ส.ส.พิษณุโลก ก้มกราบ "ประวิตร" ขอให้ปล่อยน้ำช่วยเหลือชาวนาอีกฝั่งแม่น้ำ

ส.ส.พิษณุโลก ก้มกราบ "ประวิตร" ขอให้ปล่อยน้ำช่วยเหลือชาวนาอีกฝั่งแม่น้ำ

ส.ส.พิษณุโลก ก้มกราบ "ประวิตร" ขอให้ปล่อยน้ำช่วยเหลือชาวนาอีกฝั่งแม่น้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะฯ เยือนพิษณุโลก ตรวจธนาคารเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ขณะที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาหน้าเวที ขอให้ปล่อยน้ำช่วยเหลือชาวนาอีกฝั่งแม่น้ำ

วันนี้ (15 ก.ค.2563 ) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ พร้อมด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะ ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการติดตามสถานการณ์น้ำ และการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ตามโครงการเติมน้ำใต้ดิน เพื่อเร่งช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร และประชาชนในพื้นที่ อ.บางระกำ และ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ตามนโยบายของรัฐบาล

โดย พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางมาตรวจสอบโครงการเติมน้ำใต้ดิน แบบบ่อวงคอนกรีต ที่บริเวณที่ทำการองค์การบริหารส่วนต.หนองกุลา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก หลังจากได้มีการเร่งพัฒนางานเติมน้ำใต้ดิน พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดทำ แผนการพัฒนาบ่อน้ำบาดาล และการเติมน้ำใต้ดินตามหลักเกณฑ์ที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยเฉพาะท้องถิ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดพื้นที่ดำเนินการเก็บน้ำใต้ดินให้มากขึ้น

โดยในปีงบประมาณ 2563 มีเป้าหมายขุดบ่อสำหรับเติมน้ำใต้ดิน 500 บ่อ กระจายอยู่ทุกตำบลของ อ.บางระกำ ขณะนี้ดำเนินการขุดเสร็จแล้ว 300 บ่อ และยังคงเร่งดำเนินการขุดให้แล้วเสร็จในปี 2563 พร้อมกับจะมีบ่อที่ติดตั้งเครื่องบันทึกระดับน้ำ สำหรับติดตามตรวจสอบระดับน้ำใต้ดินอีก 50 บ่อ โดยเครื่องนี้จะทำการอัพเดทระดับน้ำทุกชั่วโมง และสามารถเรียกรายงานเก็บเป็นสถิติได้

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าว ว่าเป็นโครงการที่สามารถแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำได้ และสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในใต้ดิน โดยอยากให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการกักเก็บน้ำ หากมีฝนตกลงมาก็ให้เก็บไว้ ขณะที่เหลือก็สามารถเก็บไว้ใต้ดินได้ ซึ่งประชาชนไปขุดเจาะหรือ ดำเนินการเองได้ เพียงแต่เพิ่มระมัดระวังในการทำบ่อน้ำใต้ดิน อย่าให้ลึกเกินไป เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งไม่อยากให้ประชาชนเมื่อขาดแคลนน้ำแล้ว จะต้องมารวมตัวกันขอน้ำ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่การแก้ไขปัญหา

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร พร้อมคณะ ยังได้เดินทางมาติดตามในจุดที่ 2 ตรวจการทำงานของโครงการท่อระบายน้ำคลองแยงมุม หมู่ 10 ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก

เพื่อไทย โผล่ร้อง น้ำไม่อุดมสมบูรณ์เหมือน ประวิตร บอก

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่รองนายกรัฐมนตรี กำลังจะถ่ายภาพกับผู้นำท้องถิ่นบนเวทีนั้น ได้มีนายนพพล เหลืองทองนารา ส.ส.พิษณุโลก ส.ส.เขต 2 อ.พรหมพิราม พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางที่นั่งฟังหน้าเวที ไปยืนและก้มลงกราบ พล.อ.ประวิตร เพื่อพูดถึงปัญหาการปล่อยน้ำทางการเกษตรจับใจความว่า น้ำที่ อ.พรหมพิราม ไม่มี หากไปดูอีกฝั่งตรงข้ามกับแม่น้ำ และบอกว่ากราบขอความช่วยเหลือจากท่าน จากนั้นก็เตรียมคุกเข่าก้มลงกราบอีกครั้ง แต่ทหารติดตามได้ห้ามไว้และพาตัวออกไปข้างนอก

หลังจากนั้นนายนพพล ได้พูดคุยกับผู้สื่อข่าวว่า ทุ่งนาสีเขียวนี้มันไม่ใช่ ต้องลองลงไปฝั่งตรงข้าม ไม่มีใครเพาะปลูกเลย เนื่องจากไม่มีน้ำ แถวหมู่ 1 ต.ท่าช้าง เหตุที่ต้องก้มกราบ เพราะเป็นตัวแทนของชาวบ้าน อยากให้ท่านเมตตาช่วยชาวบ้านด้วย เรื่องที่ท่านบอกว่า น้ำอุดมสมบูรณ์ มันไม่ใช่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความเป็นจริงเป็นอย่างไร ส.ส.เพื่อไทย ระบุว่าในพื้นที่ชาวนาเพิ่งทำนากันเอง บางพื้นที่ก็ยังปลูกไม่ได้ เพราะไม่มีน้ำ เราต้องหว่านข้าวตามดินแห้งๆ แล้วก็รอพระพิรุณ อย่างเดียว หลังบ้านผมดินยังปลูกไม่ได้เลย

เมื่อถามว่าทำไมต้องกราบท่านประวิตร นายนพพลก็บอกว่า "เราคนไทยครับ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook