ลูกทูตซูดาน ตรวจพบไวรัสโคโรนา ตั้งแต่สนามบิน! แต่มีเอกสิทธิ์ ไม่ต้องเข้าสถานกักโรค

ลูกทูตซูดาน ตรวจพบไวรัสโคโรนา ตั้งแต่สนามบิน! แต่มีเอกสิทธิ์ ไม่ต้องเข้าสถานกักโรค

ลูกทูตซูดาน ตรวจพบไวรัสโคโรนา ตั้งแต่สนามบิน! แต่มีเอกสิทธิ์ ไม่ต้องเข้าสถานกักโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกทูตซูดาน ตรวจพบว่าติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ตั้งแต่สนามบิน! แต่ใช้สิทธิทางการทูตไม่ต้องเข้าสถานที่กักกันของรัฐ ด้านกรุงเทพมหานครยืนยันคอนโดที่พักรัดกุม และใช้มาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมโรคอย่างดี

วันนี้ (14 ก.ค.) นายแพทย์ปรีชา เปรมปรี รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า เด็กหญิงชาวซูดานอายุ 9 ปี ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 พบเชื้อขณะตรวจที่สนามบิน

"ในส่วนที่... อ่า การคัดกรองตั้งแต่ที่สนามบินนะครับ ก็... มีผล... ผลเป็นบวกนะครับ" นายแพทย์ปรีชา กล่าว

รองอธิบดีกรมควบคุมโรครายนี้ กล่าวถึงสาเหตุที่เด็กหญิงรายนี้และครอบครัวไม่ได้เข้าพักในสถานกักกันโรคที่รัฐบาลจัดให้ เป็นเพราะมีสิทธิทางการทูตที่เปิดช่องให้มาพักในที่พักที่สถานทูตจัดไว้ให้เอง แต่คาดว่าขณะนั้นที่พักที่สถานทูตจัดไว้ให้แออัด จึงเลือกมาพักที่คอนโดวัน-เอ็กซ์ ถนนสุขุมวิท ซอย 26 กรุงเทพมหานคร ซึ่งก็เป็นที่พักที่สถานทูตเช่าไว้เช่นกัน

การให้สัมภาษณ์นี้เกิดขึ้นระหว่างที่นายแพทย์ปรีชาเดินทางไปตรวจเยี่ยมคอนโดมิเนียมดังกล่าว พร้อมกับนายแพทย์ชวินทร์ ศิรินาถ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ นายแพทย์ชวินทร์ เผยว่า ครอบครัวนักการทูตดังกล่าวเดินทางมาด้วยกัน 5 คน และได้รับรายงานว่า เข้าไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 10 ก.ค. และแพทย์พบว่ามีอาการปอดอักเสบ ต่อมาจึงมีการส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่ง

ยืนยันคอนโดคุมโรครัดกุม

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ชวินทร์ยืนยันว่าคอนโดมิเนียมแห่งนี้ใช้มาตรการควบคุมโรคต่างๆ ที่รัดกุม และทำความสะอาดอย่างเป็นระบบ

ด้านคอนโดวัน-เอ็กซ์ ออกเอกสารระบุว่า หลังจากเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่าพบผู้ป่วยเมื่อวันจันทร์ (13 ก.ค.) คอนโดดำเนินการทันที อย่างเช่น ปิดลิฟต์โดยสารและพื้นที่ส่วนกลางเพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ และยังฆ่าเชื้อซ้ำในวันนี้ (14 ก.ค.) และจะดำเนินการอีกครั้งในวันที่ 21 ก.ค.

คอนโดดังกล่าวระบุต่อไปว่า พบพนักงานคนหนึ่งติดต่อกับสมาชิกครอบครัวดังกล่าว และพนักงานคนนั้นสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แต่เพื่อความแน่ใจ ก็สั่งให้กักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 14 วันแล้ว

นอกจากนี้ คอนโดยังอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคนำรถตรวจเชื้อชีวนิรภัยพระราชทานมาตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ให้กับผู้อาศัยและผู้เข้าพัก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายจัดการคอนโดยังขอความร่วมมือให้ผู้ที่ใช้ลิฟต์ระหว่างวันที่ 10-12 ก.ค. ติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจเชื้อ และงดใช้พื้นที่ส่วนกลางและกักตัวนาน 14 วัน เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook