Sanook คลุกข่าวเช้า 4 ส.ค. 63 ศาลสั่งคุก-ปรับคนแชร์โพสต์หมิ่นบิ๊กป้อม - ศบค.ยันกักตัวเข้มทหารมะกัน

Sanook คลุกข่าวเช้า 4 ส.ค. 63 ศาลสั่งคุก-ปรับคนแชร์โพสต์หมิ่นบิ๊กป้อม - ศบค.ยันกักตัวเข้มทหารมะกัน

Sanook คลุกข่าวเช้า 4 ส.ค. 63 ศาลสั่งคุก-ปรับคนแชร์โพสต์หมิ่นบิ๊กป้อม - ศบค.ยันกักตัวเข้มทหารมะกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันอังคารที่ 4 ส.ค. 2563 ที่มาพร้อมกับข่าวร้อนๆ ซึ่งจะเสิร์ฟให้คุณในมื้อเช้า ด้วยฟังก์ชัน Text to Speech ที่ระบบ AI ของเราจะอ่านข่าวให้คุณฟังได้อย่างสะดวกสบายในทุกที่ เพียงกดปุ่มรูปลำโพงสีเขียวด้านบน ถ้าพร้อมแล้ว เริ่มกันเลย

ศาลสั่งจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่น 11 คนไทย แชร์โพสต์หมิ่น "บิ๊กป้อม" กล่าวหาจัดซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน รอลงอาญา 2 ปี

วันที่ 3 ส.ค. ที่ห้องพิจารณา 708 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีแชร์โพสต์เฟซบุ๊ก หมายเลขดำ อ.444/2563 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสุทัศน์ หรือ ปะตัง กับพวกรวม 21 คน เป็นจำเลยฐานกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีที่นางวัฒนา ซึ่งยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ได้โพสต์ภาพ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ลงเฟซบุ๊กพร้อมบรรยายข้อความที่ระบุทำนองว่า พล.อ.ประวิตรใช้งบประมาณ กระทรวงกลาโหม ซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน เพื่อใช้ละเมิดสิทธิของประชาชน และหาผลประโยชน์จากการจัดซื้อดาวเทียมดังกล่าว ซึ่งล้วนเป็นเท็จ เนื่องจากกระทรวงกลาโหมไม่มีโครงการที่จะซื้อดาวเทียมดังกล่าวมาเพื่อละเมิดสิทธิของประชาชนแต่อย่างใด การกระทำของจำเลยจึงถือเป็นการเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ และก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าในชั้นสอบคำให้การของศาลปรากฏว่ามีจำเลย 10 คน ให้การรับสารภาพ ศาลจึงมีคำสั่งให้พนักงานคุมประพฤติสืบเสาะประวัติการกระทำความผิด รายงานให้ศาลทราบเพื่อใช้พิจารณาประกอบคำพิพากษา เมื่อพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยทั้ง10 คน เป็นความผิดโดยการเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ จึงพิพากษาลงโทษจำคุก จำเลยทั้ง 10 คนๆ ละ 2 ปี ปรับคนละ 40,000 บาท ทว่าจำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกไว้คนละ 1 ปี ปรับคนละ 20,000 บาท

นอกจากนี้ เนื่องจากไม่ปรากฏว่าจำเลยทั้งหมดเคยต้องโทษจำคุกมาก่อนจึงให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดี โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี ส่วนจำเลยอีก 11 คนที่ให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี ศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐาน และสืบพยานทั้ง 2 ฝ่ายต่อไป

นฤมล พ้นโฆษกรัฐบาล! ประยุทธ์เซ็นแล้ว คาดรอขึ้นตำแหน่ง รมช. แรงงาน

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา สำนักนายกรัฐมนตรีเผยแพร่เอกสารระบุว่า นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ลาออกจากตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยยื่นลาออกตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. และลงนามโดยนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 31 ก.ค.

การเคลื่อนไหวของนางนฤมลครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากมีกระแสข่าวว่า อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีรายนี้อาจได้รับเลือกให้เป็นรัฐมนตรีคนใหม่เมื่อมีการปรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีการคาดการณ์ว่านางนฤมลอาจได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยตรง

อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวล่าสุดกลับมีการเผยแพร่ออกไปว่า ชื่อของนางนฤมลจะกลับเข้ามาอยู่ในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่อีกครั้ง ที่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ขณะที่นางนฤมลเองก็เข้าร่วมการแถลงข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรีจนจบ ทำให้ผู้สื่อข่าวบางสำนักแซวเรื่องดังกล่าว

ศบค. เผยทหารสหรัฐ 110 นาย เข้าไทย! พักโรงแรมหรูกลางกรุง ยันดูแลเข้มงวด

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 และ 4 ส.ค. จะมีทหารสหรัฐฯ และญี่ปุ่นเดินทางเข้ามายังประเทศไทยกว่า 100 นาย ซึ่งทั้งหมดจะเข้าพักในสถานกักตัวทางเลือก ซึ่งเป็นโรงแรมหรูหลายแห่งในกรุงเทพมหานคร โดยทหารเหล่านี้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

  • ทหารสหรัฐฯ 71 นาย มาจากฐานทัพสหรัฐในเกาะกวม กลางมหาสมุทรแปซิฟิก พักที่โรงแรมคอนราด เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร
  • ทหารสหรัฐฯ 32 นาย มาจากฐานทัพอากาศโยโกตา เมืองฟุสสะ จ.โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พักที่โรงแรมอนันตรา สยาม เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร
  • ทหารสหรัฐฯ 7 นาย มาจากฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น พักที่โรงแรมอนันตรา สยาม เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร และโรงแรมดิ ไอเดิ้ล อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

โฆษก ศบค. ยืนยันว่า ทหารกลุ่มดังกล่าวจะผ่านมาตรการคัดกรองที่เข้มงวด และจะมีการควบคุมดูแลอย่างรัดกุม เนื่องจากสหรัฐฯ เป็นประเทศหนึ่งที่มีความเสี่ยงสูงในการนำเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เข้ามาในประเทศไทย

นอกจากนี้ ศบค. ยังมีนโยบายให้เลื่อนการเดินทางเข้ามาฝึกทหารในไทยในช่วงนี้ไปก่อน ซึ่งก่อนหน้านี่ก็ให้ทหารกว่า 2,000 นาย เลื่อนการฝึกไปแล้ว แต่ทหารจำนวน 110 นายที่เข้ามาในไทยครั้งล่าสุดนี้เป็นเพราะการประสานงานล่าช้า

ก็น่าจะครบถ้วนแล้วสำหรับการเสิร์ฟข่าวเช้านี้ หากมีประเด็นข่าวที่น่าสนใจ Sanook จะนำมารายงานให้คุณได้ทราบก่อนใคร สำหรับวันนี้ สวัสดีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook