จีนแบน 2 เที่ยวบินแวะไทย หลังพบผู้โดยสารจากมาเลเซียและอินโดฯ ติดโควิด-19

จีนแบน 2 เที่ยวบินแวะไทย หลังพบผู้โดยสารจากมาเลเซียและอินโดฯ ติดโควิด-19

จีนแบน 2 เที่ยวบินแวะไทย หลังพบผู้โดยสารจากมาเลเซียและอินโดฯ ติดโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนสั่งระงับ 2 เส้นทางบินแวะจอดไทย เป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังพบผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 รวม 11 คน

สำนักงานการบินพลเรือนของประเทศจีน หรือ CAAC ( Civil Aviation Administration of China) จีนได้ประกาศระงับ 2 เที่ยวบินจากประเทศไทยเข้าจีน เป็นเวลา 1 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ 20-27 ก.ค. 2563

เนื่องจากทางการจีนตรวจพบผู้โดยสารที่มากับเที่ยวบินของทั้ง 2 สายการบินติดเชื้อโควิด-19 รวม 11 ราย ได้แก่

  • เที่ยวบิน SL117 ของ ไทย ไลอ้อน แอร์  (Thai Lion Air) ที่ทำการบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ-กว่างโจว เมื่อวันที่ 7 ก.ค. หลังจากรับผู้โดยสารที่ประเทศอินโดนีเซีย ได้ทำการลงจอดที่สนามบินดอนเมือง เวลา 21.09 น. ก่อนจะออกเดินทางไปยังสนามบินกว่างโจวไป่หยุน ในเวลา 22.14 น. รวมเวลาแวะจอดทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 5 นาที พบว่ามีผู้โดยสารที่มีเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 6 คน
  • เที่ยวบิน XJ808 ของ ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ (Thai AirAsia X) ซึ่งเป็นเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ทำการบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ-เทียนจิน ทำการลงจอดที่สนามบินดอนเมืองเวลา 15.17 น. และออกเดินทางไปสนามบินเทียนจินปินไห่ในเวลา 16.59 น. รวมเวลาแวะจอดทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 42 นาที พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 5 คน

ทั้งนี้ CAAC ยังไม่อนุญาตให้ ไทย ไลอ้อน แอร์ กับ ไทย แอร์เอเชียร์ เอ็กซ์ โยกย้ายโควต้าของเที่ยวบิน SL117 กับ XJ808 ไปยังเส้นทางอื่นด้วย

ล่าสุด ทาง ไทย ไลอ้อน แอร์ เปิดเผยว่า เที่ยวบินดังกล่าวเดินทางมาจากอินโดนีเซีย เส้นทาง จาการ์ต้า-ดอนเมือง-กว่างโจว เพื่อใช้สิทธิ์การบินจากไทยต่อไปจีนเท่านั้น โดยผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวจีนที่กลับภูมิลำเนาไม่มีคนไทย และไม่มีผู้โดยสารลงจากเครื่อง ผู้ติดเชื้อน่าจะติดมาตั้งแต่ต้นทางแล้ว

เช่นเดียวกับ ไทย แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ระบุว่า เที่ยวบินที่เกิดปัญหามาจากมาเลเซีย เป็นเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-มะนิลา-ดอนเมือง-เทียนจิน ที่มาไทยเพื่อใช้สิทธิ์การบินจากไทยไปจีนเท่านั้น ไม่มีผู้โดยสารลงจากเครื่อง และผู้โดยสารส่วนใหญ่ก็เป็นชาวจีนที่เช่าเหมาลำเพื่อเดินทางกลับบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook