ประมวลภาพหายนะใหญ่! ระเบิดยักษ์เลบานอน ล่าสุดยอดดับทะลุ 100 ราย บาดเจ็บอื้อ

ประมวลภาพหายนะใหญ่! ระเบิดยักษ์เลบานอน ล่าสุดยอดดับทะลุ 100 ราย บาดเจ็บอื้อ

ประมวลภาพหายนะใหญ่! ระเบิดยักษ์เลบานอน ล่าสุดยอดดับทะลุ 100 ราย บาดเจ็บอื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เบรุต, 5 ส.ค. (ซินหัว) — สำนักข่าวซินหัวของจีนประมวลภาพเหตุระเบิดรุนแรงสองครั้งซ้อน ณ กรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อราว 18.10 น. ของวันอังคาร (4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก รวมถึงความเสียหายย่อยยับเหลือคณา

(บันทึกภาพวันที่ 4 ส.ค. 2020)

ขณะที่สภากาชาดเลบานอนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน พุ่งขึ้นแตะ 100 รายแล้ว และมีผู้ประสบภัยอีกเป็นจำนวนมากที่ยังคงติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง

นายจอร์จ เคททาเนห์ ผู้อำนวยการสภากาชาดเลบานอนเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ LBCI TV ของเลบานอนว่า สภากาชาดกำลังประสานงานกับกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน เพื่อให้จัดหาสถานที่จัดเก็บร่างผู้เสียชีวิต เนื่องจากขณะนี้พื้นที่ในโรงพยาบาลเต็มหมดแล้ว

ทั้งนี้ เหตุระเบิดโกดังสินค้าที่ท่าเรือของกรุงเบรุตเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 22.00 น. ของวันอังคารตามเวลาในประเทศไทย โดยแรงระเบิดทำให้เกิดเปลวไฟสีส้มพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้ากรุงเบรุตในช่วงใกล้ค่ำ นอกจากนี้ ยังส่งคลื่นความรุนแรงที่ทำให้กระจกของอาคารต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียงแตกกระจาย

 

ข้อมูลเบื้องต้นของทางการเลบานอนบ่งชี้ว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นที่โกดังเก็บแอมโมเนียมไนเตรทซึ่งเป็นสารที่ไวต่อการระเบิด โดยเจ้าหน้าที่ยึดสารเหล่านี้ได้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและเก็บเอาไว้ในโกดังที่ท่าเรือ

ด้าน นายมิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอน ได้จัดการประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นการฉุกเฉินในวันนี้ และเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 2 สัปดาห์ในกรุงเบรุต พร้อมกับกล่าวว่า สารแอมโมเนียมไนเตรทจำนวน 2,750 ตันที่ถูกเก็บไว้ในโกดังที่ท่าเรือในกรุงเบรุตเมื่อ 6 ปีที่แล้วนั้น ไม่ได้ถูกจัดเก็บตามมาตรการความปลอดภัย และถือเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะใช้บทลงโทษอย่างหนักต่อผู้ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์ร้ายแรงนี้

รายงานระบุว่า ความรุนแรงของเหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้ ยังสร้างความเสียหายต่อ “วังบาบดา” (Baabda Palace) บ้านพักประจำตำแหน่งของประธานาธิบดีเลบานอนซึ่งตั้งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1.6 กิโลเมตรอีกด้วย

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ ประมวลภาพหายนะใหญ่! ระเบิดยักษ์เลบานอน ล่าสุดยอดดับทะลุ 100 ราย บาดเจ็บอื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook