“วิโอลา เดวิส” ขึ้นปก “Vanity Fair” พร้อมใช้ช่างภาพผิวดำถ่ายปกครั้งแรก

“วิโอลา เดวิส” ขึ้นปก “Vanity Fair” พร้อมใช้ช่างภาพผิวดำถ่ายปกครั้งแรก

“วิโอลา เดวิส” ขึ้นปก “Vanity Fair” พร้อมใช้ช่างภาพผิวดำถ่ายปกครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“วิโอลา เดวิส” นักแสดงผิวดำ เจ้าของรางวัลออสการ์ ขึ้นปกนิตยสาร Vanity Fair ฉบับล่าสุด ด้วยฝีมือช่างภาพ “ดาริโอ คาลมีส” ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ช่างภาพผิวดำผู้นี้ได้รับงานใหญ่จาก Vanity Fair หลังจากที่เขารับหน้าที่ถ่ายภาพให้กับบิลลี พอร์ตเตอร์ และดาราบรอดเวย์อย่างเอเดรียนน์ วอร์เรน รวมทั้งมีผลงานในสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ อย่าง The New York Times และ CBS

เดวิส นักแสดงฮอลลีวู้ดผิวดำวัย 55 ปี ได้ชื่อว่าเป็นนักแสดงเจ้าบทบาทที่กวาดรางวัลทางการแสดงหลายเวที โดยเฉพาะรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง The Help และรางวัลนักแสดงสมทบยอดเยี่ยม จากเรื่อง Fences

จากบทสัมภาษณ์ใน Vanity Fair เดวิสเล่าว่าเธอเติบโตในครอบครัวที่ยากจน และได้เข้าร่วมการประท้วง ซึ่งจุดประกายโดยกรณีการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เข่ากดที่คอจนขาดอากาศหายใจ

“ทั้งชีวิตฉันมีแต่การประท้วง บริษัทโปรดักชันของฉันก็คือการประท้วง การที่ฉันไม่ใส่วิกตอนขึ้นรับรางวัลออสการ์ เมื่อปี 2012 ก็คือการประท้วง มันเป็นส่วนหนึ่งของเสียงของฉัน เหมือนเวลาที่ฉันแนะนำตัวว่า ‘สวัสดีค่ะ ฉันชื่อวิโอลา เดวิส’

สำหรับคอลเลคชันเสื้อผ้าที่ใช้ในการถ่ายแบบ เป็นของแบรนด์แฟชั่นยักษ์ใหญ่อย่าง Dior จับมือกับอาโมอาโก โบอาโฟ ศิลปินชาวกานา ซึ่งเธอเล่าว่า คาลมีสได้อธิบายแนวคิดเบื้องหลังผลงานภาพปกนิตยสาร Vanity Fair ฉบับล่าสุดว่า เป็นการเปลี่ยนมุมมองจากสายตาของคนผิวขาวที่มองเห็นถึงความทุกข์ยากของคนผิวดำ มาเป็นมุมมองของคนผิวดำ ที่มองเห็นความสง่างาม ทะนงตน และความงดงาม

หน้าปกของ Vanity Fair ฉบับล่าสุดนี้ เกิดขึ้นจากความตระหนักถึงปัญหาการเหยียดสีผิวในวงการแฟชั่น โดยหลังจากที่การเคลื่อนไหว Black Lives Matters ที่เรียกร้องสิทธิของคนผิวดำเกิดขึ้นทั่วทุกพื้นที่ของโลก แบรนด์แฟชั่นหลากหลายแบรนด์ต่างพากันสนับสนุนการประท้วง ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัสสีดำ พร้อมแฮชแท็ก #BlackoutTuesday และเขียนคำบรรยายภาพที่มีเนื้อหาประณามการเหยียดสีผิว การเลือกปฏิบัติ และความรุนแรง

แม้วงการแฟชั่นจะแสดงออกอย่างชัดเจนว่าต้องการเป็นพันธมิตรกับผู้ประท้วง แต่ก็ยังไม่สามารถซื้อใจนักวิจารณ์ได้ ทั้งยังถูกมองว่าเป็นการเสแสร้ง ไม่จริงใจ

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ช่างภาพผิวดำได้รับมอบหมายให้ถ่ายภาพปก เพราะเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน นิตยสาร Vogue ได้มอบหมายให้ช่างภาพผิวดำชื่อไทเลอร์ มิตเชลล์ ถ่ายภาพปกให้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Vogue ที่มีอายุยืนยาวถึง 125 ปีทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook