เริ่มวันนี้! กพท.อนุญาตชาวต่างชาติ เฉพาะมีใบอนุญาตทำงาน เข้าไทยได้พร้อมครอบครัว

เริ่มวันนี้! กพท.อนุญาตชาวต่างชาติ เฉพาะมีใบอนุญาตทำงาน เข้าไทยได้พร้อมครอบครัว

เริ่มวันนี้! กพท.อนุญาตชาวต่างชาติ เฉพาะมีใบอนุญาตทำงาน เข้าไทยได้พร้อมครอบครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า กพท.ได้ออกประกาศกำหนดเงื่อนไขในการอนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้าออกประเทศไทย (ฉบับที่ 3) เพื่อผ่อนผันให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศได้เพิ่มขึ้น เฉพาะกลุ่มผู้มีที่พักอาศัยในประเทศไทย และผู้ที่มีใบอนุญาตทำงานในประเทศไทย สามารถเดินทางเข้ามาได้พร้อมกับครอบครัว โดยผู้ที่เดินทางเข้ามาจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) กำหนดไว้ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.63 เป็นต้นไป

ส่วนเครื่องบินพาณิชย์สำหรับนักท่องเที่ยวยังไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทย

ทั้งนี้ ผู้ที่จะเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยจะต้องขอหนังสือรับรองจากสถานทูตไทย หรือกงสุลไทย จากประเทศต้นทาง และเอกสารอื่นๆ ตามคำสั่ง ศบค.อย่างเคร่งครัด และการเดินทางออกจากประเทศไทยสามารถทำได้ โดยผู้โดยสารต้องติดต่อทางสายการบินโดยตรง และปฏิบัติตามมาตรการของประเทศปลายทางอย่างเคร่งครัด

สำหรับประกาศฉบับดังกล่าวได้ยกเลิกข้อความบางส่วนจากประกาศ กพท.เรื่อง เงื่อนไขในการอนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้าออกประเทศไทย (ฉบับที่ 2) และใช้ข้อความใหม่เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องมีแนวทางปฏิบัติที่สอดคล้องกับข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ณ วันที่ 31 กรกฎาคม 2563 แทน ดังนี้

1.ให้ยกเลิกความใน (7) ในข้อ 3 ของประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง เงื่อนไขในการอนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้าออกประเทศไทย (ฉบับที่ 2) ประกาศ ณ วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(7) คนต่างด้าวซึ่งมีใบสำคัญถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร ตลอดจนคู่สมรสและบุตรของบุคคลดังกล่าว”

2.ให้ยกเลิกความใน (8) ในข้อ 3 ของประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง เงื่อนไขในการอนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้าออกประเทศไทย (ฉบับที่ 2) ประกาศ ณ วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

” (8) ผู้ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งมีใบอนุญาตทำงานหรือได้รับอนุญาตให้เข้ามาทำงานในราชอาณาจักรตามกฎหมาย ตลอดจนคู่สมรสและบุตรของบุคคลดังกล่าว หรือแรงงานต่างด้าวที่นายจ้างหรือผู้รับอนุญาตให้นำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานในราชอาณาจักรได้รับอนุญาตจากทางราชการเพื่อผ่อนปรนให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวและให้ทำงาน”

” (11) ผู้ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรตามข้อตกลงพิเศษ (special arrangement) ระหว่างหน่วยงานของรัฐของประเทศไทยกับต่างประเทศ หรือบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ได้รับอนุญาตจากนายกรัฐมนตรีตามข้อเสนอแนะและการตรวจสอบกลั่นกรองของคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่คณะกรรมการเฉพาะกิจดังกล่าวกำหนด”

4.ให้ยกเลิกความในข้อ 4 ของประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง เงื่อนไขในการอนุญาตให้อากาศยานทำการบินเข้าออกประเทศไทย (ฉบับที่ 2) ประกาศ ณ วันที่ 2 กรกฎาคม 2563 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“บุคคลผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรตามข้อ 3 จะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของพนักงานเจ้าหน้าที่หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อและจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข เงื่อนเวลา หลักเกณฑ์และมาตรการป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 2 แห่งข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 12) ประกาศ ณ วันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563 และมาตรการป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แนบท้ายคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ที่ 8/2563 เรื่อง แนวปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 7) สั่ง ณ วันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2563”

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เริ่มวันนี้! กพท.อนุญาตชาวต่างชาติ เฉพาะมีใบอนุญาตทำงาน เข้าไทยได้พร้อมครอบครัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook