"วิชา" ตั้ง 4 คณะทำงานสางคดีบอส เรียกดูสำนวนจาก สน.ทองหล่อ-อัยการ

"วิชา" ตั้ง 4 คณะทำงานสางคดีบอส เรียกดูสำนวนจาก สน.ทองหล่อ-อัยการ

"วิชา" ตั้ง 4 คณะทำงานสางคดีบอส เรียกดูสำนวนจาก สน.ทองหล่อ-อัยการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิชา มหาคุณ ตั้งคณะทำงาน 4 คณะ ตรวจสอบข้อเท็จจริงคดี "บอส อยู่วิทยา พร้อมขอสำนวนตั้งแต่ต้นจากอัยการและตำรวจ 

นายวิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา กล่าวถึงการประชุมในวันนี้ว่า ขณะนี้ได้มีแนวทางที่ชัดเจนขึ้น และมีข้อมูลเพิ่มเติม ข้อสังเกตที่ดีๆ ที่จะนำไปสู่การตรวจสอบทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายต่อไป ซึ่งได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาประกอบด้วย

1.คณะทำงานที่ตรวจสอบอัยการ มี นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานกรรมการปฏิรูป ประเทศด้านกฎหมาย เป็นประธานของคณะนี้

2.คณะทำงานด้านการตรวจสอบตำรวจ มีนายเข็มชัย ชุติวงศ์ ประธานกรรมการปฏิรูป ประเทศด้านกระบวนการยุติธรรมเป็นประธานนี้

3.คณะทำงานด้านการตรวจสอบบุคคลทั่วไป มีนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานคณะนี้

4.คณะทำงานที่ตรวจสอบด้านกฎหมายโดยตรง มีนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมาการกฤษฎีกา เป็นประธานคณะนี้ และยังมีชุดเก็บรวบรวมเอกสารต่างๆ จากทุกฝ่าย รวมถึงความเห็นของประชาชน ซึ่งจะมีการเปิดรับให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ โดยจะมีทีมไอที ในการเก็บข้อมูลจากประชาชน และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้ประชาชนได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่ ซึ่งคณะทำงานยินดีที่จะรับฟังความเห็น

ส่วนรูปแบบการทำงานก็จะเป็นในแบบคู่ขนานกัน คณะทำงานใหญ่ก็จะประชุม 2 ครั้งต่อสัปดาห์ในช่วงแรก เนื่องจากเร่งรัดให้แล้วเสร็จใน 30 วัน จึงต้องรีบตั้งคณะทำงานตรวจสอบตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

เตรียมเชิญเลขาฯ คณะกรรมการแต่ละชุดเข้าให้ข้อมูล พร้อมขอสำนวนจากอัยการและตำรวจ ตั้งแต่ต้นประกอบการตรวจสอบ

นายวิชา กล่าวถึงข้อมูลที่จะศึกษาในคณะกรรมการชุดนี้ ว่า ในเรื่องสำนวนคดีที่จะขอจากอัยการนั้น ซึ่งตนทราบว่าอัยการจะสิ้นสุดการตรวจสอบในวันพรุ่งนี้ โดยเบื้องต้น จะต้องเชิญเลขาธิการของคณะกรรมาการแต่ละชุด ที่ตรวจสอบอัยการเข้ามาให้ถ้อยคำ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะยึดตามนั้น รวมไปถึงจะมีการขอสำนวนจากทั้งอัยการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งแต่ต้นทั้งหมดมาประกอบการตรวจสอบอีกครั้ง

ทั้งนี้ การตรวจสอบพยานที่เสียชีวิต หากพบมีข้อพิรุธก็จะนำมาเชื่อมโยงกัน ซึ่งทางกองปราบเพิ่งลงไปสอบสวนคดี ส่วนจะให้โรงพยาบาลมหาราชชันสูตรซ้ำหรืออย่างไร เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณา

ส่วนจะมีการเชิญตัวนายวรยุทธ มาให้ข้อมูลหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องเชิญนายวรยุทธ มาให้ถ้อยคำ ซึ่งต้องเร่งตรวจสอบให้เร็วที่สุด โดยมอบหมายคณะทำงานไปแล้ว และจะเร่งพิจารณาว่าควรเชิญนายวรยุทธ มาให้ถ้อยคำหรือไม่ โดยการประชุมครั้งต่อไปจะมีการประชุมในวันที่ 5 สิงหาคม ในเวลา 10.00 น. ตึกสำนักงาน ก.พ.

ส่วนจะนำเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่นั้น ต้องศึกษาในรายละเอียดในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ก่อน โดยข้อเสนอที่จะนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีทั้งหมดต้องเป็นไปได้ ไม่ใช่เสนอแล้วติดขัด ทุกอย่างเป็นความแน่นอนละเอียดถีถ้วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook