บุกสังหาร18ศพศูนย์บำบัดยาเม็กซิโก

บุกสังหาร18ศพศูนย์บำบัดยาเม็กซิโก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกิดเหตุฆ่ากันตายอย่างไม่หยุดหย่อนในเมืองชายแดนของเม็กซิโกที่ติดกับสหรัฐ โดยภายใน 24 ชม.ที่ผ่านมามีคนตายไม่น้อยกว่า 40 ศพ ซึ่งรวมทั้งเหตุการณ์ที่มือปืนบุกยิงถล่มศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติด คร่าชีวิต 18 ศพ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเม็กซิโกเปิดเผยว่า เกิดเหตุมือปืนยิงถล่มศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติดในเมืองซิอูดัด ฮัวเรซ บริเวณพรมแดนทางเหนือของเม็กซิโก ที่มีปัญหาความรุนแรง เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิต ไม่ต่ำกว่า 18 ศพ โดยกลุ่มมือปืนบุกเข้าไป ในศูนย์บำบัดฯ และได้ทำร้ายร่างกายผู้คนใน ศูนย์แห่งนี้ 23 ราย จากนั้นใช้อาวุธปืนกราด ยิงเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตทันที 18 ศพ บาดเจ็บ 5 ราย

ทั้งนี้ เมืองซิอูดัด ฮัวเรซ นับเป็นพื้นที่นองเลือดมากที่สุดในเม็กซิโก และเป็นเขตสงครามแย่งชิงอำนาจระหว่างขบวนการค้ายาเสพติด ที่ต่อสู้ช่วงชิงสิทธิควบคุมการค้ายาเสพติดข้ามพรมแดนเม็กซิโกสู่สหรัฐ นับตั้งแต่ปีก่อนมีผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดมากกว่า 9,600 ศพ ส่วนช่วง 7 เดือนแรกของ ปีนี้ มีผู้ถูกสังหารไปแล้ว 1,161 ศพ แม้ทางการระดมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็ตาม

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นใน 24 ชม. ภายหลังมีการสังหารผู้คน 21 ศพในรัฐชีวาวา ซึ่งเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงถูกยิงตาย 2 ศพในรัฐมิโชอากัง ซึ่งเป็นดินแดนบ้านเกิดของประธานาธิบดีเฟลิเป กัลเดรอน ผู้นำเม็กซิโกที่เคยประกาศเดิมพันด้วยตำแหน่งประธานาธิบดีในการกวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติด ที่ลักลอบส่งยาเสพติดเข้าสู่สหรัฐ

ด้าน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ให้สัญญาว่า จะสนับสนุนการทำสงครามปราบปรามยาเสพติดของประธานาธิบดีกัลเดรอนอย่างเต็มที่ แต่เงินที่รัฐบาลสหรัฐสัญญาช่วยเหลือเม็กซิโกในการปราบปรามยาเสพติด 1,400 ล้านดอลลาร์เมื่อปี พ.ศ. 2550 ยังให้ไม่หมด เพราะเท่าที่ผ่านมาสหรัฐช่วยเหลือเพียง 214 ล้านดอลลาร์ในรูปของอุปกรณ์และการฝึกฝน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook