WHO ย้ำ "โควิด-19" คือวิกฤติสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 100 ปี

WHO ย้ำ "โควิด-19" คือวิกฤติสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 100 ปี

WHO ย้ำ "โควิด-19" คือวิกฤติสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 100 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเป็นครั้งที่ 4 ว่า การระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของ โควิด-19 ถือเป็นความฉุกเฉินด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่ทั่วโลก ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือของทุกประเทศในการควบคุมการระบาด

คณะกรรมการของ WHO เริ่มประกาศว่า โควิด-19 คือความฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 30 มกราคม ในช่วงที่มีผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนไม่ถึง 100 ราย

และอีกหกเดือนต่อมา WHO ยังคงยืนยันสถานะเดิมของการระบาดครั้งนี้ ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกพุ่งสูงมากกว่า 17 ล้านคน เสียชีวิตแล้วกว่า 750,000 คน

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส กล่าวว่า "การระบาดครั้งนี้คือวิกฤติด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 100 ปี ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปอีกหลายสิบปีจากนี้" และว่า "หลายประเทศที่คิดว่าผ่านวิกฤตินี้ไปแล้ว กลับพบกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอีกครั้ง"

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเกือบ 40 คน ร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอออนไลน์เพื่อจัดทำคำแนะนำสำหรับรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ในการรับมือกับการระบาด โดยปัจจัยสำคัญคือการร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาวัคซีนและคิดค้นวิธีรักษาที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งการแบ่งปันข้อมูลสำคัญต่าง ๆ เกี่ยวกับผู้ติดเชื้อและการเดินทางระหว่างประเทศ

นายเทดรอส เน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีวัคซีนและวิธีรักษาโควิด-19 ที่ได้ผลและปลอดภัย แต่ก็เตือนประชาชนว่าอย่าตั้งความหวังไว้สูงเกินไปในเรื่องนี้ และควรที่จะเรียนรู้ในการใช้ชีวิตท่ามกลางการระบาดของไวรัสชนิดนี้เช่นกัน

คณะกรรมการฉุกเฉินของ WHO ยืนยันว่า การตรวจหาเชื้อ การติดตามตรวจสอบผู้ติดเชื้อ การเว้นระยะห่างทางสังคม การล้างมือ และการสวมหน้ากาก คือเครื่องมือและวิธีการที่ดีที่สุดเท่าที่มีอยู่สำหรับการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook