผู้ป่วยติดเชื้อ ก่อนจะมีรถมารับไปที่ รพ.พญาไท นวมินทร์ มีอาการปอดอักเสบ ก่อนจะขอย้ายไปทำการรักษาที่ยังสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

10-11 ก.ค. อุปทูตและครอบครัวไม่ได้ออกไปที่ใด และไม่ได้ใช้พื้นที่ส่วนกลางของคอนโด โดยห้องพักอยู่ชั้น 19

12 ก.ค. ผู้สัมผัสในครอบครัวทั้งหมดย้ายไปบ้านพักสถานทูตซูดาน ซอยสวนพลู

สำหรับ ONE X คอนโดมิเนียม มีห้องพัก 329 ห้อง มีผู้อาศัยจริง 200 ห้อง เป็นต่างชาติ 70% มีลิฟต์ 3 ตัว คอนโดนี้เคยมีผู้ป่วยโควิด-19 มาแล้ว 2 คน เมื่อเดือน มี.ค. มีการประกาศมาตรการป้องกันจำกัดคนขึ้นลิฟต์ ถูพื้นทุกวันด้วยน้ำยาฟอกขาว ลูกบ้าน 50% ไม่ใส่หน้ากากขณะใช้ลิฟต์

- ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 คน เป็นคนในครอบครัว 3 คน คนขับรถ 1 คน เจ้าหน้าที่สถานทูต 1 คน ที่สนามบินเป็นคนขับรถตู้ 2 คน

- ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 15 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ใช้ลิฟต์ต่อจากครอบครัวนี้ทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook