ทหารสหรัฐฯ เข้าไทยล็อตแรก 71 คน ผลเป็นลบ สธ.เข้มตามมาตรการคุมโควิด-19

ทหารสหรัฐฯ เข้าไทยล็อตแรก 71 คน ผลเป็นลบ สธ.เข้มตามมาตรการคุมโควิด-19

ทหารสหรัฐฯ เข้าไทยล็อตแรก 71 คน ผลเป็นลบ สธ.เข้มตามมาตรการคุมโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมควบคุมโรค รายงานความคืบหน้าผลการสอบสวนโควิด-19 กรณีกลุ่มทหารสหรัฐอเมริกา เข้ามาร่วมฝึกในประเทศไทย ล็อตแรก 71 คน ผลเป็นลบ ย้ำ เป็นไปมาตรการของ ศบค.อย่างเข้มงวด

(5 ส.ค.63) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานความคืบหน้าผลการสอบสวนและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรณีกลุ่มทหารสหรัฐอเมริกา เดินทางเข้ามาร่วมฝึกในประเทศไทย

ซึ่งการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรของผู้เดินทางกลุ่มนี้ เป็นไปตามข้อกำหนดศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ฉบับที่ 12 ข้อ 2 โดยเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้เดินทางกลุ่มนี้ผ่านการตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด 19 ตามมาตรการของ ศบค. อย่างเข้มงวด และเข้าสถานกักกันตัวของรัฐแบบทางเลือก (Alternative State Quarantine : ASQ) จำนวน 14 วัน

โดยผลการตรวจคัดกรองเบื้องต้น ไม่พบผู้ที่มีอาการตามเกณฑ์เฝ้าระวัง ซึ่งผลการดำเนินงาน มีดังนี้

ผลการดำเนินงาน วันที่ 3 สิงหาคม 2563

1.ทหารสหรัฐอเมริกากลุ่มแรก จำนวน 71 นาย เป็นคณะที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญทหารสหรัฐอเมริกา เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดกับคณะครูอาจารย์ของกองทัพบกไทย เพื่อพัฒนาการฝึกทั้งหมด โดยทหารทุกนายได้รับการตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด 19 ทางห้องปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 รวมจำนวนทั้งสิ้น 71 นาย ทั้งหมดให้ผลเป็นลบ

2.ทหารสหรัฐอเมริกา จากฐานทัพสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น จำนวน 32 นาย โดยทหารทุกนายได้รับการตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด-19 ทางห้องปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 รวมจำนวนทั้งสิ้น 32 นาย อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ

วันที่ 4 สิงหาคม 2563

ทหารสหรัฐอเมริกา จากฐานทัพสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น จำนวน 7 นาย โดยทหารทุกนายได้รับการตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด 19 ทางห้องปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 รวมจำนวนทั้งสิ้น 7 นาย อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ

คำแนะนำสำหรับประชาชน

กระทรวงสาธารณสุขได้ทำตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด-19 ในกรณีดังกล่าว ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกัน แม้ว่าจะมีการตรวจจากต่างประเทศแล้ว แต่ต้องตรวจที่ไทยตามมาตรการของ ศบค.ทุกนาย และมีการติดตามกักตัว 14 วัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนชาวไทย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่มีการติดเชื้อภายในประเทศมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม แต่ขอให้ประชาชนทุกคนเข้มงวดมาตรการป้องกันอย่างเต็มที่เหมือนเช่นเดิม โดยสวมหน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ แยกของใช้ เว้นระยะห่าง ลดการเดินทางออกนอกบ้าน สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook