กลุ่ม "มอกะเสด" ชุมนุมธีม "แฮร์รี่ พอตเตอร์" ฮือฮา หน้ากาก "บิ๊กป้อม" โผล่แจมด้วย

กลุ่ม "มอกะเสด" ชุมนุมธีม "แฮร์รี่ พอตเตอร์" ฮือฮา หน้ากาก "บิ๊กป้อม" โผล่แจมด้วย

กลุ่ม "มอกะเสด" ชุมนุมธีม "แฮร์รี่ พอตเตอร์" ฮือฮา หน้ากาก "บิ๊กป้อม" โผล่แจมด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มมอกะเสด ร่วมกับ กลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย จัดชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน ในธีม แฮร์รี่ พอตเตอร์ ภายใต้แฮชแท็ก #ปกป้องประชาธิปไตย และ #เสกคาถาไล่คนที่คุณก็รู้ว่าใคร ช่วงเย็นวันที่ 3 ส.ค. 2563

บรรยากาศการชุมนุม มีกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อสะท้อนว่า ผู้รักประชาธิปไตยออกมารวมพลังกัน เพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพ ภราดรภาพ และทวงคืนอำนาจมาสู่มือของประชาชน โดยคาถาผู้พิทักษ์ ร่ายว่า "เอกซ์เปกโต พาโตรนุม" ซึ่งแกนนำให้ผู้ร่วมชุมนุมร่วมเสกคาถาใส่หุ่นจำลอง ลอร์ดโวลเดอมอร์ ซึ่งเป็นตัวละครฝ่ายตรงข้ามกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ รวมถึงพร้อมใจกันชี้ไม้กายสิทธิ์ไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมกับร่วมกันเปล่งเสียงว่า "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ"

ขณะที่คณะกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความคิดเห็นของนักเรียน นิสิต นักศึกษา เยาวชน และประชาชน สภาผู้แทนราษฎร หรือ กมธ.รับฟังความเห็น นำโดย ภราดร ปริศนานันทกุล ประธาน กมธ. และ สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ กมธ. ร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมด้วย

ด้าน ธัชพงศ์ แกดำ นักกิจกรรมทางสังคมกล่าวปราศรัยเป็นคนแรก ระบุถึงการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ครั้งนี้เปรียบเทียบผู้มีอำนาจปัจจุบันคล้ายกับลอร์ดโวลเดอมอร์ และเหล่าตัวร้ายในภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี พอตเตอร์ และการลุกขึ้นมาเรียกร้องประชาธิปไตยของคนรุ่นใหม่ เปรียบเหมือนการกำจัดอุปสรรคซึ่งก็คือผู้มีอำนาจปัจจุบันออกไป เพื่อให้ประชาธิปไตยเกิดขึ้นได้

ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล เครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.) ของการเคลื่อนไหวการเยาวชนช่วงนี้คือยุบสภาแก้รัฐธรรมนูญและหยุด ใช้อำนาจรัฐคุกคามประชาชน พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า "เราจะไม่หยุดจนกว่าอำนาจมืดจะหมดไป "

ผู้ขึ้นปราศรัยบางรายยังได้กล่าวถึงกฎหมายที่ถูกใช้ปิดปากไม่ให้ผู้มีความคิดเห็นต่างจากผู้มีอำนาจรัฐแสดงความคิดเห็นได้ ซึ่งผิดหลักการเสรีภาพในการแสดงออก และการแสดงความคิดเห็น หลายคนถูกจำคุก หลายชีวิตต้องลี้ภัย หลายคนต้องเสียชีวิต และหลายชีวิตต้องสูญหายโดยไม่สามารถสืบหาร่องรอยได้ เพียงเพราะมีความแตกต่างทางความคิด จึงมีการย้ำว่า จะต้องรับฟังเสียงของนิสิต นักศึกษา และประชาชนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองขณะนี้ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองให้เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย

นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงกฎหมายที่มีผลเป็นการขยายพระราชอำนาจฯ และเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตย และหลักสิทธิมนุษยชน

สำหรับสีสันในการชุมนุมในช่วงค่ำปรากฎบุคคลสวมหน้ากากยางลักษณะคล้าย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สวมเสื้อคลุม ถือไม้กายสิทธิ์ ปรากฏตัวเดินมาหน้าเวที โดยได้ทำท่าเสกคาถา-ชูสามนิ้ว และตอบทุกคำถามด้วยการเล่นมุกว่า "ไม่รู้ๆๆ"

 

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ กลุ่ม "มอกะเสด" ชุมนุมธีม "แฮร์รี่ พอตเตอร์" ฮือฮา หน้ากาก "บิ๊กป้อม" โผล่แจมด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook