"วิชา" เผยหมายจับคดี "บอส อยู่วิทยา" ยังอยู่ ประชาชนสบายใจได้

"วิชา" เผยหมายจับคดี "บอส อยู่วิทยา" ยังอยู่ ประชาชนสบายใจได้

"วิชา" เผยหมายจับคดี "บอส อยู่วิทยา" ยังอยู่ ประชาชนสบายใจได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายการสั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ขับรถรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการฯ เผยว่า วันนี้ได้ข้อมูลเพิ่มมากขึ้น โดยมีการประสานไปยังอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ เกี่ยวกับเรื่องหมายจับในกรณีพนักงานสอบสวนขอถอนหมายจับเพื่อให้คดียุติ

โดยได้รับการอธิบายว่ากรณีดังกล่าวมีกลุ่มมวลชน นำโดยนางรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา มายื่นคำร้องขอศาลว่าอย่าเพิกถอนหมายจับ ศาลจึงเห็นความสำคัญว่าต้องมีการไต่สวนก่อน แต่เมื่อมวลชนกลุ่มนี้ยังคงร้องกดดัน พนักงานสอบสวนจึงถอนคำร้อง ทั้งนี้ยืนยันว่าหมายจับในคดีนี้ยังอยู่ เนื่องจากคดียังไม่ยุติ และยังคงอยู่ในองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ หรืออินเตอร์โพล ซึ่งจะถอดไปแล้วหรือไม่นั้นยังไม่ชัดเจน เพราะไม่สามารถแทรกแซงการทำงานของอินเตอร์โพลได้ แต่ในบ้านเรายืนยันว่าหมายจับยังอยู่ ซึ่งสอดคล้องกับข้อแถลงของคณะทำงานอัยการฯที่ชี้แจงว่ามีข้อมูลใหม่ ซึ่งเป็นเหตุให้ถอนหมายจับไม่ได้ ยืนยันคดีนายบอสยังไม่จบขอให้ประชาชนสบายใจ

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้คณะทำงานชุดตรวจสอบอัยการ ที่มีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานฯ จะเรียกพยานใหม่มาสอบ ทั้งการทำสำนวน ซึ่งขอให้สื่อมวลชนรอติดตามเพราะจะมีการแจ้งให้ทราบ ที่สำนักงานกฤษฏีกาโดยมี นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะทำงานฯ มาให้ถ้อยคำด้วย ส่วนสำนวนชุดอื่นๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ที่ตรวจการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจอยู่ระหว่างจัดทำหนังสือเพื่อขอข้อมูลทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ได้ประสานงานแล้ว ขณะเดียวกันจะมีการสอบอัยการ ซึ่งให้อัยการรวบรวมสำนวนที่มีข้อโต้แย้งตั้งแต่แรก ในวันอาทิตย์นี้ (9 ส.ค.63) จากนั้นจะเรียก ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นพยานใหม่ในเรื่องความเร็ว และเชิญ พล.อ.ต.นพ.วิชาญ เปี้ยวนิ่ม หัวหน้าสาขาวิชานิติเวชวิทยา ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี มาให้ข้อมูลเรื่องโคเคนที่สำนักงานกฤษฏีกา

อย่างไรก็ตาม อะไรที่เป็นประเด็นสงสัยของประชาชน และข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญที่นำมาเสนอมาคณะกรรมการได้ จะนำมาพิจารณาทั้งหมด ซึ่งในระยะแรกนี้หากประชาชนมีข้อมูลเกี่ยวข้องกับคดี สามารถส่งมายังอีเมล์ vichalibralry@gmail.com ของตนได้ แต่หลังจากนี้จะมีการสร้างอีเมล์กลางเพื่อเป็นฐานข้อมูลในการรับเรื่องนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะมีการแจ้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ส่วนข้อบกพร่องเรื่องกฎหมายรายละเอียดทั้งหมดขอให้ไปถามทางกฤษฏีกาเอง ทั้งนี้จะมีการประชุมนัดใหญ่ในวันอังคารหน้า (11 ส.ค.) เวลา 15.00 น. ซึ่งจะเรียกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเข้าหารือด้วย ทั้งนี้หลังครบ 10 วัน จะมีการรายงานผลให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการกำชับอะไรเป็นพิเศษ แต่เพียงขอให้ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ทุกเรื่องกระจ่าง

ทั้งนี้เรื่องเงินจะเป็นตัวแปรให้คดีนี้ไม่สั่งฟ้องหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือปปง. เพราะเป็นเรื่องที่ ปปง.ต้องตรวจสอบให้เกิดความชัดเจน และยังไม่สามารถตรวจสอบได้เนื่องจากเป็นเรื่องของการเข้าข่ายประพฤติมิชอบซึ่งต้องติดตามเส้นทางการเงินของผู้ต้องสงสัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook